Ra mắt cuốn sách “Những Bãi cát vàng, Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông”

Mới đây, tại Italia đã diễn ra buổi giới thiệu cuốn sách về Biển Đông bằng tiếng Italia với nhan đề "Những bãi cát vàng Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông".

Buổi ra mắt "“Những Bãi cát vàng, Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” do đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam-Italy Trần Thanh Quyết phối hợp với giáo sư Giuseppe Cataldi thuộc Đại học Phương Đông (Napoli) tổ chức ngày 19/9/2017. Cuốn sách về Biển Đông bằng tiếng Italy “Những Bãi cát vàng Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” là của học giả Sandra Scagliotti. Bà Sandra Sagliotti là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin, Italia.

Cuốn sách “Những Bãi cát vàng Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” do nhà xuất bản Epics Edizioni phát hành có nội dung đề cập chủ yếu đến Biển Đông và những vấn đề liên quan Việt Nam với thông điệp: “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.”

Cuốn sách là một bộ sưu tập phong phú gồm nhiều bài viết của các học giả uy tín tại Việt Nam cũng như nước ngoài, với những phân tích sâu sắc, có giá trị và nhiều thông tin hữu ích xét từ góc độ lịch sử, địa chính trị, chiến lược, nhân chủng học và pháp lý về một vấn đề cổ đại nhưng rất thực tại.

“Những Bãi cát vàng Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” được biên soạn một cách hệ thống, logic cùng nhiều dẫn chứng mang tính thuyết phục cao, chẳng hạn như ảnh chụp châu bản Triều Nguyễn, các hình ảnh và bản đồ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Ngay từ khi ra mắt, cuốn sách đã nhận được sự yêu mến, ủng hộ của đông đảo bạn đọc tại Turin, Italia. Bà Sandra - tác giả cuốn sách từng có nhiều hoạt động giảng dạy môn xã hội học về các nước đang phát triển, môn lịch sử châu Á hiện đại và đương đại tại Đại học Tổng hợp Turin với tư cách là chuyên gia về Việt Nam.

Thành phố Turin, cùng với Lãnh sự quán Việt Nam tại Turin và các trường đại học tại đây, lâu nay đã có nhiều hoạt động quảng bá về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam tại Italy. Theo bà Sandra, điều mà bà muốn nhấn mạnh ở đây là Turin đang đồng hành trong quá trình khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bà Sandra là Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Turin đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin. Bà từng có nhiều hoạt động giảng dạy môn xã hội học về các nước đang phát triển, môn lịch sử châu Á hiện đại và đương đại tại Đại học Tổng hợp Turin với tư cách là chuyên gia về Việt Nam. Bà cũng đã từng tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học ở Việt Nam, Pháp và Canada. Vào năm 1989, bà là đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin và hiện đang là Giám đốc trung tâm này.

Bà Sandra là tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử và văn hóa Việt Nam, trong đó phải kể đến cuốn “Rồng và Tiên: Chính trị và thơ ca của Việt Nam hiện đại và đương đại (2013); "Đầu tư tại Việt Nam: Đất nước, văn hóa và kinh tế trong thiện niên kỷ thứ ba" (2014); và gần đây nhất là cuốn “Tiếng Việt dành cho người mới nhập môn” (2016).

Việt Nam và Italia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/3/1973. Quan hệ chính trị giữa hai nước từ đầu những năm 90 được củng cố và phát triển rõ nét. Italia là nước Tây Âu đầu tiên tích cực ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, trên các diễn đàn quốc tế lớn cũng như việc bình thường hoá quan hệ giữa Việt Nam và các tổ chức tài chính, thương mại, tiền tệ quốc tế đầu những năm 90. Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo cấp cao Italia khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á.

Ngày 21/01/2013, Việt Nam và Italia đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Italia cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai bên đã xây dựng được nhiều cơ chế phối hợp như Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng Quốc phòng, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế.

Hai bên duy trì các chuyến thăm cấp cao, những năm gần đây có:

- Các đoàn Việt Nam thăm Italia: các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (01/2013), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (9/2013), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (3/2014), Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang (7/2014), Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (7/2015), Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng (5/2016), Chủ tịch nước Trần Đại Quang (11/2016).

- Các đoàn Italia thăm Việt Nam: Bộ trưởng Quốc phòng Giampaolo di Paola (01/2013), Phó Chủ tịch Hạ viện Marina Sereni (01/2014), Thủ tướng Matteo Renzi (6/2014), cựu Thủ tướng Enrico Letta (1/2015), Tổng thống Sergio Mattarella (11/2015), Bộ trưởng Bộ Hạ tầng và Giao thông Graziano Delrio (9/2016), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Andrea Orlando (10/2016).

- Lãnh đạo hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc bên lề các hội nghị cấp cao: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự ASEM10 tại Mi-lan và hội đàm với Thủ tướng Matteo Renzi bên lề Hội nghị (10/2014); Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Italia bên lề HN G7 mở rộng (5/2016); Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Italia bên lề ASEM11 (7/2016); gặp Chủ nhiệm UBĐN Hạ viện Italia và Chủ nhiệm UBĐN Thượng viện Italia bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc (9/2016).
Hai bên phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và đa phương như Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN – EU, IPU...

L.H

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !