Quảng Trị tăng cường công tác tuyên truyền biển đảo, Hoàng Sa và Trường Sa

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm chủ động triển khai tích cực, khá toàn diện.

Ảnh minh họa

Nhờ đó nhận thức và sự quan tâm của toàn xã hội hướng về biển, đảo được nâng lên rõ rệt; xuất hiện ngày càng nhiều các nhân tố mới trong phát triển kinh tế biển, đảo; đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân ở các vùng biển, đảo và trong toàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 14/8/2012 của Tỉnh ủy Quảng Trị khóa XV về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo trong tình hình mới" và các nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh liên quan đến biển, đảo; các cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo với nhiều nội dung, hình thức phong phú…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền biển, đảo trong các trường học, trong đoàn viên thanh niên; thông qua học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; báo cáo thời sự, chuyên đề về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, tình hình Biển Đông, Luật Biển Việt Nam...; Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tỉnh tổ chức các phong trào thiết thực hướng về biển, đảo như hưởng ứng Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”,“Vì Trường Sa thân yêu”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ động tham mưu chỉ đạo, định hướng tuyên truyền biển, đảo  với nhiều hình thức phong phú như thông qua hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí, phát hành tài liệu tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay, kinh nghiệm quý về phát triển kinh tế biển, đảo trong các tập sách “Hoa đời thường”, “Làm theo lời Bác” hàng năm và “Tài liệu sinh hoạt chi bộ” hàng tháng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Vùng 3 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức tuyên truyền biển, đảo; tổ chức mở nhiều lớp học tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ và ngư dân ở 3 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong với những nội dung thiết thực như: vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..

Trong khi đó, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở tài nguyên & Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo... đã tổ chức biên soạn, phát hành nhiều tập sách, cung cấp hàng nghìn tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về pháp luật quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ về công tác quản lý tài nguyên và môi trường biển trên địa bàn tỉnh cho các phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện ven biển trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề biển, đảo được thể hiện đậm nét qua hoạt động Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam; tổ chức nhiều cuộc thi, tọa đàm tìm hiểu về chủ đề biển, đảo như: Cuộc thi “Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam”; tuyên truyền biển, đảo quê hương trong thanh - thiếu niên toàn tỉnh; trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” với 176 bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa thu hút hơn 4.500 lượt khách trong và ngoài nước tìm hiểu.  Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tuyên truyền bằng panô, áp phích, thông tin cổ động bằng xe lưu động tuyên truyền về biển, đảo, cổ vũ, động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị, Tạp chí Cửa Việt, Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các trang thông tin điện tử tổng hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các Sở, ngành, đoàn thể đã đăng tải, sản xuất, phát sóng hàng nghìn tin, bài, phóng sự tuyên truyền về biển đảo, về Hoàng Sa, Trường Sa. Các bài, ảnh về biển, đảo được đăng tải trên các kênh thông tin đã tập trung tuyên truyền từng việc, đi vào chiều sâu có chất lượng và hiệu quả. Ngoài tuyên truyền ở địa bàn tỉnh, báo, đài còn chọn lọc chuyển tải các tin, bài, phóng sự đăng phát trên các báo, đài Trung ương. Qua đó, đã kịp thời định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về xử lý các vấn đề trên Biển Đông, góp phần động viên ngư dân yên tâm bám biển, khai thác hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã tích cực hưởng ứng các phong trào hướng về biển, đảo với những việc làm thiết thực và hiệu quả đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân. 

Quảng Trị là tỉnh có vị trí quan trọng về kinh tế và quốc phòng - an ninh; có bờ biển dài 75 km, có đảo Cồn Cỏ nằm ở vị trí trọng yếu, cửa ngõ phía Nam Vịnh Bắc Bộ. Chính những đặc điểm này vừa là điều kiện thuận lợi, vừa là thách thức trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển - đảo. Do vậy, việc tăng cường công tác tuyên truyền biển - đảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới là hết sức cấp thiết và rất quan trọng.

Uyên Châu

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !