BigC nói ngược kết luận "rau không rõ nguồn gốc"?

Đại diện BigC khẳng định "Big C đã xuất trình được đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý" trong khi đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP số 1 Hà Nội phát hiện 11 loại rau an toàn bán tại BigC không rõ nguồn gốc
BigC nói ngược kết luận

Việc BigC bán rau chưa rõ nguồn gốc đã lên sóng thời sự của VTV

Trả lời phỏng vấn của Chất Lượng Việt Nam về việc 11 loại rau an toàn bán tại BigC bị phát hiện không có nhãn mác, xuất xứ, đại diện BigC cho biết: "Sáng ngày 3/1, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP số 1 của thành phố do TS Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra siêu thị Big C Thăng Long. Đoàn liên ngành đã kiểm tra chất lượng các sản phẩm bánh, mứt, kẹo, rau quả, test nhanh một số sản phẩm; lấy mẫu xét nghiệm các sản phẩm như xúc xích, ô mai, mứt, kẹo dẻo…

Qua kiểm tra, đoàn đã đánh giá cao công tác chuẩn bị hàng hóa Tết phục vụ nhu cầu của người dân. Big C đã xuất trình được đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, các giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm, rau, củ, quả… Kết quả test thử nhanh một số loại thực phẩm như: Bánh giò, bánh tẻ, hạt dưa đỏ, tương ớt đều không phát hiện hàn the, đường hóa học và phẩm màu. Đối với một số mặt hàng rau rời bán trực tiếp cho người tiêu dùng, nhằm cung cấp thông tin, thuận tiện hơn cho người tiêu dùng khi lựa chọn, đoàn đã khuyến cáo siêu thị nên ghi xuất xứ hàng hóa, đảm bảo minh bạch, rõ ràng.

Theo nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, điều 5, khoản 2.a qui định: “Hàng hóa không bắt buộc phải ghi nhãn: hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng”. Tiếp thu những ý kiến, nhận xét của đoàn kiểm tra, hiện nay Big C Thăng Long đã thực hiện theo khuyến cáo của đoàn đối với các mặt hàng rau rời giúp thuận tiện hơn cho người tiêu dùng khi lựa chọn".

Đáng chú ý là thông tin của BigC đưa ra hoàn toàn ngược với thông tin của Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP số 1 của Hà Nội công bố trên website chính thức của Sở Y tế Hà Nội: "Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị đã xuất trình được đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, các giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm… Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện 11 loại rau an toàn không có nhãn mác và không ghi xuất xứ hay nhà cung cấp… Đoàn đã lấy mẫu xét nghiệm các sản phẩm như xúc xích, ô mai, mứt, kẹo dẻo…"

BigC nói ngược kết luận

Website của Sở Y tế Hà Nội công bố việc phát hiện 11 loại rau an toàn không nhãn mác, xuất xứ tại BigC

Cũng theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa mà đại diện BigC viện dẫn, tại Điều 12, khoản 2 quy định rõ: "Thực phẩm bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của hàng hoá: Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản".

Mặt khác theo quyết định số 104/2009/QĐ-UBND, của UBND TP Hà Nội "Quy định về quản lý sản xuất và kinh doanh Rau an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội", tại Điều 5 - Điều kiện kinh doanh RAT, khoản d quy định:"Sản phẩm RAT phải có bao bì, nhãn mác và niêm phong theo quy định. Trên bao bì hoặc nhãn sản phẩm phải có đủ các thông tin: Tên, địa chỉ của nhà sản xuất rau; …(Khuyến khích in mã số, mã vạch; logo VietGAP; logo, thương hiệu của nhà sản xuất, của tổ chức chứng nhận và các thông tin khác trên bao bì hoặc nhãn)".

Như vậy, trong khi cơ quan chức năng và BigC đưa ra thông tin trái chiều thì người dân chẳng ai có thể an tâm mua rau được gọi là "rau an toàn" đang được bày bán.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ tại sao lại có những thông tin trái ngược như hiện nay để người tiêu dùng có thể an tâm khi đi mua rau an toàn.

Nguồn: VietQ

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.