Vì sao nước dừa được bác sĩ kiến nghị dùng cho bệnh nhân Covid-19?

Nước dừa có đặc tính gì và tại sao nó có thể là loại nước giúp hỗ trợ rất tốt cho thể trạng người bệnh mắc Covid- 19?

Bác sĩ lên tiếng về thông tin F0 uống nước nóng, muối mặn để tiêu diệt virus

Bác sĩ lên tiếng về thông tin F0 uống nước nóng, muối mặn để tiêu diệt virus

Hiện có nhiều thông tin cho rằng F0 nên uống nước nóng; nước gừng, tỏi, sả thật nóng; nước muối để tiêu diệt virus…

PGS-TS Phạm Duệ, nguyên trưởng khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai và đồng nghiệp vừa gửi "tâm thư" tới các cấp có thẩm quyền, nêu các giải pháp giảm tử vong cho bệnh nhân Covid-19.

Bên cạnh các giải pháp điều trị, các bác sĩ cũng kiến nghị hướng chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19, trong đó có cung cấp nước dừa xiêm (hoặc dừa các loại) để bổ sung năng lượng và điện giải.

Vậy nước dừa có đặc tính gì và tại sao nó có thể là loại nước giúp hỗ trợ rất tốt cho tình trạng bệnh của người mắc Covid- 19?

Nước dừa chữa mất nước

Nước dừa tự nhiên chứa ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là giàu các chất dinh dưỡng như sắt, kali, magiê, canxi và phốt pho. Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải làm tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Nước dừa đã được dùng rất hữu hiệu để trị các chứng mất nước do bệnh lỵ, bệnh tả, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Sự cân bằng điện giải trong nước dừa khá tương đồng với máu người. Vì vậy, lợi ích của nước dừa có thể giải quyết tốt những vấn đề về tiêu hóa, hoặc khi thời tiết nóng, sau khi tập luyện nặng nhọc có thể giúp bù nước cho cơ thể một cách nhanh chóng.

Đối với tình trạng cao huyết áp thường xuất hiện ở người cao tuổi, những người cao huyết áp thường có hàm lượng kali thấp. Do đó, uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp điều hòa huyết áp rất tốt vì nước dừa có chứa nhiều kali.

Ngoài ra, oxy hoá là một trong những đặc tính của nước dừa. Các gốc tự do được sản xuất trong quá trình trao đổi chất giữa các tế bào nhằm giảm bớt trạng thái căng thẳng hoặc cơn đau do nhiễm bệnh.

Khi tồn tại quá nhiều gốc tự do, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất cân bằng oxy hóa, có thể làm tổn thương các tế bào và tăng nguy cơ bệnh tật. Nước dừa có tác dụng làm thay đổi cấu trúc của các gốc tự do, khiến chúng giảm khả năng gây hại cho cơ thể.

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Các bác sĩ cho biết, tư thế nằm sấp cho bệnh nhân Covid-19 sẽ giúp người bệnh dễ chịu hơn, cải thiện lượng oxy máu đáng kể.

Tăng hệ miễn dịch và kháng vi rút

Trong cùi dừa có những chất béo đặc biệt bao gồm caprylic, capric và lauric có tính kháng khuẩn, kháng vi rút  giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh. Các nghiên cứu cho thấy nước dừa có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại các vi rút khiến bạn bị cảm lạnh, sốt thương hàn hoặc nhiễm trùng.

Thêm nữa trong nước dừa chứa nguồn axit lauric. Nguồn axit lauric trong nước dừa sẽ giúp cơ thể chuyển hóa thành monolaurin. Monolaurin có hoạt tính kháng vi rút và kháng khuẩn giúp chống lại giun đường ruột, ký sinh trùng, vi rút có vỏ lipid và các bệnh nhiễm trùng đường ruột khác ở trẻ em và người lớn.

{keywords}
Vì sao nước dừa được các bác sĩ kiến nghị đưa vào cho bệnh nhân Covid-19 uống?

Các nghiên cứu đánh giá về khả năng sử dụng nước dừa, dầu dừa trong chế độ ăn nhằm hỗ trợ bệnh nhân Covid- 19 đang được tiến hành ở nhiều quốc gia như Philippine, Ấn Độ, Indonesia... bao gồm cả các khuyến nghị uống nước dừa sau tiêm chủng ngừa Covid-19, hoặc sử dụng nước dừa cho những bệnh nhân Covid-19 bị sốt hoặc trong giai đoạn phục hồi.

Câu hỏi đặt ra là cần bổ sung bao nhiêu lít nước dừa trong 1 ngày?

Lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể.

Tuy nhiên, dựa vào giá trị dinh dưỡng, các chuyên gia khuyên có thể uống 1-2 cốc nước dừa (khoảng 240 ml) mỗi ngày đối với một người trưởng thành khỏe mạnh. Các trường hợp có bệnh lý như huyết áp thấp, tiểu đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải cần thận trọng và cần hỏi ý kiến của chuyên gia.

Đáng lưu ý, nước dừa là thức uống rất giàu kali nên những người tiểu đường hay suy thận, đang uống các thuốc giữ kali tránh uống quá nhiều vì có thể gây tình trạng tăng kali huyết.

Một đối tượng là các bệnh nhân bị xơ nang cũng cân nhắc nếu sử dụng quá nhiều nước dừa, vì xơ nang dẫn tới giảm nồng độ muối trong cơ thể. Nước dừa có thể chứa rất ít natri và quá nhiều kali vì vậy nước dừa không phải là một biện pháp để tăng lượng muối đối với người bị xơ nang.

Nước dừa được các chuyên gia y tế khuyên tiêu thụ như một loại đồ uống bổ dưỡng, cung cấp khoáng chất, các chất điện giải và tăng cường hệ miễn dịch nói chung. Trong các trường hợp cần bổ sung nước khi sốt, bệnh do vi khuẩn, virus thì việc bổ sung nước dừa là một giải pháp đem lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, nên sử dụng lượng nước dừa vừa phải, bên cạnh đó vẫn cần chế độ  ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin, khoáng chất sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục. Với những trường hợp đặc biệt khi có các bệnh lý đi kèm thì chế độ ăn uống nên được tham khảo từ các bác sỹ chuyên khoa.

Trương Phan Hồng Hà – Khoa Y, Đại học VinUni

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !