Bất ngờ: Vietnam Airlines công bố lỗ gần nửa tỷ

Vietnam Airlines (HVN) đã công bố báo cáo tài chính năm 2016 chưa kiểm toán với doanh thu thuần đạt 70.089 tỷ đồng, tăng trưởng 6,3%, và lợi nhuận sau thuế đạt 2.103 tỷ đồng, tăng trưởng 161%.
Bất ngờ: Vietnam Airlines công bố lỗ gần nửa tỷ - ảnh 1

Trong năm 2016, HVN ước tính phục vụ 20,6 triệu lượt hành khách, tăng 18,7%. Đáng chú ý, riêng trong quý 4/2016, HVN đạt doanh thu thuần là 16.800 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, và lỗ thuần là 444 tỷ đồng, trong khi cùng cùng kỳ lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là giá nhiên liệu tăng 17% đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh của HVN.

Vietnam Airlines đặt kế hoạch thận trọng cho năm 2017 với lợi nhuận trước thuế là 1,186 nghìn tỷ đồng, giảm 52% do lo ngại giá nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, công ty đặt kế hoạch số lượt hành khách phục vụ đạt 21,7 triệu lượt (tăng 5,3%) trong năm 2017.

Với việc VietJet Air mở rộng thị phần lên 42% hiện tại so với thị phần của Vietnam Airlines là 43% (trước đó trong năm 2013 thị phần của Vietnam Airlines lên tới 61%), hãng hàng không quốc gia đã cảm thấy sức nóng cạnh tranh trong vài năm gần đây đặc biệt là đối với những chặng bay nội địa. Tuy nhiên, mặc dù thị phần của hai hãng hàng không này chỉ thay đổi nhẹ, nhưng xu hướng trung hạn rõ ràng Vietnam Airlines đang ở thế bất lợi so với đối thủ VietJet Air do hãng hàng không giá rẻ có nhiều dịch vụ khuyến mại và mức giá hấp dẫn hơn.

Như vậy, Vietnam Airlines  không những phải đối mặt với việc giá nhiên liệu tăng cao mà còn đứng trước bài toán cạnh tranh ngày một gay gắt với hàng không giá rẻ.

Sau khi Techcombank bán ra 10 triệu cổ phiếu HVN, tỷ lệ cổ phiếu chuyển đổi tự do của HVN tăng lên 26,3 triệu cổ phiếu, tương đương 2,14%.

Hiền Anh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.