CSIS nghi Trung Quốc đặt trung tâm tình báo ngay giữa Biển Đông

CSIS nhấn mạnh khả năng Trung Quốc đang biến một đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở bãi Chữ Thập (thuộc chủ quyền của Việt Nam) thành trung tâm tình báo nằm ngay giữa Biển Đông?

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay, Trung Quốc đã đặt các thiết bị liên lạc hoặc cảm biến ở phía đông bắc bãi Chữ Thập. Điều đáng nói, các thiết bị mà Trung Quốc trái phép đặt ở bãi Chữ Thập có quy mô lớn hơn bất cứ những thiết bị mà nước này từng đặt ở các đảo nhân tạo khác nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Thông tin được Viện Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (CSIS) đưa ra dựa trên những bức ảnh vệ tinh và được chụp từ trên máy bay do tờ Philippine Daily Inquirer công bố hồi đầu tháng này.

Trung Quốc tiến hành xây dựng trái phép trên bãi Chữ Thập (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

“Điều đó cho thấy, bãi Chữ Thập có thể đang bị Trung Quốc biến thành một trung tâm tình báo hoặc thông tin liên lạc giữa các lực lượng Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông”, CSIS nhận định.

Bãi Chữ Thập là một trong 7 khu vực bị Trung Quốc trái phép biến thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa. Năm 2017 là năm ghi nhận Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng nhiều nhất ở bãi Chữ Thập với tổng diện tích khoảng 100.000 m2.

Cũng theo CSIS, Trung Quốc đã hoàn thiện đường băng dài 3.000 m ở khu vực phía bắc bãi Chữ Thập vào năm 2015. Ngoài ra, các nhà kho quy mô lớn đủ sức chứa máy bay ném bom cùng máy bay tiếp liệu và máy bay vận tải đã được Trung Quốc xây dựng ở phía nam đường băng trong năm ngoái.

Thậm chí, trong năm 2017, Trung Quốc cũng đã hoàn thành lắp đặt một radar cũng như 2 tòa tháp có mái che để chứa các cảm biến hoặc máy móc liên lạc ở bãi Chữ Thập.

Đại tá Trung Quốc nghỉ hưu Yue Gang thì cho rằng, căng thẳng tranh chấp hàng hải ở Biển Đông đang là nguồn cơn của căng thẳng trong khu vực. Do đó, mạng lưới liên lạc ổn định là cần thiết để làm giảm nguy cơ xung đột giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore nhận định, bãi Chữ Thập chính là cơ sở phục vụ các hoạt động của Trung Quốc trên những khu vực mà nước này trái phép chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa.

“Từ bãi Chữ Thập, Trung Quốc có thể vươn ra nhiều thực tế bao gồm cả những khu vực mà nước này chưa chiếm đóng. Đó mới là điều quan trọng”, ông Koh nói.

Cũng theo ông Koh, chương trình xây dựng quy mô lớn ở bãi Chữ Thập cho thấy Trung Quốc muốn củng cố mạng lưới vững chắc trong khu vực.

“Trung Quốc muốn nhấn mạnh tới cộng đồng quốc tế mà đặc biệt là các lực lượng bên ngoài như Mỹ rằng Trung Quốc muốn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát trong khu vực. Cách duy nhất để củng cố tuyên bố chủ quyền trong khu vực là thông qua khả năng kiểm soát hiệu quả. Đưa thiết bị tới và đặt trên mặt đất là để nói với mọi người rằng họ sẽ ở đây và sẽ không rời đi”, ông Koh nói thêm.

Theo CSIS, tại bãi Subi, Trung Quốc đã cho xây một ngọn hải đăng quy mô lớn cùng một đường băng dài 3.000 m, một radar cùng các đường hầm dưới lòng đất mà khả năng để chứa đạn dược.

Tại bãi Gaven, một tấm pin năng lượng mặt trời đã được Trung Quốc xây vào năm 2015 cùng nhiều cơ sở khác như turbin gió, một tháp cao chứa cơ sở liên lạc và một trung tâm điều hành.

Minh Thu (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !