Bài thi nào được thưởng điểm thế nào?

Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do trưởng môn chấm thi trình trưởng ban chấm thi quyết định.
Bài thi nào được thưởng điểm thế nào? - ảnh 1

Điểm đột phá của kỳ thi năm nay là đề thi các môn đã được ra theo hướng kiểm tra năng lực và tư duy của thí sinh. Những thí sinh có cách giải hay sẽ được chấm điểm và thưởng điểm như thế nào? Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trả lời PV.

Thí sinh rất quan tâm đến việc chấm bài thi. Điểm chấm bài sẽ được làm tròn đến bao nhiêu ở từng môn thi và ở tổng điểm ba môn, thưa ông?


- Cán bộ chấm thi chỉ chấm theo thang điểm 10. Các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm. Riêng các môn năng khiếu và các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm có thể theo thang điểm khác, nhưng điểm toàn bài phải quy về thang điểm 10. 

Khi chấm thi không quy tròn điểm từng bài thi. Việc quy tròn điểm do máy tính tự động thực hiện theo nguyên tắc: Nếu tổng điểm 3 môn thi có điểm lẻ từ 0,25 đến dưới 0,5 thì quy tròn thành 0,5; điểm lẻ từ 0,75 đến dưới 1,0 thì quy tròn thành 1,0.

Bộ có chỉ đạo nào để đưa ra các ba-rem điểm không?

- Những môn thuộc khoa học tự nhiên thì đúng sai rất rõ ràng; với môn xã hội và các đề mở thì đáp án phải phù hợp để thí sinh có năng lực tốt, tư duy tốt sẽ được điểm cao.

Ba-rem điểm sẽ bám sát đáp án thế nào? Có năm đề thi khó, đáp án lỏng; năm nay, đề thi được cho là có những câu rất khó và mở, vậy ba-rem chấm có điều chỉnh độ lỏng, chặt để bao quát hết sự sáng tạo của thí sinh không?

- Trong đáp án, Ban ra đề thi đã dự kiến tất cả những yếu tố khác nhau, các tình huống có thể xảy ra, lường trước hết để thí sinh không bị thiệt thòi và sẽ mềm dẻo cho những thí sinh có phương pháp giải hay, ý tưởng tốt, tư duy đột phá được điểm cao.

Vậy điểm thưởng cho thí sinh được thực hiện thế nào?

- Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do trưởng môn chấm thi trình trưởng ban chấm thi quyết định, nhưng không vượt quá 1 điểm.

Năm nay có khoảng 910.000 học sinh tốt nghiệp THPT, có bao nhiêu em trong số đó được vào học ĐH, CĐ?

- Năm nay có hơn 1 triệu thí sinh (910.000 học sinh tốt nghiệp THPT và khoảng 300.000 thí sinh tự do) dự thi ĐH. Sẽ có gần một nửa số em (khoảng 550.000 học sinh) được vào học ĐH, CĐ. Số còn lại và các em chưa tốt nghiệp THPT có thể tham gia học nghề tại các trường nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

Trong kỳ thi này, rộ lên tin đồn đoán về việc rút ngắn đường đi tới 1 kỳ thi 2 mục đích. Xin ông cho biết cụ thể phương hướng của kỳ thi này.

- Kỳ thi tuyển sinh năm nay cho thấy rất rõ ràng con đường đi của 1 kỳ thi 2 mục đích sắp tới. Kỳ thi 2 trong 1 này sẽ là một kỳ thi quốc gia và được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi tuyển sinh “ba chung”. 

Vấn đề là làm sao cho kỳ thi đáng tin cậy. Đề thi sẽ có 2 phần (cơ bản và nâng cao) rất rõ ràng để có thể đánh giá tốt nghiệp phổ thông và dùng để xét tuyển.

Trường nào muốn kiểm tra thêm năng lực thí sinh, có thể tổ chức thêm phỏng vấn hoặc thi kiểm tra thêm một vài môn. Mọi việc chỉ cần được cụ thể hóa hơn nữa bằng các vấn đề kỹ thuật: tổ chức, ra đề, chấm thi, xét tuyển. Nhìn chung, đường đi đã rất rõ nét.

Nhiều ý kiến băn khoăn về tính nghiêm túc của kỳ thi nếu được tổ chức tại các địa phương, giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông nghĩ sao về điều này?

- Kỳ thi ba chung cũng tổ chức ở địa phương đó thôi, tỉnh nào có trường ĐH đều tổ chức thi! Kỳ thi này sẽ có thể tổ chức ở địa phương, cùng quy trình tổ chức, giám thị địa phương phối hợp giám thị trường ĐH và áp dụng những kinh nghiệm của kỳ thi ba chung tích lũy được sau 13 năm. Bộ sẽ đưa ra đề án và lấy ý kiến rộng rãi trước khi thực hiện.

Có phần tự luận trong đề thi ngoại ngữ vào năm tới không và khi nào thông báo cho thí sinh?

- Trong đề án đổi mới tuyển sinh sắp tới sẽ công bố: Cấu trúc đề thi ra sao, có phần tự luận không và phần đó như thế nào... Ngành GD&ĐT sẽ lấy ý kiến và công bố trước năm học mới 2014-2015 để học sinh biết và chuẩn bị.

Cảm ơn ông!


Nguồn TPO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !