"Ẩn số" công ty BSC trong đại án OceanBank như thế nào?
Theo cáo trạng của VKS, để có nguồn tiền chi “chăm sóc khách hàng”, Hà Văn Thắm đã sử dụng CTCP BSC Việt Nam (Công ty BSC) được thành lập năm 2008 thực hiện việc ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng vay vốn tại OceanBank để thu phí.
CQĐT đã tiến hành xác minh và ghi lời khai của 253/590 khách hàng đã ký với BSC và họ đều khai: việc ký hợp đồng dịch vụ và nộp phí cho Công ty BSC là theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng; thực tế họ không có nhu cầu về dịch vụ và Công ty BSC cũng không cung cấp dịch vụ gì, nhưng phải ký hợp đồng và trả phí để được ngân hàng cho vay vốn hoặc bán ngoại tệ; 7 khách hàng khai có ký hợp đồng dịch vụ và nộp một khoản tiền theo hợp đồng dịch vụ cho Công ty BSC nhưng không nhớ lý do ký hợp đồng. Số lượng 382 khách hàng còn lại là doanh nghiệp đã giải thể hoặc cá nhân đã thay đổi chỗ ở hoặc không có mặt tại địa phương nên CQĐT không ghi được lời khai của họ.
![]() |
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh TTXVN. |
Theo kết luận giám định của NHNN, 721 hợp đồng dịch vụ khống của Công ty BSC “thu phí” của khách hàng gây thiệt hại 50 tỷ đồng cho OceanBank và khách hàng, trong đó thiệt hại cho ngân hàng là 2,28 tỷ đồng và thiệt hại cho khách hàng là 47,7 tỷ đồng.
Riêng đối với 80 hợp đồng mua bán bất động sản có kỳ hạn, Công ty BSC đã thu của khách hàng 18,89 tỷ đồng chưa đủ căn cứ giám định. Tuy nhiên, với tài liệu thu thập được, CQĐT xác định BSC là công ty của Hà Văn Thắm, việc OceanBank cho Công ty BSC vay vốn, sau đó giải ngân cho khách hàng không đủ điều kiện vay vốn tại ngân hàng được hợp thức hóa bằng 80 hợp đồng chuyển nhượng bất động sản/tài sản có kỳ hạn thu 18,89 tỷ đồng của khách hàng là trái với Điều 19 Quy chế cho vay của TCTD đối với khách hàng.
Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó TGĐ OceanBank) đều thừa nhận bản chất đây là hoạt động tín dụng, được biến tướng thông qua việc cho Công ty BSC vay; số tiền phí thu được chuyển về Công ty BSC để sử dụng chi cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ OceanBank, Chủ tịch HĐTV PVN), gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng.
Như vậy, với việc sử dụng Công ty BSC để ký 721 hợp đồng dịch vụ khống “thu phí” được 50,035 tỷ đồng và 80 hợp đồng mua bán BĐS có kỳ hạn thu được số phí 18,89 tỷ đồng, đã gây hậu quả thiệt hại cho OceanBank và khách hàng là 68,93 tỷ đồng để sử dụng chi cho mục đích vụ lợi của Nguyễn Xuân Sơn.