Tranh luận "nảy lửa" tình huống xe Mercedes không nhường đường xe cứu thương vì sợ phạt nguội

Một tình huống liên quan tới ý thức tham gia giao thông của tài xế xe ô tô 5 chỗ Mercedes đang được cư dân mạng tranh luận kịch liệt.

{keywords}

 

Tình huống được người dân ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một tài xế điều khiển xe cứu thương tư nhân đang tranh cãi kịch liệt với tài xế xe 5 chỗ khi dừng đèn đỏ. Cư dân mạng cho rằng tài xế xe cứu thương đang đề nghị tài xế xe con nhường đường cho mình đi làm nhiệm vụ.

Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip đã gây ra nhiều tranh luận trong cộng đồng mạng. 

Điểm khiến nhiều người quan tâm đó chính là tình huống xảy ra tại nút giao ngã tư đường, có đèn giao thông và biển cảnh báo "tuyến đường giám sát bằng camera" và "xử phạt lên tới 5 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành tín hiệu giao thông".

Như vậy, nếu tài xế xe 5 chỗ tiến lên phía trước để nhường đường cho xe cứu thương đồng nghĩa với việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và sẽ bị phạt nguội. 

Tuy nhiên, dân mạng cũng viện ra luật khác, nếu tài xế xe ô tô 5 chỗ không nhường đường cho xe ưu tiên thì cũng có thể bị xử lý theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể: Người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng.

Một số người đã lên tiếng phê phán tài xế xe ô tô không chịu nhường đường cho xe cứu thương: "Quan trọng là tài xế xe Mẹc có muốn nhường hay không mà thôi, đi xe sang phạt vài củ mà cứu được mạng người thì cũng được mà"; "Ý thức cả thôi ạ. Không muốn nhường thì đổ cho phạt nguội. Thực tế, ngoài đường nhiều khi vẫn còn nhiều chỗ để tạt trái tạt phải nhưng các cụ cứ từ từ hoặc cố chạy nhanh hơn xe cấp cứu. Ông đi Mẹc đúng là xe thì đẹp đấy nhưng không biết luật giao thông đâu".

Tài khoản Mai Xuân Linh bình luận: "Thật ra trường hợp này tiến lên không bị phạt đâu ạ. Bình thường nếu có CSGT đang đứng đấy điều phối người ta cũng sẽ vẫy mình tiến lên để nhường đường cho xe ưu tiên, còn các bác sợ phạt nguội thì tất cả đều thông qua con người hết mà nên cũng không sợ ạ".

"Đúng ra vì tình thì xe Mẹc nhích lên tí cũng được nhưng vì lý thì cũng không trách người ta được đâu" - tài khoản Nguyễn Đức bình luận.

Bên cạnh đó, cũng có các ý kiến phản biện, bảo vệ quyền lợi của tài xế xe ô tô con.

Một tài khoản facebooker còn dẫn luật ra để bảo vệ tài xế xe con: "Điều 22 Luật Giao thông đường bộ quy định Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới. Trường hợp thấy tín hiệu của xe ưu tiên thì người tham gia giao thông bất kể đang di chuyển từ hướng nào tới đều phải thực hiện các quy tắc nói trên để nhường đường cho xe ưu tiên chứ không chỉ đối với các phương tiện đang chạy phía trước của xe ưu tiên. Tuy nhiên, các phương tiện không được phép vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên bởi luật đã quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoặc theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Hơn nữa, các phương tiện này không được trang bị hệ thống tín hiệu ưu tiên để cảnh báo như còi, đèn, cờ… nên nếu vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có thể sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác".

"Nếu xe cứu thương là biển xanh thì không nhường bị phạt. Còn biển trắng hình như là không vì giờ nhiều xe tư nhân dùng làm xe cấp cứu lắm. Chẳng biết có chở người cần cấp cứu không nhưng nhiều tài xế vẫn bật còi ụ lắm" - tài khoản Trung Trần bình luận.

Một tài khoản bày tỏ quan điểm đồng tình với cách xử lý của tài xế xe ô tô con:"Tôi cho là xe Mẹc chọn phương án tốt. Nếu như vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương mà gây lên tai nạn thảm khốc cho xe khác đang đi đúng đèn xanh thì chết nữa".

"Bác nào bảo không bị phạt? Nếu không có cảnh sát hỗ trợ điều hướng thì vượt đèn đỏ vì xe cứu thương phạt bình thường. Tôn trọng, chấp hành luật giao thông để giữ mạng sống cho mình và cho người khác. Xe Mẹc vượt xảy ra tai nạn ai chịu trách nhiệm? Không phải lái xe Mẹc à? Gần đây có vụ vì có tai nạn, cảnh sát điều hướng đi ngược chiều, ô tô tông vào xe máy chết người đang bị xử tù kìa" - tài khoản Anh Lê cũng chia sẻ với tình huống khó xử của tài xế xe ô tô con.

Lam Giang

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Đang cập nhật dữ liệu !