Loạt tàu chiến mới ra Biển Đông, TQ tính toán gì?

Kể từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã đưa thêm ít nhất 7 tàu chiến mới vào hạm đội Nam Hải và 6 tàu cho hạm đội Đông Hải. Đằng sau sự bổ sung lực lượng này là những tính toán gì của Bắc Kinh?

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) cho biết, ngày 8/1 vừa qua Trung Quốc đã làm lễ gia nhập hạm đội Đông Hải cho tàu hộ tống tên lửa Cát An và trở thành chiếc tàu chiến thứ 17 được gia nhập vào lực lượng hải quân.

Theo giới thiệu, Cát An là loại tàu hộ tống tên lửa hạng nhẹ đời mới do Trung Quốc tự nghiên cứu, thiết kế và sản xuất mang số hiệu 586. Là một trong những tàu hộ tống tên lửa hàng đầu của hạm đội Đông Hải, sau khi được đưa vào sử dụng, tàu chiến Cát An sẽ chủ yếu đảm nhận các nhiệm vụ như tuần tra  cảnh giới độc lập hoặc phối hợp với các đơn vị khác thực hiện hoạt động tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến trên biển… Tàu chiến này sẽ giúp hải quân Trung Quốc tăng cường hơn nữa sức mạnh tác chiến phòng thủ của lực lượng này và tiếp tục xu thế tăng cường, bổ sung tàu chiến mạnh mẽ.

Loạt tàu chiến mới ra Biển Đông, TQ tính toán gì? - ảnh 1

Tàu Trường Xuân và Trịnh Châu mới gia nhập hải quân Trung Quốc trong năm 2013.

Theo thống kê của tờ Đô thị Phương Nam (Trung Quốc), kể từ năm 2013 đến nay, hạm đội Nam Hải đã tiếp nhận số tàu chiến mới nhiều nhất với 7 chiếc. Đứng  thứ hai là hạm đội Đông Hải với 6 chiếc. Tổng cộng có 17 chiếc tàu chiến mới được phiên chế vào quân đội Trung Quốc trong vòng một năm qua.

Đại tá Lý Kiệt (Viện nghiên cứu học thuật quân sự hải quân Trung Quốc), sở dĩ khu vực Nam Hải (Biển Đông) được ưu tiên hơn là vì đây là vùng biển có diện tích lớn, phạm vi hoạt động rất rộng mà trong quá khứ, số lượng tàu khu trục loại lớn và vừa của hạm đội Nam Hải tương đối ít. Cũng theo vị đại tá này, trong thời gian tới, Biển Đông sẽ là khu vực trọng điểm bố trí tàu chiến kiểu mới và “bảo vệ lợi ích trên biển” của hải quân Trung Quốc.

Tờ Đô thị Phương Nam liệt kê cho biết, trong năm 2013, hạm đội Nam Hải tiếp nhận 7 tàu chiến mới bao gồm : Nhạc Dương, Thường Thục, Huệ Châu, Khâm Châu, Mai Châu, Bách Sắc và Tam Á. Hạm đội Đông Hải có 6 tàu mới gồm: Trường Xuân, Bạng Phụ, Thượng Nhiêu, Sài Hồ, Trịnh Châu và Cát An. Trong khi đó, hạm đội Bắc Hải chỉ có 4 tàu: Đại Đồng, Thái Hồ, Duy Phường và Doanh Khẩu.

Những năm gần đây, hoạt động cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ tàu thuyền quốc tế của Trung Quốc đang dần gia tăng. Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, việc tàu hộ vệ tên lửa Diêm Thành của Trung Quốc tham gia vào nhiệm vụ hộ tống hoạt động vận chuyển vũ khí hóa học trên biển của Syria từ ngày 8/1 cho thấy Trung Quốc đã thay đổi lập trường truyền thống của nước này từ chỗ “không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác” sang “sẵn sàng tham gia các nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết vấn đề của khu vực”.

Theo các nguồn tin, trong năm 2013, hải quân Trung Quốc đã đạt được bước đột phá khá lớn về mặt trang bị quân sự. Ngoài việc tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh đi vào hoạt động và hoàn thành nhiều đợt huấn luyện trên biển thì hàng loạt tàu chiến đời mới lần lượt gia nhập hải quân cũng là một điểm sáng lớn. Báo chí Trung Quốc cho biết, trong năm qua hải quân nước này đã được trang bị nhiều loại tàu chiến với mục đích sử dụng và công năng khác nhau bao gồm tàu hộ tống tên lửa đa dụng Type 054A; tàu hộ tống tên lửa hạng nhẹ Type 056; tàu khu trục Type 052C và tàu hậu cần cỡ lớn Type 903A.

Theo chuyên gia hải quân Lý Kiệt, nhu cầu “hành động trên biển” chính là nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc Trung Quốc phải đẩy mạnh sự bổ sung thêm tàu chiến mới. Vị đại tá này cho biết thêm, chính “lợi ích trên biển của Trung Quốc không ngừng gia tăng trong những năm gần đây khiến hành động trên biển của quân đội Trung Quốc cả về mặt số lượng và cường độ đều có khả năng tăng lên”.

Phó chủ tịch Hội Nghiên cứu văn hóa biển, Thiếu tướng Lý Phương Lai, việc hải quân Trung Quốc phát triển trang bị là điều rất cần thiết. “Cần phải xây dựng một lực lượng quân sự hùng mạnh phù hợp với địa vị nước lớn và năng lực bảo vệ biển đảo quốc gia cũng như các quyền lợi trên biển của Trung Quốc”, Lý Phương Lai nói.
Lương Minh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !