Báo động học sinh "cắm đầu" vào "dế yêu"

Không chỉ có chức năng gọi hay nhắn tin, với chiếc điện thoại động (ĐTDĐ) được kết nối mạng, các em có thể chơi game, kết nối facebook, tải và nghe nhạc...
ĐTDĐ đang lấy đi khá nhiều quỹ thời gian học tập, sự tập trung của học sinh. Tình trạng học sinh sử dụng ĐTDĐ đi kèm những hệ lụy phát sinh đang là hồi chuông báo động đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Trào lưu sử dụng ĐTDĐ trong học sinh bắt đầu từ khoảng 5 năm trở lại đây. Mới đầu chỉ phổ biến ở học sinh THPT và gần đây, học sinh tiểu học cũng sử dụng. Trao đổi với nhiều phụ huynh về việc trang bị cho con ĐTDĐ khi tới trường, phần lớn đều cho rằng, ĐTDĐ sẽ giúp phụ huynh tiện liên lạc, trao đổi trong quá trình đưa đón con em. Đồng thời, ĐTDĐ cũng hữu ích trong việc kiểm soát thời gian học tập cũng như sinh hoạt của các em khi cha mẹ không ở bên... Tuy nhiên, học sinh đã và đang sử dụng ĐTDĐ với mục đích và ý thức không đúng mong muốn của cha mẹ, chính điều này đã dẫn đến không ít hệ lụy.

Báo động học sinh

Học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân có con học ở Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gia đình cho cháu sử dụng ĐTDĐ chủ yếu để tiện việc liên lạc đưa đón đi học. Chính vì vậy, chỉ mua máy có chức năng phục vụ việc nghe, gọi chứ không mua máy hiện đại để con có thể sử dụng các tính năng khác”. Chị Hồng Vân là một trong số ít phụ huynh nhận thức được vấn đề lợi và hại của học sinh khi sử dụng ĐTDĐ. Thực tế cho thấy, đa số phụ huynh đều không hiểu biết đầy đủ về công nghệ, tác hại của ĐTDĐ, cũng như có cách quản lý chặt chẽ con em mình. Nhiều gia đình chiều con, vẫn sắm cho con em mình những chiếc điện thoại hiện đại, đắt tiền, đầy đủ chức năng, như một điều kiện, khích lệ để con học tốt hơn... Điều đó có thể vô tình đẩy các em bước vào những cạm bẫy, tiếp cận cái xấu, gây mất an toàn khi sử dụng.

Cô Thái Thị Thu Hiền, giáo viên Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “ĐTDĐ đang lấy đi khá nhiều quỹ thời gian học tập, sự tập trung của học sinh. Các em lén lút truy cập vào mạng trên ĐTDĐ trong giờ ra chơi, thậm chí trong giờ học cũng cắm đầu vào ĐTDĐ”. Từ ĐTDĐ hiện đại, các em dễ dàng truy cập vào những trang mạng đồi trụy, tải và xem phim, tranh ảnh xấu mà không bị bất kỳ sự kiểm soát nào. Nhiều học sinh còn tự quay và phát tán những hình ảnh không lành mạnh, thông tin chưa được kiểm soát của người khác và cả của chính mình để chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường, với cộng đồng mạng. Nhiều thầy cô giáo còn báo động một hiện tượng xuất hiện ngày càng nhiều, đó là tình trạng học sinh dùng ĐTDĐ như một công cụ để quay cóp, tìm tài liệu lời giải cho các bài văn, toán được giao về nhà, rồi cùng chuyển cho nhau chép.

Hiện nay, pháp luật không cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ. Trong khi đó, ngành giáo dục cũng chỉ quy định cấm học sinh không được sử dụng ĐTDĐ trong giờ học. Vì vậy, nhà trường chỉ kiểm soát được việc sử dụng ĐTDĐ của học sinh trong thời gian lên lớp. Còn khi các em ra khỏi cổng trường, nhiệm vụ này hoàn toàn có thể bị bỏ ngỏ bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện để giám sát chặt chẽ.

Để hạn chế những mặt tồn tại, bất cập từ việc sử dụng ĐTDĐ, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục ý thức học sinh khi sử dụng ĐTDĐ. Nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục để các em thấy được sự nguy hại của ĐTDĐ nếu không được sử dụng đúng mục đích. Thầy cô cũng nên hướng dẫn học sinh biết về văn hóa giao tiếp qua điện thoại. Với các bậc phụ huynh, chỉ nên trang bị ĐTDĐ cho con khi thực sự cần thiết.

 Gia đình dù có điều kiện cũng nên sắm cho con mình loại ĐTDĐ chủ yếu phục vụ mục đích nghe - gọi, hỗ trợ việc liên lạc, trao đổi thông tin. Bởi vì ở lứa tuổi của các em, tư duy, tính cách hình thành chưa đầy đủ, dễ bị tác động bởi các ngoại lực xấu. Việc sử dụng ĐTDĐ ở độ tuổi của các em giống như con dao hai lưỡi, nếu không biết cách có thể bị “đứt tay” bất cứ lúc nào.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh online

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !