Bí quyết vàng "ăn điểm" thi trắc nghiệm môn Địa lí THPT Quốc gia năm 2018

Việc củng cố kiến thức trong sách giáo khoa, thành thạo kỹ năng sử dụng Atlat,… sẽ giúp các em tự tin chinh phục điểm 8, 9 môn Địa lí THPT quốc gia năm 2018.

Năm 2018, cùng với môn Lịch sử và GDCD, môn Địa lí tiếp tục thi theo hình thức thi trắc nghiệm, nằm trong tổ hợp môn Khoa học Xã hội.

Về hình thức, thi trắc nghiệm có thể dễ dàng ăn điểm ở một mức độ nào đó và tránh cho học sinh không bị điểm liệt, song để đạt điểm cao lại rất khó, phụ thuộc nhiều vào sự chú ý đầu tư trong ôn tập và kỹ năng làm bài

Dưới đây là một số chia sẻ về kỹ năng làm bài và những lưu ý để tránh sai sót khi làm bài thi trắc nghiệm mà Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hà – Giáo viên Địa lí tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, người có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và luyện thi môn Địa lí.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hà.

Hệ thống kiến thức theo chủ đề, thành thạo phương pháp giải quyết bài tập kỹ năng

Theo như đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT đã công bố, đề thi Địa lí sẽ bao gồm:

60% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu và 40% ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Chương trình thi sẽ có cả hai phần kiến thức lớp 11 và 12, trong đó phần lớp 12 có 19 câu hỏi, lớp 11 có 6 câu

Phần kĩ năng:

Atlat địa lí Việt Nam 10 câu (Tự nhiên - dân cư 5 câu; các ngành kinh tế 3 câu; các vùng kinh tế 2 câu)

Bảng số liệu thống kê: 2 câu ( Lớp 11 1 câu; Lớp 12 1 câu)

Kĩ năng biểu đồ 3 câu (nhận xét biểu đồ 2 câu, nhận dạng biểu đồ 1 câu)

Thời điểm này chỉ cách ngày thi hơn một tháng nữa, các em hãy chú ý hệ thống, củng cố, hoàn thiện lại các phần kiến thức, kỹ năng, ôn tập theo các chủ đề như tự nhiên Việt Nam, dân cư xã hội, các ngành kinh tế và các vùng kinh tế,...

Cố gắng lập các bảng biểu tổng kết ngắn gọn để dễ ôn tập, nắm vững các nội dung cốt lõi cũng như các vấn đề cần giải quyết của mỗi chủ đề. Dành nhiều thời gian, đọc đi đọc lại các nội dung ôn tập, tài liệu, đánh dấu các nội dung cơ bản, số liệu cần chú ý sau đó thử trình bày, viết lại vấn đề đó ra giấy rồi so sánh với tài liệu để xem mình nhớ được những gì, cái gì chưa nhớ. Đánh dấu lại phần chưa nhớ để ôn lại.

Đối với các câu hỏi phần kỹ năng, hãy chú ý tập sử dụng Atlat Địa lí. Atlat được coi là quyển “sách giáo khoa thứ hai”, cũng là tài liệu quan trọng được sử dụng trong phòng thi. Các em cần nắm vững các phương pháp sử dụng Atlat như: biểu hiện các đối tượng địa lí, các kí hiệu trên Atlat, mối quan hệ giữa các đối tượng trên Atlat.

Ngoài ra, những kĩ năng địa lí (phân tích bảng số liệu thống kê, biểu đồ…) cũng cần phải được tăng cường trau dồi trong thời gian này: nắm vững cách phân tích một bảng số liệu thống kê, cách giải quyết các bài tập kỹ năng, ghi nhớ dấu hiệu nhận dạng của các loại biểu đồ,…

Những lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm môn Địa lí

Thời gian làm bài trắc nghiệm môn Địa lí là 50 phút với tổng số 40 câu hỏi. Thời gian trung bình cho một câu hỏi là khoảng 1ph15s – 1ph25s. Nếu qua khoảng thời gian đã định này mà các em vẫn chưa tìm ra đáp án, thì hãy bỏ qua câu này để làm sang câu khác dễ hơn, tạo cơ hội “quay vòng” để làm lại các câu hỏi khó khác lần thứ hai.

Cũng giống như các môn thi trắc nghiệm khác, khi làm bài thi môn Địa lí các em hãy đọc kỹ một lượt các câu hỏi, cảm thấy câu nào dễ thì nhanh chóng làm ngay, càng làm được nhiều câu dễ “tâm lý” làm bài của các em sẽ càng thoải mái hơn.

Đối với những câu hỏi khó, trong trường hợp không tìm ra được đáp án đúng hãy sử dụng kỹ năng phỏng đoán – loại trừ đi một số phương án gây nhiễu để tìm cho mình được đáp án đúng nhất. Tuyệt đối không được bỏ trống bất kì câu hỏi nào, bởi trong bài thi trắc nghiệm phần nào vẫn sẽ có những yếu tố may mắn.

Địa lí được đánh giá là môn thi “dễ ăn điểm” trong tổ hợp Khoa học xã hội, tuy nhiên các em cũng không được chủ quan, thời gian còn lại hãy tranh thủ hệ thống hóa kiến thức còn hổng bằng sơ đồ tư duy. Thầy không khuyến khích các bạn “học ngày, cày đêm”, trước ngày thi khoảng một tuần hãy giảm cường độ ôn tập, vừa học vừa chơi để thư giãn tạo tâm lý tốt nhất để bước vào kì thi.

Chú ý chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập nhất là bút chì và tẩy, các em nên mang theo 2 – 3 bút chì đã gọt sẵn nếu gãy thì có bút khác thay thế ngay, khi làm bài thật bình tĩnh tự tin, không nóng vội.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !