Bán điện thoại Nokia từ cõi chết, HMD đã thành công ty 1 tỷ USD

Năm 2016, một công ty Phần Lan quyết định đầu tư để đưa ông hoàng Nokia trở lại thị trường điện thoại di động. Hai năm sau, công ty này được định giá hơn 1 tỉ USD.

Công ty ấy không mang tên Nokia. Đó là một startup tên HMD Global, do các cựu nhân viên của Nokia thành lập năm 2016 với tham vọng đưa "ông hoàng di động" trở lại ngôi vị. Trị giá của nó hiện nay hơn 1 tỷ đô la Mỹ, sau khi vừa thu hút được hơn 100 triệu USD từ nhà đầu tư.

Ban dien thoai Nokia tu coi chet, HMD da thanh cong ty 1 ty USD hinh anh 1
Di động cục gạch liệu có đem lại lợi thế cạnh tranh lâu dài? Ảnh: Reuters.

Theo Quartz, nguồn đầu tư này sẽ được dùng để tăng quy mô doanh nghiệp với những mẫu điện thoại mới, cải thiện phân phối và các kênh bán hàng. HMD Global đang có 4 dòng smartphone và 3 dòng điện thoại cơ bản. 

Smartphone của họ chạy trên nền tảng Android với ưu điểm là phần cứng tốt và có giá rất cạnh tranh. Dòng điện thoại cơ bản vẫn mang thiết kế kinh điển của Nokia, có pin khoẻ và giá thấp. Công ty này cho biết, họ đã bán được 70 triệu chiếc điện thoại trong năm 2017 tại hơn 80 quốc gia.

HMD cũng vừa công bố tình hình tài chính của họ lần đầu tiên. Theo đó, lợi nhuận năm 2017 của công ty này là 1,8 tỷ euro (tương đương 2,1 tỷ USD). Thất thoát do vận hành vào khoảng 65 triệu euro. HMD Global thành lập với cam kết đầu tư 500 triệu USD để marketing sản phẩm trong vòng 3 năm. Với nguồn vốn 100 triệu USD vừa về rất kịp lúc, họ đã hoàn thành cam kết này.

Một chuyên viên cấp cao tại HMD Global (từ chối nêu tên), cho rằng công ty này vẫn đang loay hoay xâm nhập thị trường điện thoại. "Phân phối 70 triệu thiết bị thì đâu là gì nếu phần lớn trong đó là điện thoại cục gạch", người này nói với Quartz bên lề Mobile World Congress 2018 tại Barcelona. Anh cho rằng một nhà sản xuất điện thoại phải bán được 50 triệu chiếc smartphone thì mới mong có lãi.

Tại thời điểm này, HMD Global được đánh giá cao do thống trị thị trường ngách của featurephone. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để tham gia vào cuộc đua di động khắc nghiệt trong tương lai.

Theo Zing

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.