9 thuyền viên mất tích: Khoảnh khắc sinh tử khi con tàu 3.000T chìm xuống biển
Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng. |
Sau đó tàu cứu hộ SAR 272 đã cứu được 2 người là Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, quê Thái Bình) và Sỹ quan boong Hoàng Tiến Khôi (34 tuổi, quê Hải Dương). Đến 22h ngày 28/2 họ đã được đưa về bờ sau nhiều tiếng lênh đên trên biển.
Tàu chìm quá nhanh!
Trải qua gần nửa ngày vật lột với sóng gió khiến cả hai mang nhiều thương tích, trong khi anh Thắng bị nhiều vết trầy xước trên mặt thì anh Khôi cũng bị va mạnh vào thành tàu trong lúc thoát khỏi tàu.
Ngay khi về tới đất liền cả hai lập tức được đưa vào bệnh viện để chăm sóc y tế. Kết quả ban đầu cho thấy họ không bị các chấn thương nặng, tuy nhiên vẫn phải theo dõi chặt chẽ trong những ngày tới để phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có.
Tới buổi trưa ngày 29/3 hai thuyền viên đã có thể nói chuyện với những người đến thăm.
Kể lại sự việc khủng khiếp vừa trải qua, anh Thắng cho biết vào khuya ngày 27/3 khi kết thúc ca trực anh vào khoang để nghỉ ngơi, tuy nhiên vừa nằm xuống thì thấy máy giảm ga đột ngột.
“Lúc tôi chạy lên thì thấy tàu đâm, sự việc xảy ra quá nhanh nên tôi cũng không kịp ấn chuông báo động mà chỉ chạy tới vớ được phao là tàu chìm” – anh kể lại.
Cùng nhắc lại thời điểm này, anh Khôi cho hay: Khi bắt đầu đâm tôi chạy vào trong báo cho mọi người nhưng tàu nghiêng quá nhanh nên không kịp. Ngay lúc chạy ra ngoài thì tàu xô mạnh sang trái, vừa ôm được chiếc phao bè thì tàu chìm và phao bị nước đẩy lên”.
“Khi đó chỉ thấy Thuyền trưởng bám ở bên cạnh nên kéo được lên, còn tôi quay xung quanh tìm kiếm nhưng không thấy ai” – anh Khôi nói và cho hay, do vậy nên anh không biết 3 người cùng ở trên cabin lúc đó có tìm được áo phao không?
Trong khi đó theo anh Thắng, khi hai người xuống phao thì không còn chủ động tìm người khác được nữa vì sóng gió to và xô mạnh phao trôi đi. “Mình chỉ có thể gọi tên anh em xem có ai nổi thì kéo vào thôi” – anh nhớ lại.
Nói về thời điểm được cứu, anh Thắng kể: “Khi sáng mờ mờ thì nhìn thấy đèn tàu tiến lại gần nên anh em ném pháo khói cầu cứu. Tuy nhiên do sóng to gió lớn nên phải đến 8h hai người mới được đưa lên tàu.
Chiếc phao cứu hai thủy thủ. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp. |
Đã xác định được 99% tàu gây va chạm
Nói về thời điểm trước tai nạn, anh Khôi cho biết khi thấy tàu cách 4 hải lý và tiến tới theo hướng vuông góc anh đã cảnh báo bằng đèn và còi. Theo anh nếu tiếp tục đi như vậy hai tàu sẽ không đâm nhau, nhưng bất ngờ tàu kia bẻ lái khiến tai nạn xảy ra quá nhanh.
Liên quan đến việc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công thông tin hiện đã xác định 99% nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng như tàu đã va chạm với tàu Hải Thành. Tuy nhiên còn cần xác minh, điều tra thêm một số vấn đề nên chưa thể công bố với báo chí.
Để chỉ đạo sát sao vụ việc, vào sáng ngày 29/3 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã tới Vũng Tàu. Trong cuộc họp ngay sau đó ông nhấn mạnh đến việc phải cấp bách tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích.
Theo ông: “Có khả năng 3 thuyền viên đang ở trên boong có thể thoát cùng, do đó cần hết sức khẩn trương triển khai các biện pháp cứu nạn. Chúng ta không loại trừ khả năng còn 6 thuyền viên đang ở dưới tàu, nên cần chú ý phối hợp thợ lặn truyền thống địa phương với thợ lặn chuyên nghiệp để mục đích cuối cùng là đưa các thuyền viên ra khỏi tàu”.
Vị trí tàu Hải Thành bị chìm. |
Trong khi đó vào chiều cùng ngày, tin từ hiện trường cho biết lúc 14h30’ tàu Trần Đại Nghĩa (HQ 888) đã phát hiện được xác tàu Hải Thành 26 -BLC tại vị trí: 100 20’ 350 N; 1070 47’ 089 E.
Hiện nay đang có 8 tàu bao gồm: Tàu SAR 413, Petrolimex 14, CSB 2009, CN, HQ 888 và 3 tàu cá của ngư dân đang tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích.