Tiết kiệm và cắt giảm đầu tư công phải bằng con số cụ thể

Ngày 18/3 tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Tiết kiệm và cắt giảm đầu tư công phải bằng con số cụ thể

Tiết kiệm và cắt giảm đầu tư công phải bằng con số cụ thể

Cuộc họp trực tuyến tại một số tỉnh, thành. Ảnh: chinhphu.vn

Nghị quyết 11 đạt được những kết quả đáng khích lệ

Nhận định về tình hình sau gần 1 tháng triển khai, các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương đều cho rằng, Nghị quyết được ban hành là rất cần thiết, kịp thời, đúng đắn, đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Việc triển khai khẩn trương và những kết quả tích cực bước đầu trong việc thực hiện Nghị quyết đã tạo ra không khí phấn khởi, niềm tin của toàn xã hội đối với sự lãnh đạo và chỉ đạo điều hành của Đảng và Nhà nước trước những khó khăn thách thức.

Nổi bật là nền kinh tế nước ta đã đạt được những kết quả đáng kích lệ như tăng trưởng GDP quí 1 đạt gần 5,5%, trong đó sản xuất công nghiệp tăng 14,7%, xuất khẩu tăng 31%, dịch vụ tăng 6,2%, thu ngân sách tăng 17,6%, tổng dự nợ tín dụng tăng 3,68% và tổng phương tiện thanh toán tăng 1,7%, lãi suất huy động giảm từ 16-17% giảm xuống 13-14%... Hoạt động kinh doanh thu đổi ngoại tệ bước đầu đã lập lại trật tự theo qui định của pháp luật, trong đó kinh doanh ngoại tệ trên thị trường tự do được xóa bỏ đồng thời với việc điều chỉnh linh hoạt tỷ giá đã có tác dụng tích cực: Số ngoại tệ thu đổi, gửi tại các ngân hàng thương mại tăng nhanh. Tỷ giá giao dịch ổn định hơn và giảm nhiều so với trước. Thị trường mua bán vàng miếng đang dần vào ổn định trở lại với giá giảm so với trước và dao động theo giá vàng thế giới.

Việc rà soát, cắt giảm đầu tư công được các Bộ, ngành và địa phương triển khai quyết liệt, đạt được những kết quả tích cực: Thành phố Hà Nội cắt giảm chi tiêu công 280 tỷ đồng, dừng mua sắm 88 tỷ đồng và giảm đầu tư công hơn 700 tỷ đồng; Thành phố Hải Phòng tiết kiệm chi hơn 37 tỷ đồng, dừng mua sắm trên 20 tỷ đồng, đình giãn các dự án với số tiền 153 tỷ đồng; Thành phố Cần Thơ tiết kiệm chi 45 tỷ...

Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác phổ biến, tuyên truyền và giải thích rõ về các chính sách mới, nhất là các giải pháp tăng cường quản lý ngoại tệ và vàng chưa đáp ứng được yêu cầu, gây tác động tâm lý không tốt đối với một bộ phận dân cư trong xã hội; Việc chuẩn bị các điều kiện để thực hiện giải pháp tăng cường quản lý ngoại tệ và vàng chưa chủ động, trong đó việc cấm thu đổi ngoại tệ tại thị trường tự do là đúng nhưng chưa có chuẩn bị tốt để các ngân hàng thương mại đáp ứng nhu cầu ngoại tệ chính đáng của người dân và nhu cầu ngoại tệ nhập khẩu của doanh nghiệp...; Tình hình lạm phát cao đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ tiền tệ, đưa lãi suất lên cao gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đầu tư làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Trên tinh thần này, các thành viên Chính phủ kiến nghị, các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết 11, tăng cường kiểm soát tổng dư nợ tín dụng, kiên quyết xóa bỏ kinh doanh ngoại tệ trái phép, đẩy mạnh xuất khẩu, cắt giảm đầu tư công, thực hiện tốt qui định tiết kiệm 10% chi thường xuyên, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội...

Tiết kiệm và cắt giảm đầu tư công phải bằng con số cụ thể

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp. Ảnh: chinhphu.vn

Tiết kiệm và cắt giảm đầu tư bằng con số cụ thể

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao tinh thần triển khai Nghị quyết 11 rất tích cực, khẩn trương, nghiêm túc của các Bộ, ngành và địa phương bằng các chương trình, hành động, kế hoạch cụ thể, trong đó có nhiều địa phương có cách làm riêng đạt được những kết quả đáng trân trọng. Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành tiếp thu những kiến nghị của các địa phương về tình trạng thiếu điện, ưu tiên phát triển nông nghiệp, xử lý vốn cho các công trình đang xây dựng, quản lý ngoại hối... để tập trung tháo gỡ nhằm triển khai Nghị quyết 11 đạt hiệu quả cao nhất.

Nhấn mạnh trong quý 1 và thời gian tới tình hình thế giới vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải hết sức cố gắng khắc phục những khó khăn, thách thức, phát huy những lợi thế để tiếp tục đưa đất nước phát triển.

Theo đó, các Bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ và Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị bằng những kế hoạch, hành động cụ thể với những con số báo cáo cụ thể. Trước hết là các Bộ, ngành và địa phương phải tập trung tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của từng sản phẩm và nền kinh tế, trong đó quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương ưu tiên vốn và đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng các sản phẩm có thị trường xuất khẩu, đồng thời rà soát đầu tư công và kiểm soát chặt chẽ giá cả.

Về kiểm soát lạm phát, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát tổng dư nợ tín dụng, giảm cung tiền để giảm tổng phương tiện thanh toán, giảm tổng cầu để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm dưới 20% chủ yếu tập trung cho sản xuất, gắn với đó là kiểm soát lãi suất huy động và cho vay phù hợp. Kiên quyết xóa bỏ kinh doanh ngoại tệ trái phép và đảm bảo cân đối ngoại tệ cho nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu và nhu cầu ngoại tệ chính đáng của người dân....

Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính sớm công bố cụ thể con số giảm đầu tư công và tiết kiệm chi 10% của các Bộ, ngành và địa phương. Bộ Công thương kiểm soát chặt chẽ tình hình cung cấp điện nhằm hạn chế thấp nhất khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, đồng thời thực hiện giá xăng dầu theo cơ chế thị trường đi liền với đó là kiểm soát chặt chẽ về giá.

Trong bối cảnh khó khăn, Thủ tướng đặc biệt lưu ý các Bộ, ngành và địa phương quan tâm chăm lo đời sống nhân dân và công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời hết sức quan tâm tới công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó tập trung vào tuyên truyền về chính sách tài chính, tiền tệ, tỷ giá, thị trường vàng… để người dân hiểu rõ, hiểu đúng; tránh sự phân tâm và suy diễn nhằm động viên các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, giải pháp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Theo KTĐT

Theo KTĐT

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !