Sốt xình xịch với vắc xin Covid-19 của Nga: Bác sĩ Việt nói gì?

Ngày 11/8, Nga công bố đăng ký vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Thông tin được coi là tín hiệu tích cực giữa đại dịch Covid-19.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh nhiệt đới lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội về vấn đề này.

Hôm nay giới truyền thông xôn xao thông tin Nga đã cho đăng ký vắcxin Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Điều này khiến cộng đồng hết sức quan tâm bởi chỉ có vắc xin mới là chìa khoá vàng khống chế đại dịch. Xin anh cho biết quan điểm của mình về vắc xin Covid-19 hiện nay?

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thái: Hiện tại chưa có thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 thực sự hiệu quả nên dường như mọi người đang trông chờ vắc xin Covid-19 như là biện pháp quan trọng để kiểm soát căn bệnh này. Mặc dù khoa học công nghệ hiện nay rất phát triển, rút ngắn rất nhiều công đoạn trong quá trình phát triển vắc xin nhưng con người vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được quá trình này.

Trong cuộc đua vắc xin Covid-19 có hàng trăm ứng cử viên vắc xin với hàng chục loại đã bắt đầu thử nghiệm trên người và cho đến nay chúng ta vẫn chưa có kết quả công bố nào thực sự thuyết phục về hiệu quả và tính an toàn của vắc xin Covid-19 để có thể khuyến nghị cộng đồng sử dụng.

Vắc xin mà Nga công bố hôm qua cũng vậy.

Muốn lưu hành được trên thị trường và được các nước công nhận sử dụng, nhà sản xuất vắc xin phải chứng minh được một cách khoa học tính hiệu quả cũng như tính an toàn của vắc xin.

Trước đó, nhiều người cũng bày tỏ quan điểm phải mất 1 năm nữa may ra mới có vắc xin Covid-19, biểu đồ chung cho các quốc gia chạy đua vắc xin đang ở ngưỡng nào thưa bác sĩ?

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thái: Cuộc đua vắc xin COVID-19 trên thế giới đang trong giai đoạn tăng tốc. Trong số hàng chục vắc xin đã bắt đầu thử trên người, hiện nay có 6 vắc xin đã bước vào thử nghiệm giai đoạn III, tức là giai đoạn thử nghiệm trên một số lượng lớn đối tượng con người để xem vắc xin có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của dịch bệnh COVID-19 hay không. Trong số 6 vắc xin này thì 3 vắc xin từ các công ty Trung Quốc, còn lại là từ Đại học Oxford/Astra Zeneca (Thụy Điển-Anh), BioNTech/Fosun Pharma/Pfizer (Đức,Trung Quốc, Mỹ) và Moderna/NIAID (Viện Dị ứng và bệnh Nhiễm trùng Hoa Kỳ). Hy vọng các thử nghiệm giai đoạn III này sớm thành công để chúng ta có thể đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này. 

Vắc xin quy trình từ nghiên cứu tới sản xuất hàng loạt cần qua những chu trình như thế nào?

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thái: Có nhiều loại vắc xin như vắc xin vi rút sống giảm độc lực, vắc xin vi rút bất hoạt, vắc xin tái tổ hợp, vắc xin ARN… Khi đã xác định được thành phần chủ lực của vắc xin trong phòng thí nghiệm, vắc xin sẽ được thử trên động vật (ví dụ như chuột) để đánh giá hiệu quả gây đáp ứng miễn dịch cũng như tính an toàn.

{keywords}
Sốt xình xịch với vắc xin Covid-19 của Nga: Chuyên gia Việt nói gì?

Sau khi thử thành công trên động vật, vắc xin sẽ được thử trên người (thử nghiệm lâm sàng) trải qua giai đoạn I (thử nghiệm sơ bộ trên một số ít người), giai đoạn II (mở rộng thử nghiệm trên đối tượng người ở các độ tuổi và tình trạng sức khỏe khác nhau) và giai đoạn III (thử nghiệm trên hàng ngàn người để đánh giá hiệu quả ngăn ngừa sự xuất hiện bệnh và tính an toàn).

Nếu thử nghiệm giai đoạn III thành công, vắc xin sẽ được cấp phép, sản xuất hàng loạt và lưu hành trên thị trường.

Nhiều vắc xin còn tiếp tục thử nghiệm giai đoạn IV nghiên cứu theo dõi sau khi vắc xin đã được công nhận và cấp phép.     

Trước sự biến đổi liên tục của chủng virus Sars Cov-2, liệu vắc xin có thực sự hiệu quả cho đại dịch này?

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thái: Mặc dù vi rút SARS-CoV-2 liên tục có những thay đổi, nó vẫn có những đặc điểm khẳng định để trên cơ sở đó các nhà khoa học nghiên cứu chế tạo thuốc kháng vi rút và vắc xin.

Chúng ta có quyền hy vọng trong một tương lai không xa sẽ có thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 cũng như vắc xin Covid-19. Đây sẽ là những công cụ hữu hiệu giúp đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này.

Trao đổi với chúng tôi, GS Nguyễn Văn Tuấn – Chuyên gia về dịch tễ, Viện Garvan, Úc cho biết vắc xin mà Nga công bố đó vắc xin do Viện nghiên cứu dịch tễ học và sinh học Gamaleya nghiên cứu và bào chế. Các dữ liệu nghiên cứu vắc xin này chưa được công bố trong bất cứ tập san khoa học nào.

Về thử nghiệm lâm sàng, hiện vắc xin này đã được thử nghiệm trên 38 tình nguyện viên. Theo mô tả của nhóm nghiên cứu thì đây là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và II. Theo thông tin trên clinicaltrials.gov, thì nghiên cứu này sẽ hoàn tất vào giữa tháng 8, 2020.

GS Tuấn cho rằng khi Nga tuyên bố đây là vắc xin đầu tiên trên thế giới được phê chuẩn để dùng đại trà thì gây ra nhiều tranh cãi. Và GS Tuấn khẳng định đó không phải là vắc xin đầu tiên trên thế giới, vì trong thực tế có ít nhất 8 vắc xin đang được nghiên cứu trong giai đoạn I, II và III. Hiện nay, vì nghiên cứu chưa xong và kết quả chưa được công bố nên không ai biết hiệu quả và an toàn của vắc xin ra sao. 

Phương Thuý

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !