Indonesia gọi cách đánh bắt của Trung Quốc là 'hành vi tội phạm'

Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia chỉ trích việc Trung Quốc không ngừng mở rộng khu vực đánh bắt cá, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước khác.

Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti. Ảnh: Reuters.

"Điều họ làm không phải đánh bắt cá mà là hành vi tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia", South China Morning Post ngày 18/10 dẫn lời Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti trả lời phỏng vấn sau một cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta. "Bạn nên ghi câu này lại. Họ cần phải hiểu".

Pudjiastuti vốn là người có quan điểm thẳng thắn và theo đuổi những chính sách cứng rắn liên quan tới quyền lợi của người dân Indonesia với nguồn thủy hải sản.

"Chúng tôi có một số bất đồng (với Trung Quốc) về các vấn đề liên quan đến đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không tuân thủ nguyên tắc nhưng họ vẫn không đồng tình với việc liệt chúng vào hành vi tội phạm xuyên quốc gia", Bộ trưởng Pudjiastuti nhấn mạnh. "Không có sự hỗ trợ từ quốc tế, chúng tôi không thể chống lại hành vi này".

Trong 4 năm qua, Indonesia đã cấm 10.000 tàu cá nước ngoài đánh bắt thủy hải sản trong vùng biển của họ. Indonesia đã bắt và phá hủy hàng trăm tàu cá như một biện pháp răn đe, chủ yếu trong số đó đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Philippines hay Đài Loan.

Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước hành động phá hủy tàu cá của Indonesia. Bắc Kinh hai năm trước tuyên bố sẽ xử lý tình trạng đánh bắt cá vượt mức cho phép hay mở rộng diện tích đánh bắt bằng cách giảm số lượng tàu cá. Tuần trước, một quan chức Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ trừng phạt "không khoan nhượng" với các tàu vi phạm luật lệ và quy tắc đánh bắt cá.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, do trữ lượng cá ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Trung Quốc đang giảm, kết hợp với nhu cầu cao từ thị trường trong nước, Bắc Kinh dường như có xu hướng đánh bắt cá ở cả những khu vực nằm ngoài EEZ của họ.

"Một tàu 100 GT một năm có thể bắt 2.000 tấn cá. Hàng triệu tấn cá đánh bắt, hàng tỷ USD thu về. Đó là những thương vụ làm ăn đa quốc gia lớn. Họ gọi là đánh bắt cá. Chúng tôi gọi là hành vi tội phạm. Chúng tôi không đồng tình với Trung Quốc về việc này", bà Pudjiastuti nói.

Bộ trưởng Pudjiastuti còn cáo buộc các ngư dân Trung Quốc săn bắt cá mập tại quần đảo Galapagos ở Nam Thái Bình Dương, một trong những "kho báu" sinh thái của thế giới.

Bà đồng thời bày tỏ mong muốn "với sự theo dõi và hợp tác của cộng đồng quốc tế", Trung Quốc "cuối cùng sẽ hiểu được họ đáp ứng những mối quan tâm của quốc tế về đánh bắt cá xa bờ".

Trung Quốc đã mở rộng lực lượng hải quân nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Chính phủ Trung Quốc điều một số lượng lớn các tàu nghiên cứu tiên tiến đến các đại dương trên thế giới để tìm kiếm khoáng sản, dầu và các tài nguyên thiên nhiên khác.

Tuy nhiên, so với các nước phương Tây, Trung Quốc "vẫn còn một chặng đường dài để đi" trước khi có thể tự xưng là cường quốc hàng hải, Tian nói. "Vai trò của Trung Quốc vẫn còn yếu ở nhiều tổ chức thủy sản quốc tế. Trung Quốc cần nghiên cứu thêm và làm việc để cải thiện tính bền vững của các nguồn lợi thủy hải sản", ông nói.

Hàng năm, các quan chức từ các nhà sản xuất và bên tiêu thụ lớn nhất thế giới - Trung Quốc, Nhật Bản, Peru, Argentina, Mỹ và các quốc gia châu Âu bao gồm Anh và Tây Ban Nha cùng bàn bạc về việc mỗi nước nên điều bao nhiêu tàu đến đến các ngư trường lớn ở vùng biển quốc tế. Các cuộc họp nhằm điều chỉnh sự cạnh tranh và giảm rủi ro đánh bắt quá mức.

Trong tháng 10, các bộ trưởng và nguyên thủ từ 35 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị Đại dương của chúng ta (tổ chức ở đảo Bali) cùng với 200 tổ chức phi chính phủ và tư nhân. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc không gửi bất kỳ đoàn đại biểu cấp cao nào đến tham dự. Nội dung hội nghị sẽ thảo luận về an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường biển và tình trạng đánh bắt cá quá mức.

Trong khi Bắc Kinh phủ nhận không làm gì sai trái, các tàu đánh cá của nước này thường được tàu tuần duyên và tàu hải quân hỗ trợ, SCMP cho biết. Hồi năm 2016, một tàu tuần tra của Indonesia đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc tải trọng 300 tấn tên là Kway Fey 10078 khi nó hoạt động gần quần đảo Natuna.

Lam Giang

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !