Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn?

Sáng 5/6, tại phiên chất vấn, các đại biểu đã gửi nhiều câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh việc chậm tiến độ, đội vốn của tuyến đường sắt đô thị, trong đó có đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn, chậm tiến độ

Trả lời các nội dung này, Bộ trưởng Thể khẳng định, rất muốn sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mệnh của hành khách nên muốn vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.

"Muốn chứng nhận được an toàn hệ thống thì chúng ta phải được nghiệm thu, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thiết bị, linh kiện. Việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ. UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo Công ty đường sắt HN đào tạo khoảng 800 người sử dụng phương tiện này.

Hiện đang vận hành thử không tải và điều chỉnh số liệu, đồng thời, người sử dụng phải am hiểu thuần thục mới vận hành thương mại, nếu không xảy ra sự cố sẽ rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang phối hợp với Hà Nội, các cơ quan chức năng cố gắng kết thúc nghiệm thu và có chứng nhận an toàn hệ thống để vận hành thương mại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Về thời gian, theo ông Thể, hiện Bộ đang làm việc với tổng thầu yêu cầu thay người quản lý, làm việc với cơ quan chức năng của Trung Quốc để cung cấp các thông tin, quy trình vận hành, sửa chữa... để dự án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bởi còn nhiều dự án khác, nếu dự án này gặp vấn đề sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa và nếu không làm hết trách nhiệm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", ông Thể nhấn mạnh.

Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định chứ không phải thi tuyển.

"Quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt thiếu kinh nghiệm, vì thi công và vận hành tàu đường sắt đô thị khác nhau. Do đó, chúng tôi đánh giá tổng thầu này thiếu kinh nghiệm.

Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với các đơn vị liên quan của Trung Quốc, Đại sứ quán, Bộ Giao thông của Trung Quốc để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành", ông Thể nói.

Ông thông tin thêm, hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống.

"Bộ GTVT đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống", ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể khẳng định đang cùng Tổng thầu, đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống; khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !