Chiến đấu cơ Trung Quốc mang theo tên lửa diễn tập ở Biển Đông

Các chiến đấu cơ trang bị tên lửa của Hải quân Trung Quốc đã khởi hành từ một đường băng mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông và tiến hành diễn tập. Đây là động thái đáp trả Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông hôm 27/10.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, những bức ảnh được trang web chính thức của Hải quân Trung Quốc công bố hôm 31/10 cho thấy các chiến đấu cơ được trang bị tên lửa thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập và cất cánh từ một đường băng trên Biển Đông. 

Chiến đấu cơ Trung Quốc mang theo tên lửa diễn tập ở Biển Đông - ảnh 1

Các chiến đấu cơ mang theo tên lửa của Trung Quốc được cho đã cất cánh từ đường băng trên đảo Phú Lâm để tham gia diễn tập ở Biển Đông.

Theo các chuyên gia quân sự, đường băng này được Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đảo Phú Lâm nằm cách bãi Subi 600 km, một trong 7 bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa nơi Trung Quốc tiến hành nạo vét, bồi đắp và xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo.   

Cuộc diễn tập của Hạm đội Nam Hải diễn ra sau sự kiện Mỹ điều tàu khu trục tên lửa USS Lassen tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên bãi Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 27/10. 

"Cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ có phản ứng khi các quyền hàng hải bị xâm phạm. Tuyên bố này cần kèm theo hành động thực tế", Tướng nghỉ hưu Xu Guangyu nói. 

Theo ông Xu, buổi huấn luyện của các chiến đấu cơ trang bị tên lửa được Hải quân Trung Quốc thực hiện từ sân bay trên đảo Phú Lâm bởi đây là sân bay duy nhất sẵn sàng hoạt động. Bắc Kinh hiện đang trong giai đoạn hoàn tất một số đường băng khác mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông. 

Năm 2012, Trung Quốc đã đơn phương thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và nằm cách bờ biển đảo Hải Nam 300 km. Đây là khu vực thuận tiện cho hoạt động giám sát mọi hòn đảo mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. 

"Trung Quốc sẽ không từ mọi bỏ nỗ lực nhằm đưa ra những hành động quả quyết miễn là chúng không dẫn tới một cuộc xung đột quân sự. Đây cũng là lời cảnh báo tới đồng minh của Mỹ trong khu vực gồm Australia và Nhật Bản bởi khả năng hai quốc gia này sẽ tham gia chương trình tuần tra chung trên Biển Đông cùng Washington", chuyên gia quân sự Ni Lexiong nhận định. 

Trong khi đó, hôm 1/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang khiến các nước trong khu vực kêu gọi Mỹ tăng cường sự hiện diện an ninh. 

"Tính nghiêm trọng của cuộc tranh chấp trên Biển Đông đang khiến nhiều nước trong khu vực đẩy mạnh hợp tác an ninh với Mỹ”, ông Carter chia sẻ khi công du tới Hàn Quốc. 

Theo Bộ trưởng Carter, nội dung thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh quốc phòng sắp diễn ra ở Malaysia cũng sẽ bàn về những diễn biến mới trên Biển Đông. 

"Tốc độ nạo vét và hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông trong năm qua là chưa từng có tiền lệ", ông Carter chia sẻ. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hồng Kông được Tập đoàn SCMP phát hành.

MINH THU (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !