Tàu Trung Quốc "bám" tàu cứu nạn Việt Nam trên biển Hoàng Sa?

Chiều 18/3, ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC, đóng tại Đà Nẵng) cho biết, trên đường đưa một ngư dân Quảng Ngãi bị nạn từ quần đảo Hoàng Sa vào đất liền, tàu SAR 412 đã bị một tàu Trung Quốc bám sát hàng chục hải lý
Tàu Trung Quốc
Tàu SAR 412 lên đường làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển - Ảnh: HC

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, thực hiện lệnh điều động của Danang MRCC, lúc 10g sáng 13/3, tàu SAR 412 đã lên đường đi cứu nạn ngư dân Lê Tuấn Xi (22 tuổi) của tàu cá QNg 97016 (Quảng Ngãi) bị sốt cao, hôn mê, co giật hết sức nguy kịch khi tàu này đang hành nghề ở cách bờ biển Đà Nẵng gần 260 hải lý (Infonet đã đưa tin).

"Khi chúng tôi đi ra thì không có vấn đề gì mặc dù tàu của mình đi cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị quân Trung Quốc chiếm đóng trái phép) chỉ khoảng 5 hải lý và vào buổi tối thấy cả đèn sáng rực trên đảo. Tuy nhiên trên đường quay về, vào khoảng 1g sáng 14/3, khi ngang qua vùng biển giữa hai đảo Bom Bay và đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì SAR 412 gặp một tàu Trung Quốc phía trước mũi tàu" - ông Phan Xuân Sơn cho hay.

Con tàu Trung Quốc đã dùng đèn pha công suất lớn rọi thẳng vào ca bin điều khiển của tàu SAR 412. Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể tiếp: "Lúc đó dù đã thấy đèn của tàu mình nhưng tàu Trung Quốc không chịu nhường đường. Do nạn nhân đang nguy kịch nên tôi đã bẻ lái sang trái 300 để tránh tàu Trung Quốc và tiếp tục đưa nạn nhân tiến vào đất liền cấp cứu. Tuy nhiên tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục bám theo như thể giám sát và giữ khoảng cách với tàu SAR 412 chỉ khoảng 1 hải lý".

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, do lúc đó trời rất tối, lại bị đèn pha của tàu bên kia rọi thẳng vào mình nên tàu SAR 412 không thể xác định đó là tàu màu gì, trắng, đen hay xám; nên cũng không rõ đó là tàu thuộc lực lượng nào? Hải giám, hải tuần, hải quân hay chỉ là tàu cá? "Tuy nhiên đó là tàu Trung Quốc thì rõ rồi. Trong suốt hơn 2 giờ bám theo tàu SAR 412 trên quãng đường hơn 50 hải lý, tàu này liên tục rọi đèn pha từ phía sau rồi gọi qua máy thu phát hàng hải VHF kênh 16 nói bằng tiếng Trung Quốc!" - thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể.

"Thế phản ứng của các anh lúc đó thế nào?" - chúng tôi đặt câu hỏi. Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn trả lời: "Lúc đó tôi bảo với anh em trên tàu, người ta gọi bằng tiếng Trung Quốc thì mặc kệ người ta, mình không việc gì phải trả lời. Đây là biển của mình, việc của mình thì mình cứ làm. Và thế là anh em trên tàu vừa tập trung cấp cứu cho ngư dân Lê Tuấn Xi, vừa cho tàu chạy với tốc độ 25 hải lý/giờ tiến vào đất liền".

Thuyền trưởng Phan Tuấn Sơn cho biết thêm, phải đến khi tàu SAR 412 đi qua đảo Tri Tôn khoảng 30 hải lý thì tàu Trung Quốc kia mới chịu thôi bám theo. Theo ông Bùi Tân Nguyên, Phó giám đốc Danang MRCC thì đây là lần đầu tiên tàu cứu hộ, cứu nạn của Danang MRCC bị tàu Trung Quốc bám theo như vậy. Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cũng xác nhận đây là lần đầu tiên tàu SAR 412 gặp tình huống này.

"Tuy nhiên ngoài việc bám theo tàu SAR 412 thì tàu Trung Quốc kia chưa có hành động gì khiêu khích thêm. Chúng tôi coi việc họ rọi đèn pha công suất lớn vào cabin tàu SAR 412 cũng giống như khi mình đi trên đường gặp phải kẻ mất lịch sự cứ rọi đèn pha vào mình vậy thôi. Còn đây là biển của mình thì mình không có việc gì phải quan ngại cả. Chính vì vậy lúc đó chúng tôi đã không gọi điện báo về Danang MRCC và sau đó cũng chỉ thuật lại sơ bộ chứ không có báo cáo chính thức về việc này" - thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho hay.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !