15 câu cha mẹ nên hỏi con mỗi ngày để rèn luyện tư duy cho trẻ

Lồng ghép những câu hỏi sau vào các cuộc trò chuyện hàng ngày sẽ khuyến khích hành vi tích cực ở trẻ, đồng thời giúp cha mẹ sẽ hiểu con cái hơn.
Một trong những cách để khuyến khích trẻ phát triển tư duy tích cực là nói chuyện và đặt câu hỏi cho chúng. Những câu hỏi này có thể không nói cho đứa trẻ biết chúng phải làm gì; tuy nhiên nó sẽ đem lại cho trẻ biết về những giá trị sống tích cực và khả năng của bản thân chúng.

Hỏi con những câu hỏi sau trong quá trình trò chuyện sẽ giúp cha mẹ dạy con phát triển tư duy lành mạnh, đồng thời gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.
Câu hỏi này là một gợi ý để trẻ hình dung rõ tính cách của mình và nắm bắt được những gì người khác nghĩ về chúng. Nó cũng giúp trẻ xác định được vị trí của bản thân trong thế giới xung quanh.

Câu hỏi này nhằm hướng sự tập trung của trẻ đến những điều chúng cảm thấy thích thú. Từ đó, trẻ sẽ theo đuổi hoạt động, sở thích của mình. Thông qua câu hỏi, bố mẹ cũng xác định được đam mê của trẻ để định hướng nghề nghiệp cho chúng trong tương lai.
Câu hỏi này sẽ giúp trẻ cảm nhận được chúng có năng lực và được mọi người đánh giá cao. Thông qua đó, trẻ sẽ rèn được sự tự tin vào khả năng và giá trị của bản thân. Mặt khác, câu hỏi này cũng là cách khuyến khích trẻ học tập không ngừng và luôn biết cách giúp đỡ, chia sẻ với mọi người.

Hỏi con về những điều tuyệt vời hay tồi tệ để khiến trẻ hiểu rằng, mọi thứ trong cuộc sống không phải đều diễn ra dễ dàng nhưng cũng không kéo dài mãi những sự tồi tệ. Trẻ cần biết điều này sớm để có tinh thần tốt hơn khi đối diện với mọi chuyện.
5

Trẻ cần tự rút ra bài học kinh nghiệm từ những thành công hay thất bại của chính mình và những người xung quanh. Đó là cách tốt nhất giúp trẻ nhanh tiến bộ và sẽ không lặp lại những sai lầm tương tự trong tương lai.

Câu hỏi này nhắc nhở đứa trẻ rằng chúng sẽ sớm trưởng thành chứ không thể mãi là những đứa trẻ. Vì vậy, trẻ cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho tương lai.
7


Ngoài thêm phần thú vị cho cuộc trò chuyện, câu hỏi này còn giúp cha mẹ tìm hiểu những vấn đề đã gây tổn thương cho trẻ trong quá khứ. Qua đó, cha mẹ có thể lồng ghép bài học về việc đối mặt với thất vọng và sai lầm.


Câu hỏi này khuyến khích trẻ bày tỏ lòng biết ơn và sự tôn trọng với những người đã giúp đỡ mình. Những điều tươi sáng này còn giúp trẻ cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Để giúp con tránh những xung đột không đáng có trong cuộc sống, cha mẹ dạy trẻ tìm hiểu cách nghĩ và đặt mình vào cảm xúc của người khác để thể hiện sự đồng cảm. Cha mẹ hãy thường xuyên hỏi câu này để trẻ có một trái tim nhân ái, bao dung, luôn thấu hiểu và giúp đỡ người khác.
10

Câu hỏi này hướng trẻ suy nghĩ đến tương lai và lên kế hoạch cho nó. Việc hiểu những điều mình muốn khi trưởng thành sẽ giúp trẻ sớm xác định được những việc cần làm.
11

Bạn bè luôn là những người gây ảnh hưởng đến thái độ và tính cách của trẻ. Hỏi trẻ câu này cha mẹ sẽ tìm ra người bạn nào ảnh hưởng nhất đến trẻ và có sự điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên tự phán xét hay buộc con ngừng chơi với ai đó mà nên chỉ cho con thấy rõ những điểm tích cực hoặc tiêu cực từ bạn bè của con.
12

Câu hỏi này sẽ giúp trẻ hình dung ra hình tượng chúng muốn hướng đến và hướng trẻ suy nghĩ nhiều hơn về ý nghĩa của sự thành công.
13

Cha mẹ có thể đặt câu hỏi này để giúp con nảy sinh hoài bão, phấn đấu làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Hãy dạy con biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh. Trẻ cần có một trái tim nhân ái, sẵn sàng sẻ chia với người khác.
15

Câu hỏi này làm trẻ chú ý đến thực tế mọi người đang sống trong một thế giới với những quy tắc và quy định mà ai cũng phải làm theo để đảm bảo trật tự. Các quy tắc đặt ra không có nghĩa là để trừng phạt. Điều này giúp mọi người sống và tương tác với nhau một cách tốt hơn. Một đứa trẻ biết tôn trọng các quy tắc thường làm tròn trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội.
Thúy Nga (Theo Lifehack)
Từ khóa: cách rèn luyện tư duy cho trẻ cách trò chuyện với trẻ lòng biết ơn

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !