Tăng cường ứng dụng CNTT trong tuyên truyền về biển, đảo

Đó là một trong những nhiệm vụ chính về thông tin, tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2018 – 2020 của Bộ TT&TT.

Bộ TT&TT xác định rõ công tác tuyên truyền biển, đảo là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, có ý nghĩa quan trọng đối với chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước trong tình hình hiện nay. Việc thực hiện các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về biển, đảo phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Luật Biển Việt Nam năm 2012, Quyết định số 373/QĐ–TTg ngày 23/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam”.

Bộ TT&TT xác định rõ công tác tuyên truyền biển, đảo là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở trong nước và nước ngoài. Ở trong nước, tiếp tục tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trên toàn quốc như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, Đại học Vinh, Đại học Quy Nhơn, Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Nguyên, Học viện Biên phòng, Học viện Hải quân, Học viện Phòng không – Không quân, Học viện Quốc phòng, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Hậu cần, Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện Chính trị Công an Nhân dân; Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, Binh chủng Thông tin liên lạc, Binh chủng Đặc công, Binh chủng Công binh, Binh chủng Hóa học, Binh chủng Pháo binh, Binh chủng Tăng thiết giáp.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” theo hình thức trình chiếu thông qua hệ thống máy chiếu; sa bàn số thông qua máy tính cầm tay, máy tính bảng và kết hợp trưng bày các hình ảnh, tư liệu, bản đồ trên chân giá chữ A tại một số trường trung học phổ thông của các tỉnh, thành phố.

Ở nước ngoài, Bộ TT&TT tiếp tục tổ chức triển lãm ảnh, tư liệu “Việt Nam đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo” tại các nước: Úc, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, kết hợp cùng với một số chương trình thông tin đối ngoại và triển lãm sách, báo, tuần phim của Bộ TT&TT tại nước ngoài.

Cùng với việc tổ chức các triển lãm nêu trên, Bộ TT&TT còn tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về biển, đảo như: Tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động về chủ quyền biển, đảo cho các đội tuyên truyền lưu động của các tỉnh, thành phố và các đơn vị quân đội (Quân khu, Quân đoàn, vùng Hải quân, vùng Cảnh sát biển); Tổ chức hội thi tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại 6 khu vực trong toàn quốc (Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Miền Trung – Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long); Tổ chức cuộc thi ảnh về biển, đảo Việt Nam; thi vẽ tranh cổ động về biển, đảo Việt Nam; Tổ chức cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về biển, đảo; Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo thể hiện dưới các hình thức: clip tuyên truyền, nhạc, thơ, tác phẩm ngắn…; Tổ chức cuộc thi viết trên báo “Những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo”….

Nhiều hội thảo, hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng, chương trình văn hóa nghệ thuật về biển, đảo cũng sẽ được triển khai như: Tổ chức hội thảo quốc gia và quốc tế về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo; giáo viên dạy các môn Lịch sử, Địa lý trong các trường phổ thông; cán bộ đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã; phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí…

Việc tổ chức dịch thuật, xuất bản các ấn phẩm về biển, đảo Việt Nam cũng sẽ được Bộ TT&TT chú trọng triển khai. Theo đó, sẽ tổ chức dịch thuật các sách, báo, tài liệu chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa và Biển Đông từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung…) để công bố ra quốc tế; khai thác, biên dịch những tài liệu quốc tế có giá trị chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt để tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Xuất bản sách điện tử và in đĩa DVD (nghe đọc) về chủ quyền biển, đảo Việt Nam và cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử để cung cấp cho các đối tượng học sinh, sinh viên, người khiếm thị và các trường chuyên biệt về khiếm thị ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Biên soạn và xuất bản “Sổ tay tuyên truyền về biển, đảo” để phổ biến đến các đối tượng: học sinh, sinh viên; cán bộ, công chức; người dân đi biển; công nhân trong các khu công nghiệp… Biên soạn và xuất bản tập atlas “Bản đồ chủ quyền của Việt Nam trong lịch sử” (song ngữ Anh – Việt) phát hành rộng rãi trong và ngoài nước.  Biên soạn và xuất bản tờ rơi tuyển chọn 4 bản đồ quan trọng nhất trong số những bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam trong lịch sử do Việt Nam và nước ngoài xuất bản từ trước đến nay để phát hành tại các cuộc triển lãm tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Đặc biệt, Bộ TT&TT sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về biển, đảo: Xây dựng Cổng thông tin điện tử tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam do Bộ TT&TT quản lý để cập nhật thông tin và tương tác với người truy cập. Kết nối Cổng thông tin điện tử này với Cổng Thông tin điện tử của 63 Sở TT&TT trên cả nước để phục vụ việc khai thác, sử dụng các thông tin lưu trữ và phát hành tại Cổng thông tin điện tử tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Số hóa các tư liệu liên quan đến chủ quyền biển, đảo đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa để cung cấp dữ liệu cho Cổng thông tin điện tử tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ việc tập huấn, bồi dưỡng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở trong công tác tuyên truyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam như: website, phần mềm cho phép báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở tra cứu các tài liệu thông qua các thiết bị đầu cuối: máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng. Cấp quản lý có thể thống kê đánh giá kết quả tập huấn, bồi dưỡng báo cáo viên, tuyên truyền viên tại các địa phương, đơn vị. Phát triển phần mềm trò chơi tương tác “Hành trình Trường Sa”.

Ngoài ra, Bộ TT&TT còn tổ chức tuyên truyền bằng hình thức khác như: Tổ chức các chương trình cầu truyền hình trực tiếp hướng về biển, đảo quê hương, hướng về Hoàng Sa – Trường Sa; Phát động phong trào quyên góp, ủng hộ cho các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam...

Bình Minh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !