Bí thư Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân khó nhưng vẫn phải làm!
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết như vậy bên hành lang Quốc hội, chiều 8/6. Theo đó, việc hạn chế xe cá nhân khó nhưng vẫn phải làm. Đây là nội dung của dự thảo Nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.
Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải: Hạn chế phương tiện cá nhân, khó cũng phải làm. |
Ô tô cũng có vấn đề
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, theo kế hoạch đầu tháng 7, HĐND TP sẽ tổ chức kỳ họp thứ 4. Ở kỳ họp lần này nhiều quyết sách lớn sẽ được đưa ra bàn thảo trong đó có vấn đề giao thông đô thị.
“Tôi chưa mường tượng được tốc độ tăng phương tiện giao thông thời gian tới sẽ thế nào, những năm vừa qua phương tiện đường bộ đã tăng 16-18%. Nói đến phương tiện giao thông đường bộ, ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong.
Hạ tầng vận tải công cộng thành phố phải cố gắng đáp ứng. Từ nay đến 2020 thành phố sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Hiện nay Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1000 tỷ đồng, tới đây số bù giá còn lên tới 2000 tỷ đồng nhưng vẫn phải làm. Đối với đầu tư hạ tầng, lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến đó là 38 tỷ USD, để làm được thành phố cũng phải cân đối vốn, có như vậy mới đáp ứng được hạ tầng”- Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.
Song song với việc đầu tư cho hạ tầng giao thông, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho hay, Hà Nội cũng đang tiến hành đầu tư rất lớn cho mở rộng diện tích, điều chuyển bớt dân cư tập trung tại vùng nội đô.
Tuy nhiên, vấn đề này đòi hỏi nguồn vốn lớn, do đó Hà Nội kêu gọi các nguồn lực xã hội chứ không chi nhiều tiền ngân sách cho vấn đề này. “Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho TP.Hà Nội một năm có 30.000 tỷ đồng. Nói đến việc xây dựng hạ tầng, chỉ tính riêng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, một đoạn như vậy đã phải đầu tư 7.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn đầu tư đôi tàu điện ngầm. Vậy thì phải tính tuyến vành đai, rồi các tuyến xuyên tâm đều phải đầu tư. Có đầu tư thêm, mở cơ sở hạ tầng tốt thì người dân mới ra ngoài trung tâm thành phố sống được chứ cứ hô hào kêu gọi người dân chuyển ra mà hạ tầng không tốt thì chẳng ai ra”- Bí thư Hoàng Trung Hải nói.
Xin cơ chế đặc thù để huy động đầu tư
Trả lời câu hỏi của báo giới "trong nhiệm kỳ này Hà Nội có kế hoạch huy động nguồn đầu tư xã hội hóa cho hạ tầng cụ thể như thế nào", Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: "Trong hội nghị đầu tư tôi đã nói TP. Hà Nội chỉ lo được 20% còn lại 80% là huy động từ xã hội. Muốn huy động được phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện thì nhà đầu tư mới đầu tư".
Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy cho biết, quy trình đầu tư, các thủ tục cũng rất lâu, một dự án triển khai được có khi phải mất 10 năm. Vừa rồi khi triển khai một số dự án thì đều là các dự án có từ 12 năm trước đây, rất lâu rồi, từ thời còn tỉnh Hà Tây.
“Khi đó còn cả trăm dự án vì nhiều dự án liên quan đến năng lực nhà đầu tư, rồi có dự án chỉ là xếp chỗ để đấy, mình phải từng bước thu hồi lại rồi kêu gọi nhà đầu tư khác. Mọi việc cũng phụ thuộc rất nhiều vào môi trường nữa, Hà Nội mong muốn nhưng còn nhiều yếu tố tác động.
Chẳng hạn thị trường không lên thì cũng không kêu gọi nhà đầu tư làm được. Rồi lại ngân hàng nữa, kể cả mình mong muốn, nhà đầu tư mong muốn nhưng ngân hàng không cho vay thì cũng không làm gì được. Họ cũng còn phải nghe ngóng thị trường xem khả năng có ấm áp lên người ta mới làm”- Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ.
Ông nói thêm, Thành phố bao giờ cũng muốn làm nhanh những dự án giao thông nhằm giải tỏa ùn tắc. Không chỉ là những tuyến lớn, nếu giải quyết được những điểm kết nối thì tình hình giao thông sẽ tốt hơn rất nhiều.
“Ví dụ như đường đi dưới thấp của hồ Linh Đàm hiện nay, khi làm thì thủ tục lại vướng nhiều quá. Nếu như làm tắt thì không đúng luật. Chính vì thế nên TP muốn có một cơ chế đặc thù để làm nhanh vì đây là những dự án gần như là cấp cứu, giải quyết những nhu cầu rất cấp bách, bức xúc”- Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.