Giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

Cà Mau đã triển khai cấp bộ đàm tầm xa tạo động lực cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, nhất là trong mùa mưa bão.

Tàu cá của ngư dân được trang bị bộ đàm để yên tâm đánh bắt xa bờ

Trước đây, để xác nhận vị trí hoạt động của tàu cá trên các vùng biển xa, ngư dân phải đưa tàu vào các đảo hoặc nhà giàn để lấy xác nhận, gây tốn kém về thời gian và nhiên liệu. Đặc biệt là dễ gặp nguy hiểm khi thời tiết xấu.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã trao 30 máy thông tin liên lạc cho 30 chủ tàu vừa đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, mỗi máy trị giá 28 triệu đồng, do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tài trợ. Các tàu được hỗ trợ máy thông tin liên lạc VX 1700 là các tàu có công suất từ 400 CV trở lên, đã và đang đưa vào khai thác tại các cửa biển Sông Đốc, Cái Đôi Vàm, Năm Căn, Khánh Hội và đánh bắt xa bờ tại các ngư trường như Trường Sa, Hoàng Sa.

Máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh GPS Vertex Standard VX 1700 do Nhật Bản sản xuất. Máy có công suất phát 125 W cho phép cự ly liên lạc hơn 1.000 km giữa các tàu với nhau trên biển và giữa tàu với trạm bờ. Đặc biệt, máy VX 1700 được thiết kế theo tiêu chuẩn quân sự MLI-STD nên chịu được rung lắc trong điều kiện sóng gió.

Ngoài chức năng đàm thoại giúp ngư dân và những người đi biển nắm bắt thông tin về mọi hoạt động trên biển với nhau, máy thông tin liên lạc tầm xa VX 1700 còn có chức năng gửi và nhận tin nhắn SMS giữa các máy VX 1700 với nhau. Định vị vệ tinh GPS được thiết kế tích hợp sẵn trong máy, nên máy rất nhỏ gọn, dễ sử dụng, để truyền vị trí của tàu về bờ một cách chính xác và trung thực, giúp lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiếp cận được một cách sớm nhất khi có sự cố xảy ra trên biển.

Ngư dân Huỳnh Chí Hải với kinh nghiệm nhiều năm đi biển, đánh bắt xa bờ cho biết, anh hiểu rõ những nỗi lo sợ khi tàu gặp sóng to gió lớn mà không liên lạc được vào bờ. Được hỗ trợ vay vốn đóng tàu cá mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, anh vui mừng khôn xiết trong ngày tàu hạ thuỷ để bắt đầu cho những chuyến biển vươn khơi.

Anh chia sẻ, máy thông tin liên lạc trước đây nghe và nhận tín hiệu cũng rõ, nhưng gặp thời tiết xấu rất dễ bị mất tín hiệu. Còn máy VX 1700 rất dễ sử dụng. Máy có chức năng định vị nên nhắn tin, nghe đài hay phát và nhận tín hiệu đều rất tốt, dù trong điều kiện thời tiết xấu, nên khi đánh bắt ở vùng biển xa bờ cũng yên tâm hơn. Nhất là khi phát hiện có tàu lạ, mình có thể nhanh chóng liên lạc với trạm bờ để có phương hướng xử lý.

Trạm bờ đặt tại Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Cà Mau cũng được lắp đặt 1 bộ máy VX 1700 có cổng kết nối với máy tính. Phần mềm chuyên dụng trên máy tính sẽ tự động lưu giữ các số liệu, bao gồm số nhận dạng của tàu, toạ độ vị trí tàu, giờ gởi vị trí của tàu về trạm bờ vào bộ nhớ của máy tính để truy xuất báo cáo khi cần thiết.

Việc hỗ trợ trang bị máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh GPS Vertex Standard VX 1700 trên tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và trạm bờ là giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nghề đánh bắt và khai thác thuỷ sản hiện nay.

Cùng với việc tiếp tục bám biển, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới cho ngư dân đánh bắt xa bờ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đơn giản hoá công tác quản lý tàu cá, giúp ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển. Đồng thời, tạo cơ sở để ngư dân xác định được vị trí các tàu thuyền di chuyển trên ngư trường, tránh tình trạng xâm phạm vùng biển nước ngoài, giúp ngư dân yên tâm khi đánh bắt xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Bạch Dương

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !