Quảng Trị: Ngư dân gặp nhiều thuận lợi, sản lượng hải sản đánh bắt tăng cao

Thời tiết thuận lợi, có đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ trên 2.000 chiếc hoạt động thường xuyên nên sản lượng khai thác đánh bắt thủy hải sản của tỉnh Quảng Trị trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 15.696 tấn.

Quảng Trị có bờ biển dài hơn 75km với ngư trường rộng trên 8.400 km2 và có trữ lượng thủy hải sản khoảng 60.000 tấn/năm. Toàn tỉnh Quảng Trị có 5 huyện với 16 xã, thị trấn ven biển với gần 16.000 lao động hoạt động thủy sản, trong đó có hơn 7.000 lao động trên biển có kinh nghiệm nên thuận lợi cho việc đánh bắt thủy hải sản, phát triển kinh tế biển…

Trong 7 tháng đầu năm 2019, để có hiệu quả kinh tế cao khi vươn khơi bám biển, ngư dân vùng biển tỉnh Quảng Trị đã mạnh dạn đầu tư mua sắm, nâng cấp, cải hoán tàu, thuyền, tăng số lượng tàu đánh bắt xa bờ, ngư lưới cụ hiện đại phù hợp với từng loại ngư trường, phát triển các nghề mới, cộng với thời tiết thuận lợi cùng với đội tàu đánh bắt xa bờ hoạt động tích cực thường xuyên nên sản lượng khai thác đánh bắt thủy hải sản tăng 20,59%, vượt so kế hoạch đề ra.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có trên 2.300 tàu thuyền khai thác thủy sản trên biển với tổng công suất 125.924 CV. Trong đó, tàu cá dưới 20CV chiếm số lượng nhiều nhất với 1.780 chiếc, 269 chiếc từ 20CV đến dưới 50CV, 34 chiếc từ 50CV đến dưới 90CV, 232 tàu cá xa bờ từ 90CV trở lên.

Tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Trị neo đậu ở Cửa Tùng.

Cùng với đó, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị quan tâm đã và đang tăng cường lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình để giám sát 24/24h các tàu cá hoạt động ngoài biển khơi. Qua đó, lực lượng chức trong đất liền theo dõi, giám sát và kịp thời ứng cứu khi có sự cố như mưa bão, tai nạn...

Đồng thời, cùng với chủ trương phù hợp lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị còn thường xuyên kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản như dùng kích điện khai thác, hoạt động khai thác không đúng vùng biển đăng ký...

Ngoài ra, nhờ công tác quản lý hoạt động tàu cá và an ninh ngư trường vùng biển được giữ vững và khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản được tỉnh Quảng Trị quan tâm chỉ đạo sát sao, nhất là các chính sách khuyến khích hướng dẫn ngư dân khai thác vùng biển xa đúng tuyến, đúng vùng nên ngư dân đã mạnh dạn tiếp tục đầu tư đóng mới, cải hoán nâng cấp tàu thuyền, mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ... hiện đại thường xuyên vươn khơi ở các ngư trường xa bờ.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, trong 7 tháng đầu năm 2019 nguồn lợi thủy sản xuất hiện nhiều và được thời tiết thuận lợi, nhất là ở các ngư trường xa việc đánh bắt có hiệu quả như cá thu, cá ngừ, cá nục và cá cơm... Đặc biệt là các nghề lưới rê bùng nhùng, chụp mực, lưới vây, lồng bẫy khai thác ghẹ… có hiệu quả cao nên sản lượng khai thác đánh bắt thủy hải sản của tỉnh Quảng Trị đạt 15.696 tấn (tăng 20,59% so với cùng kỳ năm trước) như cá đạt 12.570 tấn (tăng 18,55%), tôm 308 tấn (tăng 19,61%), thủy sản khác 2.818 tấn (tăng 30,77%).

Sản lượng cá tăng 18,55% so với cùng kỳ.

Để hải sản đánh bắt có đầu ra thuận lợi hơn, hiện nay Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị đang hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân về nhãn hiệu, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc, phát triển thương hiệu nhằm đưa các sản phẩm hải sản ra thị trường quốc tế. Kết nối với Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm - thủy sản miền Trung cấp giấy chứng thực về an toàn vệ sinh thực phẩm cho hải sản.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoài Nam - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị thông tin, khai thác hải sản tại Quảng Trị đang được đẩy mạnh theo hướng khai thác hải sản xa bờ và tăng cường phát triển mô hình tổ, đội hợp tác sản xuất giúp đỡ lẫn nhau trên biển, tạo sự liên kết nên sản lượng khai thác thủy sản tăng trong những tháng đầu năm. Bên cạnh yếu tố thời tiết thuận lợi và xuất hiện nhiều loài hải sản thì còn nhờ công tác quản lí, hướng dẫn khai thác đúng quy định… Ngoài ra, Chi cục Thủy sản phối hợp với các đồn biên phòng ven biển, phòng cảnh sát giao thông và các địa phương tổ chức thực hiện tốt công tuần tra, kiểm soát, giám sát ngư trường và xử lí kịp thời các vi phạm trong khai thác thủy sản.

Hà Oai - Trần Huệ

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !