Mỹ đi tới cùng trên Biển Đông, chuyện gì sẽ xảy ra?

Theo The Diplomat, việc Mỹ tuyên bố đưa máy bay và tàu chiến vào gần chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông là một "nước cờ" cho thấy Washington không hề để ý phản ứng từ Bắc Kinh.

Ông Amitai Etzioni, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học George Washington cho rằng, Washington đang đi một "nước cờ" mà không cần biết Bắc Kinh sẽ phản ứng ra sao và cũng không tính đến chuyện mình sẽ làm gì tiếp theo. Ông nhận định, động thái mạnh mẽ trên của Mỹ có thể gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. 

Mỹ đi tới cùng trên Biển Đông, chuyện gì sẽ xảy ra? - ảnh 1

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang cải tạo các bãi đá ở Trường Sa, ngang nhiên xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Theo ông Etzioni, trước đây, Mỹ đã có nhiều lần hành động tương tự như vậy. Mỹ đã giải tán quân đội Iraq sau khi lật đổ chế độ Saddam Hussein mà không cần tính đến chuyện những binh lính bị giải ngũ sẽ làm gì sau đó. Mỹ sa thải hàng ngàn viên chức mà không nghĩ đến chuyện các cơ quan chính phủ Iraq sẽ hoạt động thế nào. Tại Libya, Mỹ góp phần lật đổ Muammar Gaddafi, nhưng lại không chuẩn bị đối phó với tình trạng hỗn loạn tiếp đó. 

Trong trường hợp ở Biển Đông, có rất nhiều câu hỏi đặt ra: Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động xây đảo nhân tạo bất chấp việc Mỹ đưa tàu chiến giám sát xung quanh thì sao? Mỹ có định sử dụng vũ lực để ngăn chặn các tàu dân sự của Trung Quốc ra vào khu vực này hay không? Nếu có, Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào? 

Không ai chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với các cuộc đối đầu như vậy. Tuy nhiên, lịch sử chỉ rằng Mỹ sẵn sàng bước lên "một chiếc thang cuốn" mà không cần biết nó sẽ đi đến đâu và làm thế nào để thoát ra trong trường hợp khẩn cấp.

Mỹ đi tới cùng trên Biển Đông, chuyện gì sẽ xảy ra? - ảnh 2

Máy bay trinh sát - săn ngầm Poseidon của Mỹ.

Lần này, Mỹ hành động tương tự ở Biển Đông có lẽ bởi gần đây, Mỹ và cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại trước những động thái của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng bằng cách xây dựng những hòn đảo nhân tạo và những cơ sở hạ tầng dành cho quân sự ở Biển Đông.

Theo The Diplomat, Mỹ đã đúng khi thúc giục Trung Quốc giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng. Bên cạnh đó, Mỹ có thể giúp giải quyết các vấn đề Biển Đông bằng cách phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), bao gồm các quy định giải quyết các tranh chấp. Công ước này hiện đã được Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam, và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới phê chuẩn.

Nếu Trung Quốc vẫn khăng khăng cố chấp, phớt lờ các quy định quốc tế, Mỹ và các đồng minh có thể sử dụng những phương tiện phi quân sự để gây áp lực đối với Bắc Kinh. 

Theo The Diplomat, khi đưa tàu chiến và máy bay vào Biển Đông, Mỹ dường như đã định sẵn việc bước vào một 'ván cờ' phải chơi tới cùng. Nguyên nhân bởi vì quy luật đầu tiên của việc sử dụng quyền lực là nếu một quốc gia đưa ra mối đe doạ như triển khai tàu chiến, nhưng lại không theo được đến cùng, thì quốc gia đó bị cho là thất bại tới hai lần. Đầu tiên, nước đó thua cuộc ngay trong vấn đề đó; thứ hai là mất đi uy tín.

Cái giá của việc mất uy tín rất đắt vì nó khiến cho những lời đe dọa của nước đó trong tương lai bị xem thường hoặc bị phớt lờ, do đó buộc phải dùng hành động để chứng minh.

Do đó, The Diplomat nhận định, Mỹ cần kiềm chế đưa ra những mối đe doạ quân sự và dùng các biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình hiện nay ở Biển Đông.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !