Bệnh nhân than phiền với Bộ trưởng: Phát sợ khi đi khám tại Bệnh viện Xanh Pôn
![]() |
Bộ trưởng Tiến nghe người bệnh phàn nàn. |
Bà Nguyễn Thị Ng., Đống Đa, Hà Nội, đến khám tiểu đường tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, than thở, bảo hiểm y tế của bà được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn theo dõi cho đúng tuyến. Tuy nhiên, mỗi lần đi khám là bà Ng. “phát sợ”.
Bà Ng cho biết, mỗi lần đi khám, bệnh nhân nào cũng xếp hàng chờ lấy số rồi lại xếp hàng chờ đến lượt vào khám. Bản thân bà Ng. đến Bệnh viện Xanh Pôn từ 7h30, sau hai vòng xếp hàng lấy số, xếp hàng chờ khám và đến lúc gặp Bộ trưởng là đã hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa đến lượt khám.
Những bệnh nhân bị bệnh mãn tính như bà Ng., hầu như ai cũng quen với điệp khúc xếp hàng và chờ. Sáng ngày chờ xếp hàng lấy số, chờ vào gặp bác sĩ khám. Bác sĩ nói 3 đến 5 phút rồi cho làm các xét nghiệm lấy máu. Bệnh nhân lại xếp hàng lấy máu, làm siêu âm chiếu chụp rồi lần lượt ngồi chờ đến kết quả.
Hầu như khi nhận được kết quả cũng là giờ nghỉ trưa, bệnh nhân lại ra về và chiều vào đưa kết quả bác sĩ kết luận, viết đơn thuốc.
Để khám một lần, bà Ng. mất cả ngày nên mỗi lần nghĩ đến đi bệnh viện khám là bà lại sợ.
Đến khám tim mạch từ sáng sớm nhưng nhiều bệnh nhân cho biết họ không biết khám đến số nào bởi vì bảng điện tử khám hỏng, bệnh nhân cứ ngồi chờ bác sĩ khám.
Ngay sau khi nghe phản ánh của người bệnh, Bộ trưởng Tiến đã trực tiếp vào phòng khám kiểm tra. Đúng như người bệnh nói, số điện tử của phòng khám tim mạch bị hỏng nên người ngồi chờ không thể chủ động biết được thời gian dự kiến đến lượt khám.
Khi bước vào phòng khám, hỏi han bác sĩ, bệnh nhân, Bộ trưởng cùng các thành viên đoàn kiểm tra bất ngờ khi trong cùng một phòng khám tim mạch lại bố trí 2 bàn khám, gồm 1 bàn khám tim mạch, 1 phòng khám nội.
Trước cách sắp xếp phòng khám tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng nơi đây sắp xếp “sai hết quy trình của Bộ Y tế”.
Sau khi thị sát tại đây, Bộ trưởng đánh giá quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Xanh Pôn vẫn chưa khoa học, các bước khám chữa bệnh vẫn còn nhiều, gây mất thời gian chờ đợi nên dễ bức xúc cho người bệnh.
Vì vậy, bệnh viện phải tiếp tục tập trung vào cải tiến khoa khám bệnh, tiếp tục chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên.
Qua các đợt kiểm tra tại Bệnh viện Xanh Pôn, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá cao nỗ lực thay đổi của bệnh viện này. Cơ sở vật chất của bệnh viện khang trang hơn đặc biệt là với trung tâm tiêu hoá Hà Nội sánh ngang với khu vực.