Bác sĩ nói gì việc bé trai "cầm vòng tránh thai trả bố mẹ"?

Câu chuyện bé sơ sinh "cầm vòng tránh thai trả bố mẹ" của một sản phụ ở Hải Phòng dù đặt vòng 2 năm vẫn có thai, sinh con khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng vì khả năng trật vòng "nhỡ" kế hoạch

Đặt vòng vẫn có thai

Câu chuyện một sản phụ ở Hải Phòng sau khi đặt vòng tránh thai 2 năm vẫn sinh con đang gây chú ý. Việc này khiến nhiều bà mẹ tỏ ra lo lắng. Chị Phạm Ly - Hà Nội chia sẻ khi vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng với chị gái để đình chỉ thai nghén, chị Ly chứng kiến 2, 3 phụ nữ phải đi xử lý gắp thai dù đã đặt vòng tránh thai.

Trường hợp của chị Đỗ Thị H., Hoài Đức, Hà Nội cũng có thai ngoài ý muốn dù trước đó chị H. đã đặt vòng tránh thai. Sau khi sinh con được 2 tháng, chị H. chủ động ra trạm y tế xã nhờ đặt vòng tránh thai với chi phí hết vài chục nghìn tiền thuốc. Sau 3 năm., chị H. thấy chậm kinh nên đã đi khám. Kết quả, bác sĩ phát hiện chị có túi ối ở tử cung. Sau khi thăm khám rõ vị trí vòng, bác sĩ đã tháo vòng tránh thai để thai nhi được phát triển bình thường.

Theo Tiến sĩ sản khoa Nguyễn Hữu Trung - Giảng viên Bộ môn Phụ Sản Đại Học Y Dược TPHCM, chuyện đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thể bị "vỡ kế hoạch" lâu nay không phải là không có. Tỷ lệ thất bại của việc đặt vòng tránh đã được ghi nhận, tuy nhiên, hiện tại y học vẫn công nhận việc đặt vòng là một phương pháp tránh thai an toàn. 

{keywords}
Bé sơ sinh cầm vòng tránh thai. 

Bất kỳ một phương pháp tránh thai nào đều có tỷ lệ thất bại nhất định. Tuy nhiên, nhiều người thấy tỷ lệ đặt vòng tránh thai và vẫn có thai nhiều hơn các phương pháp khác. Tiến sĩ Trung cho biết đây là phương pháp tránh thai có nhiều ưu việt. Ở các vùng nông thôn, miền núi đến thành thị tỷ lệ chị em phụ nữ chọn phương pháp này rất cao. Các thống kê cho thấy rằng ở Việt Nam nhất là các tỉnh vùng sâu vùng xa người phụ nữ sử dụng phương pháp tránh thai này là chủ yếu.

Ưu điểm của đặt vòng tránh thai

TS Trung cho biết chị em phụ nữ không nên lo lắng vì chuyện vỡ kế hoạch của đặt vòng tránh thai mà không sử dụng phương pháp này hoặc một phương pháp tránh thai thay thế. Điều này sẽ nguy hiểm hơn vì dẫn tới có thai ngoài ý muốn.

Hiện nay, tỷ lệ phá thai ở Việt Nam luôn đứng hàng cao so với các nước trên thế giới.

Nếu chỉ vì một số ít các trường hợp thất bại của việc sử dụng vòng tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai khác mà gây lo lắng không đáng cho các phụ nữ, tỷ lệ phá thai ngoài ý muốn chắc chắn sẽ không thể giảm. So với các phương pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai có nhiều ưu điểm sau.

Phương pháp đặt vòng tránh thai được xem là một trong những phương pháp tránh thai lâu dài với chi phí rất rẻ. Ở các cơ sở y tế Việt Nam hiện tại có hai loại vòng tránh thai cơ bản là vòng tránh thai chứa đồng (vòng TCu) và vòng tránh thai chứa nội tiết tố. Vòng tránh thai chứa nội tiết tố có chi phí khá cao, thường được sử dụng tránh thai trong những trường hợp mà người phụ nữ đã từng sử dùng vòng tránh thai chứa đồng (vòng Tcu 380) mà có nhiều tác dụng không mong muốn hoặc vì một số chỉ định khác. 

Thời gian tránh thai của phương pháp này là khá lâu, thường từ 5 đến 10 năm. Khi sử dụng chị em không phải nhớ hằng ngày kiểu như phương pháp sử dụng thuốc uống tránh thai. TS Trung khẳng định không có phương pháp tránh thai nào khác mà có hiệu quả tới 5 -10 như phương pháp đặt vòng tránh thai.

Những tác dụng ngoài mong muốn

Thứ nhất, tương tự như một số phương pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai vẫn có một số trường hợp thất bại nhưng với tỷ lệ rất thấp. Trong những trường hợp đặt vòng tránh thai thất bại, có không ít trường hợp người phụ nữ bị thai ngoài tử cung. Các nghiên cứu cho thấy trong 100 phụ nữ sử dụng phương pháp này để tránh thai trong vòng 1 năm, có ít hơn 1 người có thai ngoài ý muốn.

Thứ hai, đó là cường kinh, thường gặp trong 3 tháng đầu tiên và sẽ giảm dần.

Thứ ba, tác dụng ngoại ý không mong muốn của đặt vòng tránh thai là hay bị huyết trắng. Vòng tránh thai là vật lạ đưa vào cơ thể, cơ thể có những phản ứng nhất định, gây tăng tiết dịch đường sinh dục người phụ nữ. Điều này gây không ít khó chịu cho người phụ nữ.

Thứ tư, người phụ nữ sử dụng phương pháp tránh thai này hay bị đau bụng khi hành kinh (thống kinh) làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của người phụ nữ. Tuy nhiên, rối loạn này thường biến mất sau vài ba chu kỳ kinh.

Thứ năm, đó là vòng tuột thấp. Vòng là một vật lạ đặt vào một khoang của cơ thể. Cơ quan chứa vòng (tử cung) sẽ có những phản xạ co thắt, có thể gây tuột vòng. Trong những trường hợp vòng tuột thấp, BS chuyên khoa sẽ có những xử trí phù hợp.

Bác sĩ Hữu Trung cho biết nhiều người sau khi đặt vòng thường chủ quan không đi khám sức khỏe do nghĩ rằng đã đặt vòng thì sẽ không thể mang bầu nên cứ “thả” thoải mái. Tuy nhiên, phụ nữ cũng cần được tư vấn những dấu hiệu cần đi khám phụ khoa sớm ngoài lịch khám phụ khoa định kỳ sau khi đặt vòng tránh thai.

Sau khi đặt vòng, chị em vẫn cần theo dõi chu kỳ kinh của mình, nếu chậm kinh vẫn phải thử thai. Trường hợp xuất hiện triệu chứng rong kinh, ra huyết bất thường, đau bụng dưới, bị ra huyết trắng quá nhiều hoặc bỗng nhiên có kinh nguyệt nhiều hơn những tháng khác thì có thể vòng tránh thai gây ra những tác dụng không mong muốn, cần đi khám sớm.

Ngoài ra, sau đặt vòng, chị em cần tuân thủ đúng lịch khám sức khỏe phụ nữ định kỳ 6 tháng một lần để xác định vòng có còn nằm đúng vị trí hay không.

Khánh Chi  

Bé sơ sinh cầm vòng tránh thai và seri chuyện ly kỳ chị em tránh thai

Bé sơ sinh cầm vòng tránh thai và seri chuyện ly kỳ chị em tránh thai

Bức ảnh bé trai sơ sinh cầm vòng tránh thai chữ T trong tay đang gây sốt trên mạng. Được biết, cháu bé sinh ra tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Trước đó, không ít trường hợp gặp sự cố khi đặt vòng tránh thai.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !