Nghệ An: Huấn luyện tàu thuyền ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo

UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 đã ký kết hiệp đồng huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển.

Theo đó, tỉnh Nghệ An và Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 đã thảo luận các nội dung về huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển.

Nội dung hiệp đồng là, khi có yêu cầu, tỉnh Nghệ An sẽ bàn giao từng đợt, mỗi đợt 20 tàu cá có công suất từ 300 mã lực trở lên, trong đó mỗi tàu phải đảm bảo có đủ giấy đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, thiết bị, phụ tùng thay thế, dụng cụ sửa chữa, phòng chống cháy nổ, chống chìm, áo phao và phao cứu nạn.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 hiệp đồng với Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, hằng năm sẽ phối hợp tổ chức chương trình huấn luyện cho tàu thuyền ngư dân sự được huy động tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam.

Tại lễ ký kết, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành chức năng và Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đánh giá giá trị tài sản tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia. Đồng thời phối hợp với sở, ngành có liên quan để huy động kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất và con người khi có yêu cầu.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phải tổ chức đăng ký, quản lý nguồn huy động và tổ chức huấn luyện, diễn tập nguồn nhân lực tàu thuyền dân sự trong diện huy động tại địa phương và tham gia huy động theo kế hoạch; rà soát lại công tác chuẩn bị để sẵn sàng bàn giao nhân lực, tàu thuyền phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của tỉnh cho Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1, thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người và phương tiện tham gia bảo vệ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với các địa phương và ban, ngành đăng ký, quản lý và tiếp nhận vị trí bàn giao sử dụng và chỉ huy nguồn nhân lực được huy động.

Giải quyết tốt các chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia huy động theo quy định, thông báo tình hình đặc biệt là thời tiết nguy hiểm cho các lực lượng làm nhiệm vụ và địa phương, đơn vị được biết để có các phương án phòng tránh.

Nhất là việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các ngư dân hoạt động trên biển, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm pháp luật góp phần giữ vững an ninh trật tự an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật trên biển và thềm lục địa, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia.

Đội tàu thuyền của ngư dân huyện Quỳnh Lưu sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển Việt Nam.

Trước đó, tại huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức cuộc diễn tập huy động nhân lực, tàu thuyền và các phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển.

Tại đợt diễn tập này, Quỳnh Lưu đã huy động 8 tàu cá của các xã Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long và Sơn Hải. Các tàu có công suất 500CV trở lên, đảm bảo đầy đủ vật chất, lương thực, thực phẩm, thuốc men, nước uống trong 15 ngày. 

Đồng thời, huy động 111 nhân lực, trong đó có 99 người huy động chính thức, 12 người dự bị. Mỗi tàu có 1 cán bộ xã, 1 thuyền trưởng, 1 máy trưởng, 3 dân quân biển và 5 ngư dân. Các tàu sẽ cơ động từ cảng Lạch Quèn đi dọc bờ biển vào cảng Nghi Xuân, Hà Tĩnh để bàn giao cho Hải đội 102 (Vùng cảnh sát biển 1).

Cuộc diễn tập này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức các cấp, ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Quỳnh Lưu về nhiệm vụ huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự.

Từ đó, đánh giá khả năng đăng ký, đăng kiểm, quản lý nguồn nhân lực, tàu thuyền trên địa bàn huyện; đánh giá trình độ tổ chức, chỉ huy, phối hợp của các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện nhiệm vụ huy động, tiếp nhận, bàn giao nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự.

Theo thống kế được biết, hiện tỉnh Nghệ An có 3.964 tàu thuyền khai thác hải sản, mỗi năm đánh bắt được khoảng 110 tấn hải sản các loại.  

 Theo định hướng về phát triển kinh tế biển, đến năm 2020, Nghệ An sẽ tăng số lượng tàu thuyền công suất cao, khai thác vùng khơi, trong đó chủ yếu tập trung nhiều nhất ở 2 địa phương là huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai. Nhằm tăng sản lượng khai thác hải sản xa bờ, giảm gần bờ và cá tạp, khuyến khích đánh bắt xa bờ theo hình thức tổ đội sản xuất, khai thác các đối tượng có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt…

Bởi lẽ ngoài việc nâng cao giá trị đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi hải sản, các đội tàu công suất lớn, còn góp phần tích cực trong công tác bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

H.Yến

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !