Mỹ: Chúng tôi vẫn tuần tra Biển Đông "vài ngày một lần"

Trung Quốc đã lên tiếng, cho biết họ “cực kỳ không hài lòng” việc Mỹ đưa máy bay do thám Biển Đông hồi trong tuần. Phía Washington, họ khẳng định đã tiến hành công việc đó "vài ngày một lần".

Hôm thứ Sáu (22/5), Trung Quốc phát thông điệp tỏ ra cực kỳ khó chịu sau khi một máy bay do thám của Mỹ bay trên một khu vực ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang cho cải tạo trái phép các hòn đảo nhân tạo. Nước này còn kêu gọi Washington dừng lại các hành động có thể gây ra các mối nguy bất ngờ.

Chuyến tuần tra không quân của Mỹ trở thành một sự kiện bất thường do Lầu Năm Góc quyết định mời một nhóm phóng viên của hãng tin CNN lên chiếc máy bay giám sát Poseidon. CNN đưa tin hải quân Trung Quốc đã phát hành 8 cảnh báo khi máy bay bay quanh khu vực biển đang xảy ra tranh chấp.

Mỹ: Chúng tôi vẫn tuần tra Biển Đông

Ảnh chụp từ video của CNN ghi lại hiện trạng cải tạo Đá Vành Khăn mà Trung Quốc đang thực hiện. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định quan điểm của nước này, cho rằng việc Trung Quốc phát cảnh báo “đuổi” máy bay là phù hợp với các quy định liên quan; cho rằng hành động của Mỹ là đe doạ an ninh đối với Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các khu vực có liên quan; sẽ có những biện pháp cần thiết và phù hợp để tránh gây tổn hại đến sự an toàn của các đảo và bãi ngầm của Trung Quốc cũng như bất kỳ các sự cố nào trên biển và trên không”, ông Hồng Lỗi tuyên bố.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc gọi chuyến bay của Mỹ là sứ mệnh “quen thuộc” nó “diễn ra cách vài ngày một lần”. Đại tá Steve Warren cho biết P-8 không hề bay vào vùng giới hạn lãnh thổ 12 dặm mà Trung Quốc tự đặt ra đối với các hòn đảo đang cải tạo. Tuy nhiên, ông nói điều đó có thể xảy ra trong tương  lai.

“Chúng tôi không công nhận bất cứ điều gì về những hòn đảo khác hơn việc nó thuộc không phận quốc tế”, ông Warren nói, “Việc chúng tôi bay qua đó, chúng tôi sẽ không xem đó là sự thay đổi trong cách mà chúng tôi vẫn tiến hành. Chỉ đơn giản là chúng tôi đã không bay qua khu vực đó trong 20 năm qua mà thôi".

Lập trường của Mỹ phản ánh thực tế là họ không công nhận giới hạn lãnh thổ mà Trung Quốc tự vẽ ra với các đảo đang được khai hoang. Washington chỉ không muốn để vấn đề leo thang một cách không cần thiết, vị đại tá ở Lầu Năm Góc nói.

Washington đang tìm mọi cách ngăn cản việc Trung Quốc đang cải tạo các đảo và bãi ngầm với quy mô và tốc độ “chưa từng có”. Nhà ngoại giao cấp cao Mỹ về các vấn đề Đông Nam Á, Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel, nói với các phóng viên hôm thứ Năm (21/5) rằng quyết định đưa nhóm phóng viên truyền hình lên máy bay Poseidon là vì lợi ích của “sự minh bạch”.

Ông cho biết các chuyến bay do thám của Mỹ "hoàn toàn phù hợp" và lực lượng hải quân Mỹ cùng các máy bay quân sự sẽ "tiếp tục thực hiện đầy đủ" quyền hoạt động trong vùng biển và không phận quốc tế trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc tin rằng, việc Trung Quốc cải tạo các hòn đảo nhằm củng cố yêu sách đối với hầu hết vùng Biển Đông – một tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng và được cho là có trữ lượng năng lượng đáng kể và ngư trường phong phú.

Washington cũng đặc biệt lo ngại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc chồng chéo với các nước trong khu vực có thể gây khó khăn và hạn chế sự di chuyển tự do của tàu và máy bay trên các vùng thuộc hải phận và không phận quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm cũng khẳng định, việc cải tạo đảo của Trung Quốc đã phát hoại tự do và sự ổn định, leo thang căng thẳng và thậm chí có thể dẫn đến xung đột trong khu vực.

Về phía Trung Quốc, nước này coi các chuyến bay của Mỹ là “khiêu khích” và tuyên bố sẽ “chuẩn bị các biện pháp” để đối phó lại với Washington.


Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !