Hải quân Mỹ công bố đoạn phim Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa

Mặc dù bị Trung Quốc yêu cầu dời đi, một máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Mỹ đã bay qua bãi đá ở Trường Sa mà Bắc Kinh đang dần xây dựng những cơ sở hạ tầng quan trọng.

Lầu Năm Góc đã công bố một đoạn phim thu được từ máy bay do thám trên Biển Đông, ghi lại cảnh nhiều công nhân xây dựng Trung Quốc đang mở rộng bãi đá và xây dựng căn cứ không quân trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Hải quân Mỹ công bố đoạn phim Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa - ảnh 1

Ảnh chụp bãi đá Vành Khăn từ máy bay Mỹ.

Đoạn phim cho thấy hàng chục tàu bao quanh các bãi đá, hiện đang được bồi đắp thêm để mở rộng trong khuôn khổ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền trong khu vực. Một trong số những hòn đảo đã bắt đầu có đường băng.

Theo phát ngôn viên Steven Warren, Lầu Năm Góc gọi hoạt động này là một nhiệm vụ “do thám tình hình vùng biển”.

“Chúng tôi đã thực hiện hoạt động này từ khá lâu và sẽ tiếp tục những chiến dịch đảm bảo tự do đi lại trên biển ở Biển Đông”, ông Warren nói.

Lầu Năm Góc khẳng định rằng những chuyến bay kiểu này là thường xuyên và máy bay sẽ chỉ ở trong vùng hải phận quốc tế, không bao giờ ở quá gần các đảo.

Video máy bay P-8 bay trên Biển Đông để theo dõi tình hình quần đảo Trường Sa.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động trên khắp biển Đông và cả thế giới dựa trên những nguyên tắc và luật pháp quốc tế”, ông Warren nói.

Đoạn phim được tung ra vào ngày 21/5 được thu từ một máy bay P-8, một mẫu Boeing 737 được hiệu chỉnh dành cho mục đích quân sự. Nhìn bề ngoài, máy bay có hình dáng giống một phi cơ dân sự, nhưng bên trong là cả một hệ thống thiết bị phức tạp.

Chiếc máy bay này được trang bị các máy tính kết nối với rađa hiện đại, thiết bị cảm biến và hệ thống liên lạc hiện đại. Máy bay cũng có thủy lôi, tên lửa và bom ở hai bên cánh hoặc bên trong khoang chứa.

Trong suốt chuyến bay, Hải quân Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo chiếc P-8 rời khỏi khu vực, tuy nhiên máy bay vẫn tiếp tục bám trụ.

Video máy bay P-8 bay trên Biển Đông để theo dõi tình hình quần đảo Trường Sa thứ hai.

Hải quân Trung Quốc cũng đã công bố một thông điệp qua điện đàm, yêu cầu P-8 rời khỏi khu vực khi máy bay ở gần các đảo. Trong đoạn phim kéo dài gần 9 phút, hai bên đã có trao đổi qua lại giữa máy bay P-8 và giọng nói được cho là một người của Hải quân Trung Quốc.

“Máy bay quân sự nước ngoài, đây là Hải quân Trung Quốc”, người này nói. “Các anh đang đến gần khu vực quân sự. Hãy rời khỏi khu vực ngay lập tức để tránh xung đột”.

Tại một thời điểm khác, một giong nói với đội ngũ máy bay P-8 rằng “hành động của các anh rất nguy hiểm”.

Đáp lại, P-8 luôn trả lời: “Chúng tôi là máy bay quân sự Mỹ thực hiện những nhiệm vụ bên ngoài vùng hải phận quốc gia. Chúng tôi hoạt động theo luật pháp quốc tế”.

Chiếc P-8 thu được đoạn phim trên thuộc Phi đội Tuần tra số 45, một đơn vị đóng tại Okinawa, Nhật Bản. Nhiệm vụ do thám quần đảo Trường Sa được đưa ra từ căn cứ Clark ở Philippines.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin công nghệ quốc phòng Defense One của Mỹ. Defense One chuyên cung cấp tin tức, các bài phân tích về các chủ đề và xu hướng sẽ định hình tương lai của quốc phòng và an ninh quốc gia Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !