9 thuyền viên mất tích: Khoảnh khắc sinh tử khi con tàu 3.000T chìm xuống biển

Như Infonet đã thông tin, vào 23h55’ ngày 27/3 một vụ tai nạn hàng hải đã xảy ra tại vị trí 10018’N-107045’E trên vùng biển Vũng Tàu (cách Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía đông), khiến tàu Hải Thành 26-BLC cùng 11 thuyền viên bị chìm.
9 thuyền viên mất tích: Khoảnh khắc sinh tử khi con tàu 3.000T chìm xuống biển - ảnh 1

Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng.

Sau đó tàu cứu hộ SAR 272 đã cứu được 2 người là Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, quê Thái Bình) và Sỹ quan boong Hoàng Tiến Khôi (34 tuổi, quê Hải Dương). Đến 22h ngày 28/2 họ đã được đưa về bờ sau nhiều tiếng lênh đên trên biển.

Tàu chìm quá nhanh!

Trải qua gần nửa ngày vật lột với sóng gió khiến cả hai mang nhiều thương tích, trong khi anh Thắng bị nhiều vết trầy xước trên mặt thì anh Khôi cũng bị va mạnh vào thành tàu trong lúc thoát khỏi tàu.

Ngay khi về tới đất liền cả hai lập tức được đưa vào bệnh viện để chăm sóc y tế. Kết quả ban đầu cho thấy họ không bị các chấn thương nặng, tuy nhiên vẫn phải theo dõi chặt chẽ trong những ngày tới để phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có.

Tới buổi trưa ngày 29/3 hai thuyền viên đã có thể nói chuyện với những người đến thăm.

Kể lại sự việc khủng khiếp vừa trải qua, anh Thắng cho biết vào khuya ngày 27/3 khi kết thúc ca trực anh vào khoang để nghỉ ngơi, tuy nhiên vừa nằm xuống thì thấy máy giảm ga đột ngột.

“Lúc tôi chạy lên thì thấy tàu đâm, sự việc xảy ra quá nhanh nên tôi cũng không kịp ấn chuông báo động mà chỉ chạy tới vớ được phao là tàu chìm” – anh kể lại.

Cùng nhắc lại thời điểm này, anh Khôi cho hay: Khi bắt đầu đâm tôi chạy vào trong báo cho mọi người nhưng tàu nghiêng quá nhanh nên không kịp. Ngay lúc chạy ra ngoài thì tàu xô mạnh sang trái, vừa ôm được chiếc phao bè thì tàu chìm và phao bị nước đẩy lên”.

“Khi đó chỉ thấy Thuyền trưởng bám ở bên cạnh nên kéo được lên, còn tôi quay xung quanh tìm kiếm nhưng không thấy ai” – anh Khôi nói và cho hay, do vậy nên anh không biết 3 người cùng ở trên cabin lúc đó có tìm được áo phao không?

Trong khi đó theo anh Thắng, khi hai người xuống phao thì không còn chủ động tìm người khác được nữa vì sóng gió to và xô mạnh phao trôi đi. “Mình chỉ có thể gọi tên anh em xem có ai nổi thì kéo vào thôi” – anh nhớ lại.

Nói về thời điểm được cứu, anh Thắng kể: “Khi sáng mờ mờ thì nhìn thấy đèn tàu tiến lại gần nên anh em ném pháo khói cầu cứu. Tuy nhiên do sóng to gió lớn nên phải đến 8h hai người mới được đưa lên tàu.

9 thuyền viên mất tích: Khoảnh khắc sinh tử khi con tàu 3.000T chìm xuống biển - ảnh 2

Chiếc phao cứu hai thủy thủ. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp.

Đã xác định được 99% tàu gây va chạm

Nói về thời điểm trước tai nạn, anh Khôi cho biết khi thấy tàu cách 4 hải lý và tiến tới theo hướng vuông góc anh đã cảnh báo bằng đèn và còi. Theo anh nếu tiếp tục đi như vậy hai tàu sẽ không đâm nhau, nhưng bất ngờ tàu kia bẻ lái khiến tai nạn xảy ra quá nhanh.

Liên quan đến việc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công thông tin hiện đã xác định 99% nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng như tàu đã va chạm với tàu Hải Thành. Tuy nhiên còn cần xác minh, điều tra thêm một số vấn đề nên chưa thể công bố với báo chí.

Để chỉ đạo sát sao vụ việc, vào sáng ngày 29/3 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã tới Vũng Tàu. Trong cuộc họp ngay sau đó ông nhấn mạnh đến việc phải cấp bách tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích.

Theo ông: “Có khả năng 3 thuyền viên đang ở trên boong có thể thoát cùng, do đó cần hết sức khẩn trương triển khai các biện pháp cứu nạn. Chúng ta không loại trừ khả năng còn 6 thuyền viên đang ở dưới tàu, nên cần chú ý phối hợp thợ lặn truyền thống địa phương với thợ lặn chuyên nghiệp để mục đích cuối cùng là đưa các thuyền viên ra khỏi tàu”.

9 thuyền viên mất tích: Khoảnh khắc sinh tử khi con tàu 3.000T chìm xuống biển - ảnh 3

Vị trí tàu Hải Thành bị chìm.

Trong khi đó vào chiều cùng ngày, tin từ hiện trường cho biết lúc 14h30’ tàu Trần Đại Nghĩa (HQ 888) đã phát hiện được xác tàu Hải Thành 26 -BLC tại vị trí: 100 20’ 350 N; 1070 47’ 089 E.

Hiện nay đang có 8 tàu bao gồm: Tàu SAR 413, Petrolimex 14, CSB 2009, CN, HQ 888 và 3 tàu cá của ngư dân đang tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích.

Nguyễn Cường

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !