Tuyên truyền cho ngư dân không đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài

Vẫn còn một bộ phận ngư dân chấp hành pháp luật còn hạn chế do lợi ích kinh tế, hám lợi, muốn làm giàu nhanh, cố tình vi phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép.

Ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, qua công tác theo dõi của các lực lượng chức năng phối hợp với Cục Kiểm ngư tình trạng vi phạm của tàu cá trong thời gian qua còn diễn biến phức tạp.

Trong thời gian vừa qua, các Bộ, ngành rất nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau để ngư dân hiểu rõ, tuân thủ khi tham gia các hoạt động khai thác trên biển.

Ảnh minh họa

“Có thể khẳng định đến thời điểm này ngư dân đã nắm được quy định của pháp luật, nhận thức cũng như ý thức được hành vi mà pháp luật không cho phép các hoạt động khai thác, cấm cũng như nhận thức, ý thức hành vi ở vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản là trái pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ngư dân chấp hành pháp luật còn hạn chế do lợi ích kinh tế, hám lợi, muốn làm giàu nhanh, cố tình vi phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép”, ông Huy cho hay.

Cục Kiểm ngư đã tuyên truyền cho ngư dân không chỉ các Hiệp định, quy định về các vùng nước mà Việt Nam đang có chủ quyền, cũng như pháp luật quốc tế. Trao đổi với các nước như: Philippin, Indonesia, Malaysia và Brunei đàm phán ký kết phân định cho bà con biết các quy định này.

Trong đó có Công ước Luật Biển quốc tế năm 1982, tàu thuyền của các nước được phép đi vào vùng lãnh hải của các nước khác nhưng khi đi qua thì không gây hại. Vì vậy ngư dân đi khai thác ở những vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và các nước phải nắm rõ được các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế và không đi vào vùng biển của các nước để khai thác, hoặc đi quá sâu vào khu vực biển chồng lấn giữa hai nước và không sử dụng phương pháp cũng như ngư cụ khai thác thủy sản mang tính tận thu, hủy diệt và không gây tác hại xấu của các loài thủy sinh. Lưu ý khai thác theo hình thức tổ đội để hỗ trợ kip thời khi sự cố xảy ra.

Về lâu dài, để không xảy ra những trường hợp tương tự cũng như nâng cao hiểu biết về pháp luật cho ngư dân, ông Lưu Văn Huy cho rằng trước hết các Bộ, ngành tập trung nguồn lực thực hiện chỉ đạo Công điện của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển các nước.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân nâng cao nhận thức cũng như chấp hành pháp luật. Lực lượng Kiểm ngư, Biên phòng, Cảnh sát biển và các lực lượng chấp pháp tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để vừa ngăn chặn kịp thời vi phạm cũng như hỗ trợ giúp đỡ tàu cá gặp sự cố và các cơ quan chức năng thực thi pháp luật xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tập trung xử lý chủ tàu, thuyền trưởng có những hành vi cố tình vi phạm. Tăng cường phát hiện điều tra các tổ chức móc nối cũng như môi giới.

Phối hợp cơ quan chức năng kể cả Trung ương lẫn địa phương và đặc biệt tổ chức đoàn thể ở địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục cụ thể, tăng về số lượng, thời gian, thời lượng, hình thức và chất lượng làm sao nhanh chóng chuyển tải đến bà con bằng nhiều hình thức khác nhau kể cả tập huấn dưới địa phương, rồi ngay trên biển, thông qua cơ quan truyền thông báo chí và phổ biến đến ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài trong thời gian tới.

“Chúng tôi mong rằng không phải chỉ có các cơ quan quản lý Nhà nước mà các tổ chức chính trị xã hội, nhất là Hội nông dân, Mặt trận, hội phụ nữ, đoàn thanh niên tác động mạnh mẽ đến các chủ tàu, thuyền trưởng ở địa phương và các gia đình của họ để nhận thức rõ hơn về các quy định của pháp luật để lấy lại hình ảnh của ngư dân Việt Nam dưới con mắt của bạn bè quốc tế, chúng ta khai thác thủy sản một cách bền vững, hiệu quả”, ông Huy nói.

Diệu Thùy

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !