10 ngư dân mất tích: Tiếng kêu cứu tắt lịm giữa khơi xa

Chiếc tàu chở 10 ngư dân trước khi bị chìm đã phát đi 2 thông điệp qua sóng radio và được một tàu cá khác gần đó nghe được.
Tối 27/11, tàu cá NA 90249 do anh Nguyễn Văn Trí (32 tuổi - Trú tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm thuyền trưởng bất ngờ bị sóng đánh chìm, trên tàu có 10 thuyền viên. 

Trong khoảnh khắc nguy hiểm đó, tàu của anh Trí đã phát đi tín hiệu cầu cứu qua sóng radio và đã được tàu của ngư dân Nguyễn Văn Mơ trú tại xã Quỳnh Thọ (huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An) đang đánh bắt gần đó tiếp nhận thông tin.
10 ngư dân mất tích: Tiếng kêu cứu tắt lịm giữa khơi xa - ảnh 1
Anh Mơ kể lại sự việc qua bộ đàm - Ảnh: PH

Tuy nhiên, tàu của anh Mơ chỉ nghe tín hiệu cầu cứu nhưng chưa định hình được tàu gặp nạn ở vị trí nào. 

“Tàu của chúng tôi đang đánh bắt cá thì nghe tiếng kêu cứu qua sóng radio, cứu chúng tôi với, tàu chúng tôi bị sóng đánh chìm. Nói đến đó sóng bị mất tín hiệu" - anh Mơ kể lại qua bộ đàm khi đang ở ngoài khơi.

Cũng theo anh Mơ, thời điểm anh nhận được cầu cứu vào khoảng 23 giờ ngày 27/11. Tầm 10 phút sau tiếp tục có tín hiệu cầu cứu nhưng chóng vánh rồi mất hẳn, “cứu người, cứu người”.

Khi xác định được chắc chắn vị trí tàu gặp nạn, anh Mơ đã truyền đi thông điệp cho các tàu cá khác để cùng quay mũi đến tàu gặp nạn, hỗ trợ. Trớ trêu thay, tàu của anh đi được vài hải lý phải dừng lại do sóng lớn, gió to.

Phải đến sáng 29/11, tàu của anh Mơ mới tiếp tục di chuyển và đến trưa cùng ngày mới tiếp cận được tàu của anh Trí. Nhưng lúc này không thấy người gần khu vực gặp nạn. Chỉ có hiện trường tàu chìm, phần đuôi ngập sâu dưới nước, đầu tàu vẫn đang nổi lên trên mặt nước.

"Cũng tại thời điểm chúng tôi áp sát tàu gặp nạn, có 2 tàu khác của Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An và 1 tàu của ngư dân đến. Họ rà soát trong khoang tàu nhưng không có người rồi chia nhau tìm kiếm xung quanh" - anh Mơ nói.

Sáng nay (30/11), Thượng úy Phan Văn Lợi - Trợ lý Hải quân, phụ trách công tác phòng chống thiên tai thuộc phòng tác chiến của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng Nghệ An cho biết, tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Kính đã tiếp cận được tàu cá phát hiện và cứu sống anh Hồ Vĩnh Lai (34 tuổi, trú xã An Hòa) và Nguyễn Văn Hà (16 tuổi, trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu). 

Hiện anh Lai và Hà đã được chuyển sang tàu cá của anh Kính để trở về nhà. Dự kiến đến trong chiều ngày 30/11 sẽ cập cảng Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu).

Được biết, 4 giờ sáng ngày 30/11, 2 tàu của hải đội 2 sau nhiều lần cố gắng néo dây tàu gặp nạn để kéo vào bờ nhưng do 2 chiếc tàu trên nhỏ hơn tàu gặp nạn, vị trí lại nằm cách xa bờ nên không thực hiện được công tác trục vớt, lai dắt. 

Trước tình hình đó, 9 giờ sáng cùng ngày, UBND tỉnh Nghệ An đã điều động tàu chuyên trách có công suất lớn ra hiện trường để trục vớt tàu gặp nạn về. Đồng thời ưu tiên cho việc tìm kiếm các ngư dân đang mất tích còn lại. 

Danh sách 8 ngư dân mất tích cùng tàu NA 90249:

1, Nguyễn Văn Trí (SN 1982) - thuyền trưởng, xóm Tân An, xã An Hòa.
2, Nguyễn Văn Huỳnh (SN 1990) xóm Tân An, xã An Hòa.
3, Nguyễn Văn Hải (SN 1997) xóm Tân An, xã An Hòa.
4, Nguyễn Văn Khiêm (SN 1998) xóm Tân An, xã An Hòa.
5, Hồ Vĩnh Thế (SN 1985) xóm Hồng Phong, xã An Hòa.
6, Phạm Thanh Ngoan (SN 1963) xã Quỳnh Nghĩa.
7, Nguyễn Văn Lâm (SN 1986) phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An.
8, Anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1984) xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Lưu.

Nguồn VTC News

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !