Bộ trưởng Thăng: “Phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân”

“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện nhất cho nhà đầu tư nhưng cũng phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh tại hội thảo thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông ngày 12/12.
Bộ trưởng Thăng: “Phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân” - ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ với DN tại hội thảo sáng 12/12

Đề cập đến mối quan hệ với các tổ chức tín dụng, ngoài nguồn vay từ ngân hàng trong và ngoài nước, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đèo Cả còn thể hiện mong muốn có sự tham gia của Bộ GTVT và Bộ Tài chính ngay từ đầu.

"Khi tham gia dự án, chúng tôi lúng túng gần 3 năm nhưng cuối cùng nhờ Bộ trưởng GTVT chỉ đạo nên mới khơi thông được. Tôi kiến nghị nếu bảo lãnh nên chọn ngân hàng khác không phải NH cung cấp tín dụng để kiểm soát số lượng và dòng tiền” – ông Hoàng nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành, để thu hút vốn tư nhân đầu tư vào đường sắt cần có các cơ chế về đất đai, quản lý rõ hơn. "Chúng tôi đang xây dựng đề án thu hút đầu tư vào hạ tầng. Dứt khoát phải có bãi hàng, nhà kho mới có thể kêu gọi được. Nếu đầu tư manh mún sẽ không thể kết nối được các phương thức vận tải” – ông Thành nhấn mạnh.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM phân tích, xét về mặt pháp lý, Thông tư 166 yêu cầu khi xem xét vốn góp chủ đầu tư, phải xem xét vốn điều lệ, trừ các phần góp đã cam kết. Bà Trâm cho đây là rào cản cho các công ty đầu tư tài chính, đặc biệt công ty đã niêm yết chứng khoán.

“Nhà đầu tư không thể có vốn sẵn. Vốn đầu tư doanh nghiệp không chỉ vốn điều lệ, mà còn là vốn trái phiếu chuyển đổi hoặc trái phiếu doanh nghiệp. Trong khi theo Thông tư 166 thì trái phiếu chuyển đổi không được coi là vốn chủ sở hữu. Với nhà đầu tư, tiền không thể nằm chờ mà phải quay vòng. Áp lực cổ tức rất lớn. Vì thế Thông tư này là rào cản cho các đơn vị” – bà Trâm nêu.

Thể hiện quan điểm “rắn” hơn, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng giám đốc Cienco 4 còn đề nghị áp dụng cơ chế thưởng phạt nhà thầu, dự án xong sớm thì thưởng, còn muộn thì phạt. Ngoài ra, nên giải ngân theo tỷ lệ thực hiện. “Nhà đầu tư có nhiều chi phí bỏ ra không phải là tiền thì không được tính chi phí lãi suất nên rất thiệt thòi.

Từ thực tế triển khai các dự án, ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Cienco1 đã chỉ ra những rủi ro khi thực hiện các dự án BOT. Ông dẫn dụ đường tránh Thanh Hoá, việc đặt trạm thu phí tại cầu Tào đã được địa phương đồng ý, tuy nhiên,  các doanh nghiệp vận tải không đi vào đường BOT. Hay dự án BOT cầu Thanh Trì, tháng 5 tới sẽ hoàn thành và thu phí, tuy nhiên, tới đây sẽ có một cầu mới bắc qua sông Hồng. Như vậy có nghĩa sẽ phân luồng giao thông, thậm chí các phương tiện sẽ qua đó nhiều hơn. Đó cũng là rủi ro lớn. 

Bộ trưởng Thăng: “Phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân” - ảnh 2

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ tạo điều kiện nhất cho nhà đầu tư nhưng phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân(Ảnh: GTVT)

Trước ý kiến đóng góp từ phía DN, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Nghị định về PPP (hình thức đối tác công tư) sắp được Chính phủ ban hành chắc chắn sẽ có thay đổi lớn, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút nguồn vốn PPP vào giao thông”. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cục, vụ ngay sau khi Nghị định được ban hành phải sớm phối hợp để có văn bản hướng dẫn thi hành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, việc đầu tư hạ tầng đang được coi là điểm nghẽn trong tiến trình phát triển của đất nước, cần phải thúc đẩy đầu tư để đưa đất nước tiến lên hiện đại hóa vào năm 2020. Hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, và chỉ ở mức trung bình của thế giới nên cần đẩy mạnh hơn nữa kết cấu hạ tầng giao thông. Có hạ tầng tốt mới phát triển nhanh hơn…

Theo Bộ trưởng GTVT, từ khi có có nguồn ODA đến nay, ngành giao thông đã thu hút được 17,7 tỷ USD vào 132 dự án. Trong 2 năm qua, riêng đường bộ thu hút được khoảng 8 tỷ USD. Hiện nay nhiều hạ tầng giao thông đã được đầu tư bằng nguồn vốn này như: hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, vận tải...

Đến nay, hầu như không còn doanh nghiệp nhà nước làm vận tải trừ đường sắt. Tiến tới sẽ cổ phần hóa hết cả đường sắt, chỉ để lại phần hạ tầng. Những Tổng công ty như SBIC, Vinalines… cũng sẽ được cổ phần hóa.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Thăng cũng chỉ rõ, việc thực hiện các dự án PPP còn có những khó khăn, rủi ro nên việc thực hiện cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước – chủ đầu tư – người dân. Bộ trưởng ví dụ dự án Bắc Thăng Long – Nội Bài khi bán tính thu được hơn 320 triệu/ngày nhưng khi khảo sát thì lên tới hơn 700 triệu/ngày. Điều này do dự báo không tốt, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước và người dân.

“Hiện nay cả nước mới có 3 triệu ô tô nhưng tới đây bỏ thuế thì ô tô tăng lên rất nhiều nên dự báo của chúng ta phải đáp ứng được. Các nhà đầu tư có thể yên tâm vì các chính sách sẽ ổn định lâu dài. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện nhất cho nhà đầu tư nhưng cũng phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân” – Bộ trưởng Thăng nói.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !