Bản tin Hoàng Sa ngày 22/5: Trung Quốc ngày càng hung hăng và dối trá

Cùng với việc tiếp tục để cho các tàu ngày càng hung hăng hơn trong việc tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam, Trung Quốc còn huy động các quan chức ngoại giao liên tục tuyên truyền dối trá về thực tế trên Biển Đông.

* 7h25' sáng nay (22/5), tàu kiểm ngư 926 cùng các biên đội tàu của Việt Nam tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981 làm nhiệm vụ chấp pháp, khi còn cách giàn khoan 8 hải lý về phía đông nam, có hàng chục tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần Trung Quốc hung hăng lao ra cản phá.

Lúc này, tàu kiểm ngư 769 của Việt Nam bị tàu hải tuần số hiệu 2168 của Trung Quốc áp sát mạn phải ở khoảng cách hơn 100m. Sát phía sau là 2 tàu hải cảnh mang số hiệu 2350 và 12101.

Bản tin Hoàng Sa ngày 22/5: Trung Quốc ngày càng hung hăng và dối trá - ảnh 1

Sau một lúc cản phá, sau tàu kiểm ngư 769 của ta, tàu hải tuần số hiệu 2168 lại truy đuổi lại uy hiếp truy đuổi tàu kiểm ngư 770 Việt Nam ở khoảng cách gần hơn chỉ khoảng 50-70m. Lúc này, tàu kiểm ngư 769 vẫn bị 2 tàu hải cảnh khổng lồ số hiệu 2050 và 12101 theo sát ở phía sau.

Tàu kéo Trung Quốc số 9 có trang bị vòi rồng lao đến tàu kiểm ngư 926  từ phía sau với tốc độ rất cao. Mặc dù tàu kiểm ngư 926 đã bật loa tuyên truyền gọi đích danh tàu lai dắt số 9 đang hoạt động trái phép và có hành động cản phá các tàu chấp pháp của VN, nhưng tàu kéo này vẫn hung hăng lao đến dừng ở khoảng cách 30m.

8h30 sáng nay, truyền trưởng Nguyễn Cao Duy thông báo, có hai máy bay trực thăng “chuồn chuồn” bay lượn trinh thám trên các biên đội tàu của VN. Thuyền trưởng Duy cho biết, những ngày gần đây, các loại máy bay chiến đấu, máy bay trỉnh thám, trực thăng của Trung Quốc thường bay trinh sát trên đầu các tàu của VN ở độ cao 400m. (Theo Lao động)

* 13h5' ngày 22/5, nhiều tàu Trung Quốc lại tiếp tục rượt đuổi 5 tàu chấp pháp của Việt Nam. Lúc này các tàu kiểm ngư 768, 769, 770, HB 926 cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 9 hải lý. Các tàu hải cảnh Trung Quốc gồm 37102, 32101, 2350 và tàu kéo số 9 tức "đĩa bay" tăng tốc uy hiếp. 

Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 20 phút, kết thúc bằng việc tàu hải cảnh 37102 rượt tàu kiểm ngư HB 926 rồi đột ngột chuyển hướng. (Theo Lao động)

Bản tin Hoàng Sa ngày 22/5: Trung Quốc ngày càng hung hăng và dối trá - ảnh 2

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh

* Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa gửi lời mời  Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới thăm Mỹ để bàn về những hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lời mời được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trực tiếp nói với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc điện đàm ngày 20/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki vừa cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mời người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh đến Washington để "tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết thêm.

“Ông Kerry bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan trái phép cũng như triển khai nhiều tàu đến cản trở tàu của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, bà Psaki cho hay.

Ông Kerry cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, thực hiện các bước để giảm căng thẳng tình hình cũng như đảm bảo an toàn cho các tàu thương mại trong khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua các phương thức hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

* Trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế về tình hình biển Đông tại chuyến thăm Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nhất định không đánh đổi nó lấy thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

Những lời khẳng định chủ quyền lãnh thổ mạnh mẽ trên được Thủ tướng đưa ra trong cuộc phỏng vấn của Hãng AP (Mỹ) và Reuters (Anh) về tình hình biển Đông và các biện pháp giải quyết của Việt Nam. 

"Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói" - Thủ tướng Việt Nam cũng nhấn mạnh. Những hành động của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam trong nhiều ngày qua là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Bản tin Hoàng Sa ngày 22/5: Trung Quốc ngày càng hung hăng và dối trá - ảnh 3
* Mạng truyền hình lớn nhất của Philippines đăng tải các phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lời ca ngợi của Tổng thống nước chủ nhà, rằng sự dũng cảm của Việt Nam đang truyền cảm hứng cho nhân dân ASEAN.

Báo Philippine Daily Inquirer cho rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra "quyết liệt" trong bài phát biểu. Trong khi mạng lưới truyền hình, phát thanh lớn ở Philippines GMA Network thì dẫn lời tổng thống Philippines cho rằng "sự dũng cảm và sức mạnh" mà chính phủ Việt Nam thể hiện khi bảo vệ quyền lợi của nhân dân họ là "nguồn cảm hứng" đối với nhân dân ASEAN.

GMA Network cho biết tuy ông Aquino không đề cập cụ thể đến Trung Quốc, Tổng thống Philippines nói ông và Thủ tướng Việt Nam đã thảo luận về cách hai nước cải thiện năng lực phòng thủ và "khả năng tương tác khi giải quyết những thách thức an ninh". 

Các hãng thông tấn quốc tế tỏ rõ sự quan tâm đến chuyến công du này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. AFP dẫn lời ông Aquino nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam và Philippines làm việc cùng nhau chống lại "những thách thức chung".

* Lưu Hồng Dương, nhà ngoại giao Trung Quốc ở Jakarta - Indonesia viết bài đăng báo bịa đặt rằng, có tới hơn 560 lần tàu Việt Nam cố ý đụng độ với tàu Trung Quốc trong vòng 3 tuần qua. Ông Lưu cũng viết bài đăng trên một tờ báo của Indonesia với thông tin sai trái rằng, Trung Quốc muốn có một giải pháp thông qua đàm phán với Việt Nam về vấn đề Biển Đông nhưng Việt Nam đã làm ngơ trước lời đề nghị này.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết, tới nay, Việt Nam đã có 20 cuộc giao thiệp với phía Trung Quốc từ khi sự việc xảy ra. Thế nhưng theo lẽ thường, ai cũng thấy sẽ khó có thể có một cuộc đàm phán có kết quả nếu Trung Quốc không thay đổi lập trường khi khăng khăng cho rằng, “giàn khoan Hải Dương 981 được hạ đặt trong lãnh hải Trung Quốc và Việt Nam cố tình quấy nhiễu, cản phá”.

Lương Minh (Tổng hợp)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !