Nhiều người vô sinh vì cố chờ năm đẹp, hợp tuổi mới sinh con

Với sự hỗ trợ của các biện pháp tránh thai, nhiều cặp vợ chồng trở nên tự tin hơn trong việc lập kế hoạch sinh con. Tuy nhiên, chuyện sinh con theo ý muốn chọn năm, chọn tháng của bố mẹ không hề đơn giản.

Kế hoạch đợi năm đẹp sinh con

Anh Đỗ Đức Tiến (sinh năm 1991) kết hôn từ năm 2016 nhưng vì muốn chờ đến năm đẹp hợp tuổi với bố mẹ là năm 2019 mới sinh con nên vợ chồng anh áp dụng các biện pháp tránh thai.

Đến giữa năm 2018, vợ chồng anh tính toán kỹ lưỡng và quyết định "thả" để sinh con thì suốt nửa năm trời không có tin vui. Áp lực sinh con năm Hợi khiến vợ chồng anh cấp tốc đi khám xét, thậm chí nghĩ đến hướng can thiệp sớm nhất để có con.

Qua các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện vợ anh Tiến bị buồng trứng đa nang gây khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên. Sau đó, vợ anh bắt đầu dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, kích thích trứng phát triển. Tuy nhiên, hết cả năm 2019, vợ chồng anh vẫn chưa thể có con.

Đầu năm 2020, hai vợ chồng quyết định tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm nhưng cũng không thành công.

Thấy mình bị xếp vào nhóm vô sinh, vợ anh Tiến vô cùng buồn rầu. Trước khi kết hôn chị không nghĩ chu kỳ kinh nguyệt không đều của mình là bệnh lý. Mẹ chị thời con gái cũng chu kỳ thất thường nên chị chỉ nghĩ rằng mình giống mẹ.

Năm 2021 sinh con tháng nào tốt
 Ảnh minh họa

Một trường hợp khác gặp vấn đề trong kế hoạch sinh con là vợ chồng chị Đặng Thị Vân (Hà Nội). Hai vợ chồng đã có 1 bé trai nhưng sống chung với bố mẹ chồng nên phấn đấu khi nào mua được nhà mới sinh con thứ hai.

Hơn nữa, chị Vân đi xem bói thấy thầy bói bảo bé lớn không hợp tuổi với bố khiến việc làm ăn khó khăn. Thầy bói còn nói nếu muốn công việc thuận lợi, phát tài thì chị phải sinh con thứ 2 vào tuổi Tý.

Vậy là chị Vân và chồng bắt đầu kế hoạch để có em bé vào năm Canh Tý 2020. Tuy nhiên, vợ chồng gần gũi cả năm vẫn chưa thấy kết quả như ý. Khi kế hoạch sinh con thất bại thì vợ chồng chị Vân mới đến bệnh viện để kiểm tra. Chị Vân chết đứng khi bác sĩ cho biết chị bị tắc vòi trứng nên khó có con.

Trước đó, chị Vân từng có bầu khi còn là sinh viên nhưng vì việc học nên phải bỏ, tới khi cưới nhau được 2 tháng chị đã dính bầu. Chị Vân cứ tưởng mình mau mắn vậy thì chuyện sinh con theo ý muốn không có gì khó.

Hiện giờ, chị Vân miệt mài theo điều trị vô sinh và chỉ mong có thêm con, còn chuyện sinh con con trai, con gái hay sinh con hợp tuổi bố mẹ đã không còn quan trọng.

kế hoạch sinh con theo ý muốn
TS. BS Nguyễn Hữu Trung thực hiện ca sinh mổ cho sản phụ.

Con cái không phải muốn là có!

Ngày nay, với sự hỗ trợ đắc lực của các biện pháp tránh thai, nhiều cặp vợ chồng trở nên tự tin hơn trong việc lập kế hoạch sinh con. Tuy nhiên, trong số đó, có một số cặp vợ chồng mê tín trong chuyện chọn năm đẹp, tháng tốt sinh con dẫn tới những vấn đề thái quá, ảnh hưởng không tốt tới chuyện sinh nở tự nhiên. 

TS. BS Nguyễn Hữu Trung (Trưởng phòng khám Hoàng Gia, Phú Nhuận, TP.HCM, giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, quan điểm chờ đợi năm đẹp mới sinh con còn tồn tại rất nhiều trong các gia đình.

Trong quá trình khám chữa, BS Trung cũng gặp những trường hợp chờ đợi năm đẹp để sinh con, tới khi kế hoạch đổ bể mới phát hiện bản thân gặp khó khăn trong sinh sản.

Theo BS Trung, phụ nữ hay nam giới mọi lứa tuổi đều có thể bị vô sinh. Các cặp vợ chồng ở độ tuổi 20 có thể gặp vấn đề vô sinh như các cặp vợ chồng ở độ tuổi 40. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì chất lượng tinh trùng, trứng càng giảm khiến khả năng đậu thai tự nhiên càng khó.

Đối với phụ nữ, thời điểm lý tưởng cho việc sinh sản là ở độ tuổi ngoài 20. Sự suy giảm dần dần của cơ hội thụ thai bắt đầu vào khoảng 32 tuổi. Ở độ tuổi từ 35 trở đi, khả năng sinh sản giảm với tốc độ nhanh hơn nhiều. Nếu phụ nữ ở độ tuổi này chờ đợi năm đẹp sinh con thì cơ hội có con càng giảm.

BS Trung cho biết rất khó để đưa ra lời khuyên cho các cặp vợ chồng muốn sinh con hợp tuổi bố mẹ, muốn chọn năm đẹp, tháng đẹp để sinh con. Thế nhưng ở góc độ khoa học ông khẳng định con cái không phải bố mẹ muốn có lúc nào là có được, nhất là trong tình trạng vô sinh tăng cao như hiện nay ở Việt Nam.

Vì vậy, những cặp vợ chồng trẻ nếu muốn kế hoạch 1,2 năm chưa sinh con thì cũng cần kiểm tra sức khoẻ, tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa sinh sản để nghe lời khuyên thay vì tự mình quyết định chọn năm, chọn tháng sinh con theo ý muốn.

"Tôi thấy mình hèn không dám sinh con như mẹ của Trúc Nhi - Diệu Nhi"

"Tôi thấy mình hèn không dám sinh con như mẹ của Trúc Nhi - Diệu Nhi"

"Đọc những thông tin về 2 bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi, là một trong nhiều bà mẹ từng bỏ con vì dị tật, tôi thấy mình thật hèn vì đã không dũng cảm sinh con ra" - chị Hằng chia sẻ.

Khánh Chi

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !