300 triệu cuốn sách/năm: Trẻ em gánh sách cho người lớn?
Thông tin từ Cục xuất bản cho hay: sách giáo khoa chiếm tới 75% lượng sách xuất bản tại Việt Nam.
Không lâu sau khi Bộ VHTTDL đưa ra con số chính thức về lượng đọc dựa trên thống kê thư viện gửi về, chúng tôi nhận được thêm thông tin đáng chú ý khác từ Cục xuất bản.
Sáng 23/4, ông Bùi Tuấn Nghĩa, Phó GĐ NXB Kim Đồng trong phần trả lời có dẫn thông tin từ Cục cho biết: "Toàn ngành xuất bản năm 2012 xuất bản 301 triệu bản sách (bao gồm cả sách giáo khoa). Mức hưởng thụ bình quân 3,4 bản sách/người. Nếu tách 226 triệu bản sách giáo khoa thì chỉ còn 75 triệu bản sách đọc. Mức hưởng thụ bình quân chỉ đạt 0,9 bản sách/người".
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm học 2011-2012 và dân số năm 2011: số lượng học sinh (tiểu học, trung học, phổ thông) ở nước ta là 14.781,6 (nghìn em), dân số 87.840,0 (nghìn người).
Chúng tôi thực hiện một biểu đồ giản lược, so sánh số lượng học sinh/dân số và tỷ lệ xuất bản trên cả nước như sau:
Số lượng này không tính các ấn bản điện tử. Tuy nhiên con số chênh lệch khủng khiếp giữa tỉ lệ sách giáo khoa và sách đọc cho thấy người trưởng thành đọc quá ít và gánh nặng sách đặt lên vai trẻ em là vô cùng lớn. Các nhà xã hội học và nhân học cần vào cuộc với con số này.
Chúng tôi đặt ra nghi ngại đây có phải là một sự đảo chiều trong phát triển? Phải chăng theo quy luật phát triển lý tưởng, con người càng trưởng thành thì khả năng tiêu thụ vật chất/văn hóa/tri thức nên tăng dần và đạt đỉnh ở quãng tuổi 30-40?
Sáng 23/4, dự án 1 triệu cuốn sách cho 2.000 điểm trường nghèo được khởi động khá rầm rộ, với sự bắt tay của Trung Ương Đoàn và NXB Kim Đồng.
Như vậy cùng với dự án "Sách hóa nông thôn", gần đây ngày càng nhiều các tổ chức và đơn vị quan tâm đến việc tặng sách cho trẻ em nghèo, người đọc sách vùng sâu vùng xa.
Thiết nghĩ, bên cạnh việc tăng cường sách đọc (được tuyển chọn kĩ lưỡng và phong phú) cho các em, các cơ quan hữu quan nên nghiên cứu việc giảm tải SGK để tránh tình trạng các em phải đọc chênh lệch quá nhiều.
Theo Hồ Hương Giang/VNN
Sáng 23/4, ông Bùi Tuấn Nghĩa, Phó GĐ NXB Kim Đồng trong phần trả lời có dẫn thông tin từ Cục cho biết: "Toàn ngành xuất bản năm 2012 xuất bản 301 triệu bản sách (bao gồm cả sách giáo khoa). Mức hưởng thụ bình quân 3,4 bản sách/người. Nếu tách 226 triệu bản sách giáo khoa thì chỉ còn 75 triệu bản sách đọc. Mức hưởng thụ bình quân chỉ đạt 0,9 bản sách/người".
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm học 2011-2012 và dân số năm 2011: số lượng học sinh (tiểu học, trung học, phổ thông) ở nước ta là 14.781,6 (nghìn em), dân số 87.840,0 (nghìn người).
Chúng tôi thực hiện một biểu đồ giản lược, so sánh số lượng học sinh/dân số và tỷ lệ xuất bản trên cả nước như sau:
Số lượng học sinh (năm học 2011 - 2012): 14.781,6 (nghìn em) Dân số (năm 2011): 87.840,0 (nghìn người). Số lượng SGK xuất bản (năm 2012): 226 triệu bản Tổng lượng sách in xuất bản (năm 2012): 301 triệu bản |
Số lượng này không tính các ấn bản điện tử. Tuy nhiên con số chênh lệch khủng khiếp giữa tỉ lệ sách giáo khoa và sách đọc cho thấy người trưởng thành đọc quá ít và gánh nặng sách đặt lên vai trẻ em là vô cùng lớn. Các nhà xã hội học và nhân học cần vào cuộc với con số này.
Chúng tôi đặt ra nghi ngại đây có phải là một sự đảo chiều trong phát triển? Phải chăng theo quy luật phát triển lý tưởng, con người càng trưởng thành thì khả năng tiêu thụ vật chất/văn hóa/tri thức nên tăng dần và đạt đỉnh ở quãng tuổi 30-40?
Sáng 23/4, dự án 1 triệu cuốn sách cho 2.000 điểm trường nghèo được khởi động khá rầm rộ, với sự bắt tay của Trung Ương Đoàn và NXB Kim Đồng.
Như vậy cùng với dự án "Sách hóa nông thôn", gần đây ngày càng nhiều các tổ chức và đơn vị quan tâm đến việc tặng sách cho trẻ em nghèo, người đọc sách vùng sâu vùng xa.
Thiết nghĩ, bên cạnh việc tăng cường sách đọc (được tuyển chọn kĩ lưỡng và phong phú) cho các em, các cơ quan hữu quan nên nghiên cứu việc giảm tải SGK để tránh tình trạng các em phải đọc chênh lệch quá nhiều.
Theo Hồ Hương Giang/VNN
Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ
Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.
Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới
Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.
Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp
Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.
Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay
Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.
Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona
Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.
Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5
Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.
Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến
Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.
"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"
Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.
Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"
Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...