Hành trình đi dọc duyên hải theo cách riêng của nhà báo Phạm Trung Tuyến

"Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến một cảm xúc rất đặc biệt. Bởi nó gần gũi với đời sống thường nhật của người dân duyên hải, được chứng kiến rất nhiều hình ảnh dung dị và chân thực...", nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ.

Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam vốn nổi tiếng với những chuyến “phượt” cùng hai đứa con nhỏ ở những cung đường rất ít xe hơi đi tới.

Những chuyến đi biển luôn là hành trình lý tưởng để bắt đầu một mùa hè. Nhưng thay vì chọn cách đi tour, check-in khách sạn, thưởng thức hải sản…, nhà báo Phạm Trung Tuyến lại chọn cách của riêng mình. Anh cùng 2 đứa con nhỏ đã phiêu lưu trên một chiếc xe bán tải với đủ đồ dùng, lều bạt, thuyền kayak và men theo những con đường rất ít xe hơi đi tới.

Nhà báo Phạm Trung Tuyến tranh thủ làm việc trong chuyến đi.

Trong chuyến khám phá những bãi biển đẹp nhất miền Trung dịp hè vừa qua, hành trình của ba bố con anh kéo dài 11 ngày, trải qua hơn 4.000km địa hình hỗn hợp, nếm đủ mùi vị vùng miền, và quan trọng hơn tất cả là gia đình anh có những trải nghiệm mà hiếm ai đi nghỉ mát có được.

Chuyến đi dọc duyên hải của nhà báo Phạm Trung Tuyến thực chất là một chuyến công tác nhằm khảo sát đời sống của cư dân duyên hải phục vụ cho một dự án phát thanh mới. Tuy nhiên, vì lịch trình trùng với thời gian nghỉ hè nên anh đưa bọn trẻ đi cùng, vừa là đi chơi, vừa tranh thủ giới thiệu cho chúng những câu chuyện lịch sử, địa lý của một dải bờ biển đất nước.

Cùng với chiếc xe bán tải, thuyền kayak (loại có thể tháo lắp) là thứ không thể thiếu trong mỗi chuyến đi của anh.

“Bố con tôi đi từ Hà Nội vào đến Quảng Bình thì đi theo Quốc lộ 1. Nhưng từ Quảng Bình vào đến Đà Nẵng, chúng tôi men các con đường dân sinh sát mép biển, xuyên qua các vùng đầm phá, cửa sông Bắc Trung Bộ. Rồi tiếp tục quay trở lại Quốc lộ 1 chạy ven biển từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, đoạn xa biển thì tôi rẽ vào các đường ngang đến các làng chài, rồi vòng ra. Nói chung là hầu hết chuyến đi đều bám sát bờ biển, vừa đi vừa tìm đường, vất vả chút nhưng rất nhiều bất ngờ và thú vị”, Phó Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam chia sẻ.

Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến một cảm xúc rất đặc biệt. Bởi nó gần gũi với đời sống thường nhật của người dân duyên hải, được chứng kiến rất nhiều hình ảnh dung dị và chân thực, rất khác với đời sống dịch vụ trên đường thiên lý.

Mặt khác, khi chọn đi những con đường này, người cầm lái phải xác định sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ, như có những đoạn đường bị mất, thay vào đó là những khoảng lầy, những trảng cát, thậm chí phải đi vòng ra bãi biển, chạy trên cát bên mép sóng, xuyên qua những rừng dương, những rặng bần, đước… để mà đi. Đi những con đường đó, bạn cũng phải xác định cần một chiếc xe có sức mạnh, bền bỉ, hệ dẫn động thông minh, và quan trọng hơn cả là mang lại cảm giác thư thái khi cầm lái.

Đây là loại thuyền có thể lắp ngắn dài theo ý muốn, tùy thuộc số lượng người chèo.

Điều đặc sắc nữa của hành trình men theo đường dân sinh ven biển đó là có rất nhiều thứ để khám phá. Từ sinh hoạt của người dân sống ven biển, đến những địa điểm độc đáo thú vị để cắm trại, rồi các đầm phá hoang sơ.

“Bố con tôi mang theo một cái thuyền ba mảnh, cứ đến chỗ nào có đầm phá là hạ thuyền xuống chèo, phải nói là cực kỳ thích cái cảm giác lướt thuyền giữa những vùng nước hoang sơ mênh mang đó”.

Loại thuyền kayak mà anh Tuyến lựa chọn là Point65 Sweden, có thể tháo lắp dễ dàng, rất phù hợp cho việc vận chuyển trên những chiếc xe hơi trong những chuyến đi chơi xa.

Chính vì không đi theo các tuyến quốc lộ rộng thênh thang mà men theo các con đường dân sinh ven biển nên hành trình khám phá duyên hải có rất nhiều tình huống bất ngờ và thậm chí có lúc có thể gọi là khó khăn. Nhưng với những người ưa khám phá, phiêu lưu mạo hiểm thì khó khăn lại trở thành những thử thách để chinh phục.

“Có lần, ở Phú Yên, bọn trẻ rất muốn cắm trại và ngủ ở một bãi biển có tên là Bãi Ôm. Tôi hỏi đường thì người dân bảo chưa có cái xe ô tô nào ra được bãi bởi chỉ có duy nhất một con đường hẹp nhưng toàn đá hộc to. Tuy nhiên, bọn trẻ quá háo hức nên tôi vẫn đi vào, chậm rãi bò qua những hòn đá gập ghềnh trong sự nhiệt tình chỉ điểm của dân làng. Vào đến nơi thì lưng ướt đẫm mồ hôi, nhưng bù lại bọn trẻ con rất phấn khích”.

Những chuyến đi đầy ắp kỷ niệm của 3 bố con.

Có thể nhiều người đã biết đến, hoặc nghe đến hành trình dài ngày và đi như thế này, nhưng để thực hiện thì không phải ai cũng vượt qua được mọi rào cản trong tư duy để lên đường.

Với người đàn ông trung niên này thì câu chuyện tương tự đã thành cơm bữa, và chuyến đi này cũng vậy. Anh chất lên thùng xe tất cả những thứ cần thiết để có thể tự xoay xở khi không có dịch vụ. Ba bố con mang đủ thứ, từ dụng cụ nấu ăn, lều bạt, túi ngủ, bàn ghế dã ngoại, thùng bảo ôn đựng thực phẩm tươi sống, thậm chí cả một cái thuyền sup cỡ lớn để có thể chèo thuyền khám phá các vùng cư dân cô lập trong đầm phá vùng cửa sông. Chiếc bán tải trong chuyến đi đó thực sự giống như một ngôi nhà di động, đảm bảo cho bố con anh không bị cơ nhỡ dù ở bất cứ địa điểm hoang sơ nào.

“Kinh nghiệm của tôi khi thực hiện chuyến đi như thế này là trước hết bạn cần một chiếc xe tốt, chứa được nhiều đồ, vận hành ổn định trên các địa hình khác nhau. Và điều rất quan trọng là bạn nên cởi mở, sẵn sàng giao lưu với người dân địa phương, vừa để hiểu thêm về cuộc sống nơi mình đi qua, vừa để luôn tìm thấy sự trợ giúp khi cần thiết. Tôi tin là khi chúng ta đi nhiều, gần gũi với đời sống cần lao nhiều, chúng ta sẽ thấy cuộc đời đáng yêu hơn”, anh Phạm Trung Tuyến chia sẻ.

Ngọc Tuân - Trần Huệ

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !