Bộ trưởng Thăng: Chưa đề xuất thời điểm thu phí vì khó khăn

“Nếu có kinh phí xây 50 cầu vượt thì Hà Nội sẽ cơ bản hết ùn tắc. Đề án thu phí được thực hiện trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội và sự chỉ đạo từ Chính phủ chứ không phải sáng kiến của Bộ GTVT” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Thăng: Chưa đề xuất thời điểm thu phí vì khó khăn

Muốn thu phí xe máy, xem ô tô "độc diễn" giờ cao điểm

Cục trưởng CSGT: “Xe máy mới là phương tiện cần hạn chế”

Tại buổi họp báo thường kỳ chính phủ diễn ra ngày 1/4, Bộ trưởng Thăng cho biết, phí bảo trì đường bộ Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và sẽ triển khai thu từ 1/6. Loại phí này được thực hiện theo luật đường bộ, ban hành từ 1/7/2009 chứ không phải sáng kiến của Bộ GTVT. Bây giờ mới thu đã là rất chậm, lẽ ra phí này đã phải thu từ vài năm trước rồi.

Riêng đối với hai loại phí hạn chế phương tiện và phí lưu thông vào nội đô, ông Thăng cho biết bộ GTVT lập đề án căn cứ vào nghị quyết số 21 của Quốc hội ban hành năm 2011. Qua đó các bộ ngành sẽ phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu tai nạn, chống ùn tắc giao thông. Trong đó có quy định việc thu phí từ phương tiện. Hai loại phí này cũng không phải sáng kiến của Bộ GTVT, mà đã được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Thăng: Không tiến hành thu phí trong năm nay

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Cũng có thể đề án thu phí không được thông qua". Ảnh LD

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, trong tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT chưa đề xuất thời điểm thu phí. “Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, Bộ GTVT chưa đề xuất thời điểm thu và sẽ không tiến hành thu phí trong năm nay. Giả sử nếu Bộ giao thông có đề xuất cũng không thể triển khai được” – ông Thăng quả quyết.

Về đối tượng thu phí, ông Thăng chỉ rõ ô tô là phương tiện cá nhân. Loại ô tô trong diện thu phí khoảng 600 nghìn xe, nguồn thu dự kiến từ 12 – 15 nghìn tỷ mỗi năm. Trước đây Bộ GTVT xây dựng đề án thu phí với mức từ 20 – 50 triệu đồng/xe mỗi năm. Nhưng khi có ý kiến phản ánh của nhân dân, Bộ đã điều chỉnh xuống mức nhỏ hơn (giảm phí - PV).

Cụ thể, thay vì mức thấp nhất 20 triệu đồng/ xe trước kia, đến nay mức thấp nhất chỉ thu với 10 triệu đồng mỗi năm đối với ô tô một chấm trở xuống; ô tô từ một đến một chấm năm thu 15 triệu đồng/ năm, từ một chấm năm đến hai chấm 20 triệu đồng/ năm; xe từ hai chấm đến hai chấm năm thu 25 triệu đồng/ năm…

Đối với xe máy, trong đề án chỉ tạm thời thu ở năm thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và chỉ thu trong khu vực nội đô, chứ không phải thu ở mọi phương tiện trên cả nước. Ngoài ra đề án cũng nêu rõ đối tượng nghèo sẽ không bị thu phí. HĐND, UBND mỗi địa phương sẽ quyết định về mức thu đối với phương tiện xe máy. Sau khi thực hiện thí điểm 5 tỉnh thành này sẽ đánh giá để có đề xuất tiếp theo.

Bộ trưởng Thăng nhận định: “Nếu có tiền đầu tư 50 cầu vượt ở Hà Nội thì giao thông sẽ giảm cơ bản ùn tắc. Một chính sách đưa ra có thể tác động đến một nhóm người, có thể phải chịu thiệt thòi trong việc đóng phí nhưng đổi lại đa số người dân sẽ được hưởng lợi”.

Bộ trưởng Thăng: Không tiến hành thu phí trong năm nay

Theo đề án thu phí sẽ triển khai thí điểm tại năm thành phố lớn. Ảnh LD

Người đứng đầu ngành GTVT cũng đề xuất, để thực hiện đề án này, Bộ đã xây dựng đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và chính phủ đã phê duyệt. Bên cạnh đó Bộ đã xây dựng chiến lược đảm bảo an toàn giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

“Nếu làm hết các giải pháp khác như đầu tư kết cấu hạ tầng, bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng vận tải công cộng, rồi mới tính đền chuyện thu phí thì cũng chỉ giải quyết được một vế của vấn đề. Chúng tôi sẵn sàng tăng xe buýt, nhưng trong bối cảnh phương tiện cá nhân nhiều như hiện nay, nếu tăng lượng xe buýt thì đường sẽ tắc” – ông Thăng cho biết.

Về quy trình thực hiện, Bộ trưởng Thăng chỉ rõ: Bộ GTVT đã trình đề án thu phí lên Chính phủ để xem xét, sau đó Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội theo quy trình. “Thực tế loại phí này chưa có trong pháp lệnh. Vì thế Thủ tướng Chính phủ sẽ trình, sau đó UBTV Quốc hội sẽ xem xét để quyết định có đồng ý bổ sung hay không. Khi đã bổ sung, chính phủ sẽ thực hiện quy trình lấy ý kiến người dân” – ông Thăng lý giải.

Bộ trưởng Thăng cũng thẳng thắn thừa nhận, theo quy trình có thể Quốc hội, thậm chí ngay cả Chính phủ cũng sẽ không thông qua đề án thu phí. Nhưng trách nhiệm của Bộ GTVT vẫn phải xây dựng đề án trên cơ sở đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

“Khi đất nước trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, lúc đó các loại phí, thuế hạn chế xe cá nhân có thể sẽ phải bỏ để khuyến khích sử dụng xe ô tô và các loại phương tiện khác. Mỗi chính sách đưa ra chỉ có thể gắn với một giai đoạn cụ thể nhất định” – Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.

Nguyễn Dũng

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !