90% người tiêu dùng bó tay trước... rau sạch

Theo khảo sát, hơn 90% người được hỏi không thể nhận biết được giữa rau an toàn và rau không an toàn, và chỉ có 5% là có thể nhận biết được rau an toàn bằng mắt thường.
Theo kết quả điều tra ý kiến của người tiêu dùng (NTD) về rau an toàn (RAT) và rau hữu cơ của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại 6 tỉnh thành phố phía Bắc (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình) thực hiện từ năm 2011 - 2013 cho thấy: gần 90% NTD nhận thức RAT có ảnh hưởng tốt đến sức khỏe, nhưng cũng có đến hơn 90% NTD được hỏi không thể nhận biết được giữa RAT và rau không an toàn, và chỉ có 5% NTD là có thể nhận biết được RAT bằng mắt thường.

Đồng quan điểm về chuyện khó có thể nhận biết được RAT bằng mắt thường, bác Nguyễn Thanh Nhàn ở đường Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đi chợ thấy các quầy sạp có treo biển bán rau an toàn nhưng hỏi tới giấy chứng nhận thì họ đều lắc đầu không có, chỉ giải thích rau được nhập từ các vùng trồng RAT lớn ở Hà Nội.Ttrong khi đó, bằng mắt thường làm sao người mua có thể phân biết được giữa rau thường và RAT”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho biết, nhiều người tiêu dùng vẫn bị nhầm lẫn giữa rau sạch và RAT.

90% người tiêu dùng bó tay trước... rau sạch - ảnh 1
Rau an toàn và không an toàn vẫn được trồng xen nhau.

Trong khi người tiêu dùng vẫn còn mập mờ về cách nhận biết rau an toàn, thiếu thông tin về các điểm bán RAT thì việc quản lý trong toàn bộ quá trình từ sản xuất, chăm bón… tới tiêu thụ vẫn chủ yếu dựa vào niềm tin, độ thành thật của người trồng, người bán khiến không ít người tiêu dùng tỏ ra e ngại và đặt ra câu hỏi liệu RAT mình mua có thật sự an toàn, đúng theo tiêu chuẩn quy định không?\

Khảo sát tại vùng tập kết (chợ bán buôn) rau an toàn Vân Nội (Đông Anh) không còn thấy xuất hiện những chiếc thẻ chứng nhận được cấp cho những hộ dân trồng rau đeo khi đi bán nữa.

Người dân ở đây cũng không dám nhận đây là chợ rau an toàn những cái lắc đầu của những người nông dân trồng rau trong vùng. Một phần vì nguyên do không chỉ có rau được trồng tại xã Vân Nội mà các xã lân cận khác cũng đem về đây bán.

Phần còn lại, theo những người trồng rau trong vùng, không phải nhà nào cũng trồng RAT nhưng cả rau không an toàn và an toàn trồng tại xã Vân Nội thì đều được đem ra chợ này bán xuất buôn cho các thương lái chở về các chợ đầu mối ở nội thành bán.

Một người dân bán rau tại chợ này cho biết, rau bán ngoài chợ không phải tất cả đều là rau an toàn. Ở đây, loại nào cũng có, những người trồng rau ở xã khác cũng đem về chợ này bán khá nhiều. Người mua lẻ, ai may mắn thì mua được thôi bởi nhìn bằng mắt thường rau nào cũng giống nhau cả.

Trong khi đó, ngay tại vùng trồng rau thì ranh giới giữa RAT và không an toàn còn hết sức mong manh. Anh Trần Văn Thảo, một hộ trồng rau tại xã Vân Nội cho biết, kỹ thuật trồng rau an toàn nhìn chung không khác rau thường là mấy, chỉ khác ở chỗ RAT hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật hơn, đặc biệt không được sử dụng trong thời gian chuẩn bị cho thu hoạch.

“Tuy nhiên, trong vùng ruộng trồng rau an toàn nằm cạnh ruộng trồng rau không an toàn mà khi thu hoạch rồi đem ra chợ bán lại được cào bằng giống nhau. Còn quá trình trồng, chăm bón… do dân tự làm nên rau có đạt độ an toàn hay không còn phụ thuộc vào lương tâm của những người trồng rau chứ cơ quan chức năng cũng không phải kiểm tra được hàng ngày”, anh Thảo cho hay.

Ông Nguyễn Trần Khánh đại diện cho Chi cục bảo vệ thực vật Phú Thọ (nơi đang thực hiện dự án trồng RAT và rau hữu cơ) cho biết, hiện chúng tôi đang quản lý người trồng rau bằng hình thức cấp thẻ chứng nhận cho các hộ đạt tiêu chuẩn, thực hiện thanh kiểm tra quy trình sản xuất. Tại vùng trồng RAT trên địa bàn Tân Đức (Việt Trì) mới có 96 hộ đạt tiêu chuẩn trong tổng số 263 hộ sản xuất và gần 100 hộ chưa tham gia.
Theo Vietnamnet

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.