Hội nghị tổng kết mô hình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân"

Sáng 27/10, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm triển khai Mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” góp phần tăng cường hơn nữa tình đoàn kết quân dân, củng cố lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm của ngư dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển, đảo của Tổ quốc. Đây là kết quả nổi bật nhất của hội nghị do Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì.

Trung tướng Hoàng Văn Đồng chủ trì hội nghị trực tuyến

Năm 2017, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam bắt đầu triển khai một số mô hình dân vận là “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại các xã (huyện) đảo xa đất liền. Mô hình nhằm hỗ trợ ngư dân hoạt động nghề cá an toàn, đúng pháp luật và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” nhằm đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của lực lượng Cảnh sát biển trong tình hình mới; tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng địa phương các xã (huyện) đảo vững mạnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân và nhân dân trên các xã (huyện) đảo là nội dung quan trọng hàng đầu trong triển khai mô hình.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào :Tuyên truyền Công ước Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Biển các nước trong khu vực có vùng nước giáp ranh với Việt Nam; Luật Thủy sản; Pháp lệnh lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; Luật phòng chống tội phạm ma túy; Luật môi trường; tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản; tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước để khuyến khích, động viên nhân dân ra biển đánh cá, ổn định sinh sống trên đảo.

Bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi và tổ chức cuộc thi  “Em yêu biển đảo quê hương” ở các trường Trung học cơ sở tại các xã (huyện) đảo. Thực hiện Mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” các đơn vị trong lực lượng cảnh sát biển đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ở 8 xã (huyện) đảo tổ chức tuyên truyền cho 4.500 cán bộ và nhân dân; 3.000 học sinh; cấp phát hàng nghìn tờ rơi về những điều ngư dân cần biết khi làm ăn trên biển và 250 cuốn sổ tay tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm tàu cá cùng ngư dân đánh bắt hải sản trên các vùng biển.

Trong năm 2017, các Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển đã vận động được 43 cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ, giúp đỡ cả vật chất và tinh thần để đồng hành cùng cảnh sát biển.

Cảnh sát biển cùng các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng 489 gia đình chính sách, ngư dân nghèo tổng số tiền 510 triệu đồng; tặng 165 cháu học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi với số tiền 114 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời 1 bà Mẹ Việt Nam anh hùng; nhận đỡ đầu 18 cháu học sinh nghèo học giỏi đến hết 18 tuổi số tiền 500.000 đồng/tháng; tặng 700 lá cờ Tổ quốc; 340 áo phao cá nhân, phao tròn cùng các phần quà các như hạt rau giống, lò nướng điện, bình ga, ti vi, xe đạp…trị giá 145 triệu đồng; khám và cấp thuốc miễn phí cho 687 lượt ngư dân trị giá 138 triệu đồng; tặng 100 cuốn sổ tay hướng dẫn cấp cứu thông thường trên biển, 60 tủ thuốc quân y trị giá 145 triệu đồng.

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã hướng dẫn sơ cứu người bị đuối nước cho 450 lượt ngư dân; tổ chức cho các em học sinh các trường phổ thông cơ sở tìm hiểu kiến thức về biển, đảo; truyền thống địa phương, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, viếng nghĩa trang liệt sĩ trên các xã (huyện) đảo.

Tại hội nghị, các đại biểu ở các điểm cầu đánh giá các mặt mạnh, yếu của mô hình và chỉ ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, biện pháp thực hiện mô hình trong những năm tiếp theo.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã tặng giấy khen cho 10 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2017.

Lam Giang

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !