Chiến dịch vận động “Kết nối Biển Đông”

Ngày 13/9/2013, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu, cung cấp thông tin về chiến dịch vận động “Kết nối Biển Đông” thông qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia.
Chiến dịch vận động “Kết nối Biển Đông” - ảnh 1

Chiến dịch vận động “Kết nối Biển Đông” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức nhằm vận động, quyên góp ủng hộ ngư dân phòng chống thiên tai và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hàng năm, nước ta chịu ảnh hưởng bởi trung bình 10 cơn bão và 5 đợt áp thấp nhiệt đới, trong đó những cơn bão có cường độ mạnh và ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Thống kê trong năm 2012, thiên tai đã làm 258 người chết và mất tích; 408 người bị thương, thiệt hại về vật chất ước tính 16.000 tỷ đồng. Cùng với những diễn biến bất thường của thiên tai, trong thời gian qua đã xảy ra một loạt vụ việc trên Biển Đông khiến cho tình hình khu vực trở nên phức tạp, tạo ra mối e ngại cho ngư dân khi ra khơi và đặt ra vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Số lượng tàu cá nước ta hiện nay vào khoảng 130.000 tàu. Trong đó, tính đến thời điểm tháng 8/2013 mới chỉ có khoảng 9.400 tàu đã được trang bị thiết bị thông tin liên lạc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ 7.000 máy trực canh cho ngư dân nghèo tại 28 tỉnh ven biển, cung cấp, lắp đặt 18 đài bờ thuộc hệ thống thông tin hàng hải và đang tổ chức bàn giao thiết bị lắp đặt 60 trạm kiểm soát cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Chi cục Thủy sản các tỉnh.

Do đó, nguồn thu từ chiến dịch “Kết nối Biển Đông” sẽ góp phần tích cực trong việc hỗ trợ trang bị một số thiết bị thông tin cho các tàu đánh cá xa bờ, gần bờ để theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền, kịp thời thoát ra khỏi vùng nguy hiểm khi có bão, áp thấp nhiệt đới, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tàu thuyền; góp phần đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đặc biệt trong và sau thiên tai cho tàu thuyền của ngư dân đánh bắt cá xa bờ; hỗ trợ các cơ quan chức năng liên quan chỉ đạo, điều hành, cảnh báo và ứng phó với thiên tai; tuyên truyền phổ biến kiến thức tới ngư dân...

Chiến dịch “ Kết nối Biển Đông” có nhiều hình thức để người dân có thể ủng hộ như: nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia (1400) bằng cú pháp BD hoặc BIENDONG gửi 1400, giá trị mỗi tin nhắn này là 10.000 đồng; ủng hộ trực tiếp bằng hiện vật, gồm các trang thiết bị vô tuyến sóng ngắn Icom, thiết bị thông tin, liên lạc lắp đặt cho tàu thuyền đánh cá trên biển...; ủng hộ trực tiếp qua số tài khoản của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, số 82 Nguyễn Du, Hà Nội là 120 10 000036656, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch I; hoặc “Ủng hộ trực tuyến bằng tài khoản Ngân hàng thông qua Cổng thanh toán – Ví điện tử VTC Pay tại: http://redcross.org.vn/ketnoibiendong hoặc https://pay.vtc.vn/ketnoibiendong”

Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam có chức năng phát quảng bá cảnh báo thiên tai, khí tượng thủy văn, tiếp nhận và phát quảng bá chính xác, kịp thời, đủ tần suất, phủ sóng tin cậy các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai trên biển bằng các phương thức và trên các tần số quy định (đặc biệt bằng phương thức thoại trên tần số 7906 kHz và 8294 kHz dành riêng cho tàu cá) và thực hiện công tác trực canh, xử lý thông tin tìm kiếm cứu nạn ở chế độ 24/7, tiếp nhận và xử lý thông tin cấp cứu bằng các phương thức và tần số quy định phục vụ mọi phương tiện hoạt động trên biển (đặc biệt là tần số 7903 kHz dành riêng cho tàu cá). Đài thông tin duyên hải sử dụng vô tuyến sóng ngắn để cung ứng dịch vụ điện thoại liên lạc giữa tầu cá với các thuê bao điện thoại trên đảo, trên đất liền. Và hệ thống thông tin của Bộ đội Biên phòng theo dõi tần số của các tầu thuyền để liên lạc, kêu gọi, hướng dẫn tầu thuyền vào nơi trú tránh, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Nguồn: Mic.gov.vn

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !