PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Cần đưa nội dung biển đảo vào trường học
Trong những lần tham gia các lớp tập huấn về chủ quyền biển đảo, đặc biệt là tại 6 Hội nghị tập huấn tuyên truyền biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cho cán bộ truyền thông cơ sở tại 6 tỉnh thành ven biển năm 2017, phóng viên Báo BĐVN đã có dịp trao đổi với PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường và được ông chia sẻ những trăn trở xung quanh chủ đề này.
Theo PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, giáo dục chủ quyền biển đảo đặc biệt việc hệ thống tài liệu, cứ liệu lịch sử nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô cùng cần thiết, để dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Thực tế, lâu nay qua các phương tiện thông tin đại chúng ai cũng biết chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng hiểu sâu cặn kẽ và khoa học thì không phải ai cũng biết, nhất là những ngư dân đang ngày đêm vươn khơi bám biển – những cột mốc sống bảo vệ chủ quyền biển đảo hàng ngày.
Theo TS Nguyễn Chu Hồi, chúng ta vẫn đang thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục chủ quyền biển đảo nhưng lại không thường xuyên liên tục. Ngay chính nội dung tuyên truyền còn chưa chính xác vì đội ngũ người làm tuyên truyền biển đảo còn thiếu kiến thức vì chưa được đào tạo. Do vậy, việc đưa chương trình giáo dục chủ quyền biển đảo vào sách giáo khoa hay lồng ghép vào cách chương trình học là việc rất cần thiết và cần nhân rộng các mô hình khác nhau. Chúng ta có thể phải bỏ ra hàng tỷ đồng cho các dự án viết sách tuyên truyền chủ quyền biển đảo nhưng điều đó mang lại những giá trị lâu bền không mất đi có tác dụng giáo dục sâu sắc để hết thế hệ này đến thế hệ khác. Giúp các thể hệ con cháu sau này được tiếp cận và hiểu biết chủ quyền biển đảo của đất nước.
Việt Nam là quốc gia biển và hải đảo với 3.260 km đường bờ biển và hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ (Ảnh: Một góc đảo Trường Sa Lớn). |
Nói về các hình thức tuyên truyền, TS Nguyễn Chu Hồi thẳng thắn: Có lẽ hiện nay chỉ có báo chí là kênh thông tin tuyên truyền kiến thức biển đảo đến người dân, thế hệ trẻ gần gũi nhất. Nhưng để nâng cao thông tin các tờ báo cũng cần có sự hợp tác với các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý nghiên cứu hiểu biết vấn đề biển đảo để có thể đưa đến độc giả thông tin chính xác nhất. Đặc biệt, qua các đợt đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong thời gian qua, báo chí luôn đứng vai trò tiên phong và làm rất tốt điều này vì báo chí là công cụ hàng ngày có thể đưa tin nóng hổi những diễn biến mới nhất trên Biển Đông.
Theo TS Nguyễn Chu Hồi, Việt Nam là quốc gia biển và hải đảo. Nếu nhìn đảo theo khái niệm quốc tế, Việt Nam có khoảng hơn 3.000 đảo lớn nhỏ, trong số đó có khoảng hơn 2.773 đảo ven bờ nằm trong vùng biển thềm lục địa và khoảng hơn 150 đảo thuộc 2 quần đảo ngoài khơi là Trường Sa và Hoàng Sa. Đặc biệt, riêng Quần đảo Trường Sa Việt Nam đang nắm giữ hơn 24 đảo/điểm đảo (có số liệu khác tùy theo cách tính đảo chìm, đảo nổi hay rặng san hô có xác lập chủ quyền…). Ngoài ra, “báo chí hay nói đảo chìm, nhưng nói như vậy thực ra không đúng, chúng ta nói là đảo chìm nhưng trên thế giới không có khái niệm này mà đây chỉ là bãi cạn”, TS Chu Hồi chia sẻ.
Nói sơ qua như vậy để thấy, việc thống nhất thuật ngữ, tên gọi; chuẩn hóa thông tin và tài liệu tuyên truyền về biển đảo từ cấp Trung ương xuống địa phương; từ các cơ quan báo chí truyền thông cho tới đưa các nội dung này vào sách giáo khoa cần có một ban chuyên môn điều phối và thống nhất. “Việc mỗi người dân hiểu và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo chính là mục tiêu cuối cùng. Bởi biển đảo đã trở thành một phần máu thịt của người dân đất Việt…”, TS Chu Hồi nhắc nhở.