Quảng Bình: Ngư dân khốn khổ vì cửa biển Nhật Lệ bị bồi lắng

Cửa biển Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới - Quảng Bình) đang ngày càng bị bồi lắng, khiến cho tàu cá ngư dân rất khó khăn trong vào ra cửa biển. Đặc biệt là đội tàu cá lớn của ngư dân mới đóng theo Nghị định 67 thường bị mắc cạn ở cửa biển.

Thời gian qua, các ngư dân ở Quảng Bình đã kiến nghị với Ban chỉ huy PCLB tỉnh và chính quyền địa phương cần sớm nạo vét, khơi thông cửa biển Nhật Lệ. Bởi cửa biển Nhật Lệ bị bồi lắng, khiến tàu bè đi lại khó khăn, đặc biệt là đội tàu cá mới đóng mới theo Nghị định 67 thường bị mắc cạn ở cửa biển, gây thiệt hại cho ngư dân hàng trăm triệu đồng.

Anh Phùng Ngọc Hiếu cho biết gia đình vay vốn để đóng tàu vỏ thép trị giá hơn 10 tỷ đồng theo Nghị định 67. Truy nhiên khi con tàu đi vào hoạt động, anh đã phải neo đậu tàu bên cửa biển Nhật Lệ.

“Khi tàu ra vào cửa biển Nhật Lệ, lái tàu ngoài quan sát định vị, thì phải dùng mắt thường để quan sát màu nước để tìm luồng nước sâu cho tàu qua. Dù tàu chạy chậm, mò mẫm, thế nhưng cũng không tránh được đâm va vào gò cát sạt gầm, làm hỏng bánh lái” anh Hiếu cho biết.

Tàu cá của ngư dân xã Bảo Ninh neo đậu trên sông Nhật lệ.

Quảng Bình cũng như các tỉnh miền Trung đang bước vào mùa mưa bão, ngư dân ai cũng nơm nớp lo sợ lượng phù sa nhiều làm cửa biển cạn thêm.

Anh Hoàng Quang Tình, trú ở xã Bảo Ninh cho biết, một số chủ tàu 67 khi đi đánh bắt hải sản vào, họ phải tìm cách neo đậu ngoài khơi, sau đó thuê tàu nhỏ trung chuyển hết số hàng hóa cho giảm tải trọng, sau đó mới di chuyển qua cửa biển Nhật Lệ được. 

Anh Tình chia sẻ: “Cửa lạch cạn quá, nên mỗi lần ra khơi, các đoàn tàu phải chờ thủy triều lên mới ra được. Đánh được hải sản về, cũng phải neo phía ngoài chờ thủy triều lên để vào cửa lạch. Chuyến đi biển dài ngày rồi, mong được vào bờ để tiêu thụ hải sản cho tươi, được giá, thế nhưng vào sát bờ còn phải chờ thủy triều nữa nên hải sản thêm ngày hư hỏng nhiều, giá giảm hơn”.

Cửa biển Nhật Lệ bị bồi cạn, tàu cá di chuyển rất khó khăn.

Hiện ngư dân ở xã biển Bảo Ninh, (thành phố Đồng Hới) đã có hơn 15 chiếc tàu vỏ thép, tàu gỗ và tàu vỏ composit đóng mới theo Nghị định 67, mỗi chiếc trị giá cả chục tỷ đồng. Hầu hết đội tàu 67 này khi đánh bắt từ vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa trở về, ngư dân đều xuống hàng ở cảng Đà Nẵng hoặc cảng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Việc ngư dân không đưa hàng hóa vào cảng ở Quảng Bình mà xuống hàng ở tỉnh bạn cũng gây khó khăn cho Văn phòng nghề cá Quảng Bình tuần tra, kiểm sát hoạt động đánh bắt theo quy định IUU, một quy định về kiểm soát các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định do Ủy ban Châu Âu đặt ra.

Cửa biển Nhật Lệ ngoài việc tàu vào neo đậu trên sông Nhật Lệ, trong mùa mưa bão, còn có hàng ngàn lượt tàu vào Khu neo đậu tránh trú bão Cừa Phú, Chợ Gộ..

Cửa biển Nhật Lệ ngày càng bị bồi lắng, làm cạn luồng lạch.

Ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình thông tin, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải lên phương án nạo vét, chỉnh trị dòng sông, cửa biển Nhật Lệ theo hướng lâu dài và bền vững. Bởi trước đó, cửa biển sau mỗi lần nạo vét tốn kém kinh phí lại bị bồi lấp.

Tỉnh Quảng Bình cũng vừa kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn cho phép lấy nguồn kết dư do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nguyên Formosa đền bù, để làm kinh phí nạo vét luồng lạch cửa biển.

Ông Lợi cho biết “Hiện nay, nhiều tàu đóng mới công suất trên 400CV đến 1000CV, đặc biệt là các tàu đóng mới theo chương trình Nghị định 67, khi vào cửa thì rất khó khăn, dễ xảy ra tai nạn, cho nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh cũng như dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh. Ngành nông nghiệp tham mưu cho UBND tỉnh, đề xuất dùng nguồn kinh phí từ hỗ trợ, bồi thường sự cố môi trường biển Formosa để nạo vét luồng lạch, đảm bảo cho tàu bè của bà con ra vào”.

Thanh Hà

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !